Bức xúc của phụ huynh và giáo viên Trường Tiểu học Trần Quốc Toản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vừa qua, Báo Gia Lai nhận được đơn thư kiến nghị của phụ huynh có con em đang theo học tại Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (TP. Pleiku) về việc tổ chức các lớp bán trú tại trường và kiến nghị của giáo viên đề nghị làm rõ những vấn đề chưa minh bạch trong hoạt động của nhà trường.

Trong đơn kiến nghị, phụ huynh nêu nội dung như sau: Khi con tôi nộp hồ sơ vào lớp 1 Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, cả khối có 6-7 lớp mà chỉ có một lớp một buổi còn lại là bán trú. Tôi nộp hồ sơ từ ngày đầu tiên nên con tôi được học ở lớp một buổi, còn lại những người khác dù không có nguyện vọng nhưng con vẫn phải vào học các lớp bán trú.  Đến đầu năm lớp 3 (năm học 2015-2016), tôi không xin mà nhà trường tự chuyển con tôi vào lớp bán trú. Tôi hỏi giáo viên chủ nhiệm thì được biết Ban Giám hiệu chuyển để cân bằng sĩ số giữa các lớp. Nhiều người cùng hoàn cảnh như tôi không có nhu cầu cho con học bán trú nhưng nhà trường cũng tự đưa vào. Tại sao nhà trường không mở 2 đến 3 lớp một buổi để phụ huynh lựa chọn cho thoải mái tùy theo điều kiện hoàn cảnh kinh tế.

 

Ảnh: Như Nguyện
Ảnh: Như Nguyện

“Con tôi học bán trú không ăn cơm buổi trưa về, buổi chiều đến học tiền học phí một tháng đóng 160.000 đồng, mỗi ngày tôi mất thời gian đưa đón. Nhiều tháng tôi chưa có tiền đóng làm phiền đến cô giáo phải gọi điện tôi rất ngại. Hôm đi họp phụ huynh cuối năm cho con, tôi nghe cô giáo thông báo năm học 2016-2017 cũng tuyển 5 lớp bán trú, 1 lớp một buổi. Con tôi năm tới lại có đứa thứ hai vào lớp 1 sẽ lại tiếp tục rơi vào tình trạng đó…”.

Ngoài kiến nghị của phụ huynh, một giáo viên hiện đang công tác tại Trường Tiểu học Trần Quốc Toản cũng bức xúc vì những việc diễn ra tại đây. Giáo viên này nêu: Cuối năm học 2015- 2016, nhà trường tổ chức xét danh hiệu cán bộ, giáo viên không đúng và đã bị lãnh đạo Phòng Giáo dục-Đào tạo TP. Pleiku yêu cầu xét lại. Chiều 1-6-2016, Hiệu trưởng nhà trường triệu tập được 35 cán bộ, giáo viên về trường bỏ phiếu tín nhiệm nhưng trước khi bỏ phiếu Hiệu trưởng không nói rõ sẽ bình chọn như thế nào, theo cơ sở nào? Điều đó gây sự mơ hồ trong giáo viên… Chuyện kiểm phiếu cũng hết sức bất bình thường, có 35 phiếu mà ban kiểm phiếu hết 2 giờ chứng tỏ có điều bất thường. Nhiều giáo viên đạt thành tích trong công tác giảng dạy lại không đạt danh hiệu lao động tiên tiến trong khi nhiều người khác có vi phạm trong công việc, làm không tốt thì lại đạt danh hiệu này… làm cho một số giáo viên cảm thấy không còn muốn phấn đấu nữa.

Thư kiến nghị của giáo viên cũng nêu ra những vấn đề sau: Đầu năm thu tiền ban đầu của các lớp bán trú: Lớp 1: 400.000 đồng/em; lớp 2: 300.000 đồng/em; lớp 3: 200.000 đồng/em. Thu tiền quỹ giáo dục là 140.000 đồng/em nhưng bắt giáo viên nộp ký danh sách 75.000 đồng/em. Tiền trích phần trăm bảo hiểm y tế 6 năm nay, cuối mỗi năm học, kế toán thông báo còn tồn mấy chục triệu đồng thế mà qua mấy tháng hè số tiền ấy không cánh mà bay… Học sinh học Anh văn chưa tới 8 tháng nhưng Hiệu trưởng bắt thu 9 tháng với số tiền mỗi em là 90.000 đồng, số tiền dư hiện giờ ở đâu? Một trường hợp giáo viên âm nhạc nghỉ nhiều tháng trong năm học, nhờ giáo viên trường khác dạy thay nhưng vẫn nhận đủ lương hàng tháng… “Sau khi có đơn kiến nghị thì nhà trường đã nhanh chóng khắc phục một số vấn đề…”-người kiến nghị thông tin thêm.

Trước những vấn đề phụ huynh và giáo viên kiến nghị, phóng viên đã trao đổi với bà Nguyễn Thị Hiền-Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Quốc Toản. Lần đầu, Hiệu trưởng Hiền cho biết đang nghỉ phép tại TP. Hồ Chí Minh. Đến ngày 11-7 mới trả phép đi làm trở lại sẽ trao đổi, làm việc với phóng viên về những kiến nghị trên. Ngày 11-7, phóng viên có mặt tại trường và làm việc trực tiếp thì Hiệu trưởng cho biết sẽ trả lời bằng văn bản cụ thể trong sáng 12-7 vì có nhiều kiến nghị không thể trả lời trực tiếp được. Tuy nhiên, đến sáng 12-7, khi liên lạc để lấy văn bản trả lời thì bà Hiền cho biết hiện có nhiều việc cần phải làm nên chưa thể trả lời được. Hiện nay, Đoàn thanh tra của UBND TP. Pleiku cũng đang thanh-kiểm tra hay là phóng viên cứ đợi có kết quả thanh tra rồi đưa tin luôn…

Về những kiến nghị trên, ông Nguyễn Chớ-Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo TP. Pleiku cho biết: Phòng Giáo dục-Đào tạo sẽ tổ chức kiểm tra, xác minh, làm rõ. Hiện nay, Phòng đã cử chuyên viên phối hợp cùng Đoàn thanh tra của TP. Pleiku tiến hành thanh-kiểm tra tại Trường Tiểu học Trần Quốc Toản. Đúng sai thế nào khi có kết luận sẽ rõ nhưng nếu có vi phạm thì phải xử lý nghiêm.

Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Việc tốt quanh ta

Việc tốt quanh ta

(GLO)- Cuộc sống hàng ngày quanh ta có rất nhiều người tốt với việc làm có ích, thiết thực cho cộng đồng, xã hội.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).
Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

(GLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân trên địa bàn tỉnh.