Triệu phú trên vùng "chảo lửa"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau ngày giải phóng (1975), nhiều hộ dân ở các tỉnh miền Bắc đã di cư vào huyện Krông Pa lập nghiệp và nhờ chăm chỉ lao động mà họ trở thành những triệu phú trên vùng đất Krông Pa. Một trong số đó phải kể đến hộ ông Nguyễn Ngọc Hà-Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Uar.

Ông Nguyễn Ngọc Hà quê ở huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình. Sau khi xuất ngũ, năm 1986, ông Hà đưa vợ con vào xã Uar sinh sống. Những năm đầu trên đất khách quê người, phải đối diện với vô vàn khó khăn, đói khát, bệnh tật nhưng gia đình ông vẫn kiên trì bám trụ để xây dựng một cơ ngơi vững chãi như ngày hôm nay.

 

Ông Hà (bên phải) bên đàn bò của mình. Ảnh: H.T
Ông Hà (bên phải) bên đàn bò của mình. Ảnh: H.T

Nhớ lại những ngày đầu mới vào xã Uar, ông Hà chia sẻ: “Hồi mới vào, nơi đây toàn rừng rậm, người dân sống thưa thớt lắm. Bên cạnh đó, điện, đường, trường, trạm nơi có, nơi không nên mọi sinh hoạt gặp rất nhiều khó khăn. Thậm chí, có những lúc đói và sốt rét rừng ập đến đã khiến cho nhiều người trong gia đình tôi nản chí, đòi về lại quê sinh sống. Nhưng nghĩ đây là mảnh đất màu mỡ để phát triển kinh tế, tôi đã động viên vợ con kiên trì ở lại”.

Khó khăn là vậy, song với niềm tin “đất không phụ lòng người”, hàng ngày, ông động viên vợ con tích cực khai hoang, cải tạo đất phát triển kinh tế. Đồng thời, bắt tay vào trồng rau sạch, nuôi gà, vịt, heo và cá. Từ những sản phẩm thu được, gia đình ông bán lấy tiền mua phân bón, máy móc, cải tạo đất trồng thêm bạch đàn, huỳnh đàn, điều và mì. Đến nay, gia đình ông đã trồng được 1.500 cây bạch đàn, 100 cây huỳnh đàn và 7 ha điều, mì cho năng suất cao. Hàng năm, sau khi trừ chi phí, gia đình ông lãi trên 200 triệu đồng. Chia sẻ về kinh nghiệm sản xuất, ông Hà cho biết: Lúc đầu, gia đình tôi chỉ nghĩ nuôi con gà, con vịt, trồng rau là để đảm bảo ổn định cuộc sống gia đình.

Sau này có dư, gia đình đầu tư chăn nuôi heo với phương thức lấy ngắn nuôi dài để tăng thu nhập, đồng thời, nghiên cứu thổ nhưỡng để chọn đầu tư cây trồng phù hợp nên đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Không chỉ làm kinh tế giỏi, hăng say lao động sản xuất, ông Hà còn là cán bộ Hội Cựu chiến binh tâm huyết. Năm 2002, ông đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Uar. Bản thân ông và gia đình luôn gương mẫu, chấp hành đầy đủ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương.

Cùng với đó, ông tích cực vận động hội viên chăm lo phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con cái chăm ngoan, học giỏi, không vi phạm pháp luật. Đặc biệt, ông còn là cầu nối giúp hội viên vay vốn, áp dụng khoa học-kỹ thuật vào sản xuất.

Đến nay, Hội không còn hộ nghèo, gần 50% gia đình hội viên có kinh tế khá và giàu. Ông Nguyễn Đức Nguyên-Phó Bí thư Đảng ủy xã Uar nhận xét: Với nhiều kinh nghiệm trong công tác hội, ông Hà đã vận động hội viên thực hiện tốt mọi quy định, nghĩa vụ công dân ở địa phương và tích cực phát triển kinh tế gia đình, xây dựng Hội Cựu chiến binh xã Uar ngày càng vững mạnh.

Ngoài ra, ông còn là một trong những tấm gương tiêu biểu trong sản xuất kinh doanh giỏi, xứng đáng để người dân, hội viên trên địa bàn học tập làm theo.

Nhật Hào

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.