Đình chỉ điều tra vụ phá rừng tại xã Hà Tây: Liệu có thỏa đáng?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau gần một năm điều tra, Công an huyện Chư Pah đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ phá rừng xảy ra tại tiểu khu 187, thuộc lâm phần của Ban Quản lý Rừng phòng hộ Đông Bắc Chư Pah.

  Những thân gỗ đường kính hơn 1 mét bị đốn hạ trong vụ này. Ảnh: V.N
Những thân gỗ đường kính hơn 1 mét bị đốn hạ trong vụ này. Ảnh: V.N

Trước đó, rạng sáng 18-4-2015, dân làng Kon Sơ Lăl, xã Hà Tây, huyện Chư Pah đã chặn bắt hai xe chở gỗ lậu qua làng. Hai tài xế đã đổ toàn bộ số gỗ chở trên xe xuống sân của làng. Sau đó, dân làng đã báo cơ quan chức năng đồng thời kéo lên rừng để “mục sở thị” những cánh rừng bị tàn phá nặng nề trong một thời gian dài. Tại đây, dân làng đều cảm thấy xót xa và phẫn nộ khi cánh rừng nguyên sinh với những cây gỗ hàng trăm năm tuổi bị đốn hạ. Nhiều thân gỗ lớn đường kính hơn 1 mét cũng đã bị “xẻ thịt” và được lâm tặc vận chuyển đi bằng con đường mòn xuyên rừng. Đặc biệt, thời điểm ấy, dân làng phát hiện lâm tặc vẫn đang dùng cưa lốc phá rừng. Chỉ đến khi đụng độ hàng chục người dân, các đối tượng này mới vứt cưa bỏ chạy.

Sau đó, các cơ quan chức năng đã đi kiểm tra thì xác định khu vực rừng bị phá là tiểu khu 187, thuộc lâm phần của Ban Quản lý Rừng phòng hộ Đông Bắc Chư Pah. Tổng số gỗ bị khai thác trái phép là 40 cây, với tổng khối lượng là 61,5 m3. Trong đó, phần lớn đã bị vận chuyển đi, một phần ở giữa rừng và một phần ở hai chiếc xe nói trên. Đến ngày 7-5-2015, Công an huyện Chư Pah đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra về hành vi khai thác, vận chuyển trái phép lâm sản.  

Tuy nhiên, vừa qua, Thiếu tá Trần Văn Linh-Phó Trưởng Công an huyện Chư Pah cho biết, cơ quan này đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án. Theo đó, trong quá trình điều tra, Công an huyện mời một số đối tượng lên làm việc, trong đó có ông A Boy-một giáo viên dạy tiểu học trên địa bàn xã. A Boy là người bị dân làng Kon Sơ Lăl tố rằng: Khi họ bắt hai chiếc xe gỗ vào ngày 18-4 thì chính ông này đã hối lộ dân làng 5 triệu đồng để thả gỗ nhưng người dân không đồng ý. Thiếu tá Linh cho biết: “Ông A Boy nói mình không liên quan đến vụ phá rừng. Qua xác minh của Công an thì cũng không có cơ sở buộc tội. Công an đã gia hạn 4 tháng để điều tra nhưng vẫn không xác định được bị can nên theo luật phải tạm đình chỉ”.

Liệu đây có phải là một quyết định thỏa đáng? Bởi lẽ, việc ông A Boy đứng ra đưa 5 triệu đồng để dân làng thả xe gỗ đi đã được hàng chục người dân chứng kiến xác nhận. Ngoài ra, đầu năm 2015, dân làng Kon Sơ Lăl phát hiện một nhóm người lạ đang làm đường vào rừng xuyên qua nương rẫy của làng. Dân làng đã cấm những người này tiếp tục làm đường và đề nghị họp làng. Trong buổi họp đó, A Boy đã đứng ra xin làng cho người của mình làm, nếu đồng ý, mỗi năm A Boy sẽ đóng góp 10 triệu đồng vào quỹ của làng. Chính ông Đinh Sưk-Chủ tịch UBND xã Hà Tây khi đó cũng đã xác nhận: “Chúng tôi đã nghe người dân báo cáo về việc A Boy thuê máy xúc mở rộng đường, nhưng sau khi chính quyền kiểm tra thì máy xúc đã làm xong đường rồi. Xe chở gỗ lên Kon Tum thì cũng chỉ đi đường đó thôi chứ không thể đi qua trước cổng UBND xã được”.

Hơn 60 m3 gỗ bị đốn hạ, nhưng đến nay chỉ có 2 nhân viên kiểm lâm địa bàn, 3 cán bộ của Ban Quản lý rừng bị khiển trách và Trưởng ban cũng như Phó Trưởng ban Quản lý rừng tự phê bình trước cơ quan là điều khó  thuyết phục.

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Việc tốt quanh ta

Việc tốt quanh ta

(GLO)- Cuộc sống hàng ngày quanh ta có rất nhiều người tốt với việc làm có ích, thiết thực cho cộng đồng, xã hội.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).
Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

(GLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân trên địa bàn tỉnh.