Nhiều tiểu thương trắng tay

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Như tin đã đưa, khoảng 1 giờ sáng ngày 19-7, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại chợ trung tâm huyện Kbang, tỉnh Gia Lai. Ngọn lửa hung hãn đã thiêu rụi gần như toàn bộ hàng hóa của hàng chục tiểu thương, đẩy họ rơi vào cảnh điêu đứng. Nhiều người khóc không thành tiếng vì bỗng chốc trở nên trắng tay chỉ sau vài giờ đồng hồ.

Nước mắt tiểu thương

Sau vụ hỏa hoạn, ngôi chợ nhộn nhịp ngày nào tại trung tâm huyện Kbang trở nên hoang tàn, đổ nát. Tại khu vực nhà lồng chính và một số ki-ốt lân cận, tro muội bám đen khắp nơi, nhiều đám than nóng vẫn còn âm ỉ bốc khói, mùi khét nồng nặc.

 

Hiện trường vụ cháy. Ảnh: H.T
Hiện trường vụ cháy. Ảnh: H.T

Hàng chục tiểu thương kinh doanh ở chợ trung tâm Kbang vẫn chưa hết bàng hoàng, thất thần, nhiều người không thể đứng vững trước phần tài sản giờ chỉ còn là đống tro tàn. Bà Trương Thị Thủy-người phát hiện ra cháy chợ đầu tiên, nhớ lại: “Lúc đó khoảng 1 giờ sáng, vợ chồng tôi dậy mở cửa thì thấy có ngọn lửa phát ra từ góc chợ. Vợ chồng tôi vội vàng tri hô mọi người thức dậy để dập lửa nhưng không kịp. Ngọn lửa bùng phát lớn và lan rộng khá nhanh”.

May mắn thoát thân từ đám cháy, ông Trần Kim Cang kể: “Nửa đêm khi tôi đang ngủ say thì nghe tiếng la quanh chợ. Giật mình dậy xem, tôi đã thấy ngọn lửa to rồi. Lúc đó chỉ lo thoát thân thôi chứ không lấy được cái gì ra cả, run rẩy quá mở cái ổ khoá mất 15 phút mới thoát ra khỏi sạp”.

 

Ngay sau khi nhận được tin báo về vụ cháy chợ huyện Kbang, sáng 19-7, các đồng chí: Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã xuống hiện trường để thăm hỏi, động viên bà con tiểu thương bị thiệt hại trong vụ hỏa hoạn nói trên, đồng thời chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả.

Cũng giống ông Cang, hàng chục tiểu thương sau khi nghe tin đến nơi cũng chỉ biết đứng nhìn ngọn lửa “nuốt” dần tài sản của mình trong sự bất lực, xót xa. Đa phần họ đều sống nhờ vào thu nhập từ buôn bán ở chợ, bao nhiêu vốn liếng dồn vào đầu tư hàng hóa giờ coi như đổ sông đổ biển. Thiệt hại nặng nề nhất có lẽ là các tiểu thương kinh doanh vải vóc, quần áo. Bởi lẽ, những ngày gần đây, họ liên tục nhập hàng về để chuẩn bị bán cho năm học mới. Bà Hồ Thị Hương (tổ dân phố 11, thị trấn Kbang) nghẹn ngào: “Nhà ở xa, nghe tin chạy lên thì cả 2 sạp hàng của tôi đã chìm trong lửa. Cách đây vài ngày, tôi mới nhập về lô quần áo, vải trị giá gần 30 triệu đồng, giờ trắng tay cả rồi. Hơn 800 triệu đồng bay mất sau vài tiếng. Giờ chẳng biết làm gì để trả nợ bạn hàng”.

Trong số các tiểu thương bị thiệt hại, còn có những người thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. “Tôi vừa mới vay 50 triệu đồng từ chương trình vay vốn dành cho hộ cận nghèo của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện rồi bỏ hết ra mua vải với phụ liệu may mặc để may đồ cho học sinh. Giờ cháy hết rồi. Hơn 20 năm làm thợ may, giờ cái thước cũng phải đi mua lại. Chồng chẳng có, 3 mẹ con tôi không biết sẽ sống ra sao đây”-chị Lê Thị Mỹ Dung (tổ dân phố 15, thị trấn Kbang) nói trong nước mắt.

Theo các tiểu thương, thiệt hại của họ là khá lớn, hộ ít vài trăm triệu đồng, hộ nhiều cũng lên đến tiền tỷ. Ngoài thiệt hại về tài sản thì một số tiểu thương ở các ki-ốt bị cháy cũng bị thiệt hại về tiền mặt cất giữ.

 

Chợ Kbang được xây dựng từ năm 1995 với diện tích hơn 8.300 m2 gồm 210 ki-ốt và 3 nhà lồng. Sau nhiều năm sử dụng, chợ đã có dấu hiệu xuống cấp. Huyện Kbang cũng đã có chủ trương xây mới vào cuối năm 2016 nhưng nay không may xảy ra hỏa hoạn.

Khẩn trương khắc phục hậu quả

Ngay sau khi nhận được tin báo của người dân, lãnh đạo huyện Kbang đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC); đồng thời, báo với Đội Cảnh sát PCCC khu vực Đông Gia Lai và huy động đông đảo các lực lượng cùng với bà con nhân dân tham gia chữa cháy. Nhưng do thời điểm xảy ra cháy vào ban đêm, các mặt hàng cháy đều là vải vóc, quần áo và đồ khô cộng với gió lớn nên ngọn lửa bùng phát mạnh và nhanh chóng bao trùm cả khu nhà lồng, rồi lan sang các ki-ốt xung quanh.

Thiếu tá Nguyễn Văn Tám-Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC Đông Gia Lai, cho biết: Khi chúng tôi tiếp cận đám cháy thì ngọn lửa đã bùng phát rất nhanh. Bên cạnh đó, gió tương đối mạnh nên rất khó khăn trong công tác cứu chữa và chống cháy lan. Từ lúc 2 giờ 20 phút, chúng tôi tiếp cận đám cháy nhưng đến 4 giờ mới khống chế được và 3 tiếng sau mới dập tắt được hoàn toàn.

Trao đổi với Báo Gia Lai, ông Võ Văn Phán-Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Kbang, cho hay: Lửa đã thiêu rụi toàn bộ 48 sạp hàng trong khu nhà lồng có diện tích 820 m2 và 4 ki-ốt xung quanh. Công an huyện đang phối hợp với Công an tỉnh để điều tra, xác định nguyên nhân vụ việc. Huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ hỏa hoạn tại chợ Kbang. Trước hết, huyện sẽ nắm bắt, thống kê tổng thiệt hại của từng tiểu thương, hỗ trợ ban đầu cho mỗi tiểu thương bị thiệt hại 2 triệu đồng. Mức hỗ trợ cụ thể sẽ thống nhất sau khi hoàn tất khâu rà soát. Đồng thời, huyện sẽ tổ chức gặp mặt tiểu thương để động viên tinh thần, giúp họ an tâm hơn sau vụ cháy. Tiếp đó, huyện sẽ có phương án sắp xếp vị trí chợ tạm cho các hộ kinh doanh để họ tiếp tục ổn định buôn bán. Trong ngày 20-7, huyện huy động lực lượng để dọn dẹp, tháo dỡ, vệ sinh môi trường tại chợ.

Cũng theo ông Phán, huyện cũng đã xin ý kiến của tỉnh trong việc xây dựng mới chợ Kbang vào cuối năm từ nguồn vốn xã hội hóa, do Công ty Phát triển Hạ tầng Đô thị Kbang đầu tư. Sau khi chợ mới hoàn thành, huyện sẽ có chính sách ưu tiên cho các hộ bị thiệt hại do cháy chợ cũng như miễn, giảm thuế cho họ.

Đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có thống kê cụ thể về tổng thiệt hại tài sản của vụ cháy. Nguyện vọng của các tiểu thương là huyện có chính sách hỗ trợ họ vay vốn không lãi suất để phục hồi buôn bán, kinh doanh và ổn định cuộc sống trong thời gian tới. Dù chưa xác định được nguyên nhân nhưng đây cũng là lời cảnh báo cho các địa phương trong công tác quản lý và PCCC ở khu vực chợ.

Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.