"Ông Đoan từ thiện"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhắc đến cựu chiến binh Ngô Công Đoan (thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ) hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến một tỷ phú có tấm lòng nhân ái hướng về những mảnh đời kém may mắn.

Tỷ phú vùng biên

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về cựu chiến binh 52 tuổi này chính là sự nhanh nhẹn nhưng lại kiệm lời khi nói về bản thân. Ông bảo, có được cuộc sống như hiện nay, ông và gia đình đã phải trải qua rất nhiều khó khăn, thậm chí có lúc tưởng chừng phải khăn gói về quê. Nhưng cũng chính lúc khốn khó nhất, ông lại nhận được sự yêu thương, đùm bọc của đồng đội, bạn bè xung quanh và nhờ đó có thêm động lực để kiên trì bám trụ lại với mảnh đất biên giới.

 

  Ông Đoan (thứ hai trái sang) hướng dẫn kỹ thuật trồng tiêu cho cựu chiến binh tỉnh Rattanakiri.  Ảnh: A.H
Ông Đoan (thứ hai trái sang) hướng dẫn kỹ thuật trồng tiêu cho cựu chiến binh tỉnh Rattanakiri.  Ảnh: A.H

Sự lập nghiệp của gia đình ông ở miền biên giới cũng hết sức khó khăn. Ban đầu, gia đình ông Đoan tập trung vào các loại cây trồng ngắn ngày như lúa, đậu, bắp. Nhờ cần cù, chịu khó cộng với không ngừng tìm tòi, học hỏi nên kinh tế gia đình dần khấm khá. Thành công giúp ông mạnh dạn bàn với vợ đầu tư vào trồng các cây công nghiệp dài ngày như: cà phê, cao su, hồ tiêu… Sau gần 25 năm lập nghiệp, ông đã trở thành “đại gia” vùng biên với 40 ha cao su đang trong giai đoạn khai thác, 20.000 trụ tiêu kinh doanh; doanh thu hàng năm đạt 9-10 tỷ đồng. Đặc biệt, mô hình kinh tế trang trại của gia đình ông còn tạo việc làm thường xuyên cho hàng trăm lao động địa phương (trong đó có 30% là cựu chiến binh và con em cựu chiến binh) với nguồn thu nhập ổn định từ 5,5 triệu đồng đến 6 triệu đồng/tháng.

Và chắc chắn sẽ chẳng có lời nhận xét nào ý nghĩa bằng những phần thưởng cao quý mà ông đã đạt được trong suốt những năm qua: Huân chương Lao động hạng ba (2011); Huân chương Lao động hạng nhì (2015); nhiều bằng khen, giấy khen các loại. Ngoài ra, ông vinh dự được Bộ Nông nghiệp và PTNT tặng danh hiệu “Tốp 10 trang trại vàng Việt Nam” (2011) và giải thưởng Bông Lúa vàng (2015)…

“Ông Đoan từ thiện”

Đó là cách gọi trìu mến của người dân làng phong (xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ) mỗi khi nhắc đến cựu chiến binh Ngô Công Đoan. Sở dĩ người dân ở đây gọi ông như vậy là bởi, trong suốt 8 năm qua, ông dành rất nhiều thời gian và tiền của để mang niềm vui đến cho những mảnh đời kém may mắn. Chỉ riêng với 24 hộ dân trong làng, mỗi năm ông đều đôi ba lần cung cấp gạo, mắm muối, dầu ăn, chưa kể những phần quà vào các ngày lễ, ngày Tết. Hơn nữa, để tiện cho việc sinh hoạt của người dân, ông còn bỏ tiền đầu tư làm giọt nước cho dân làng…

Cách đây 8 năm, gia đình ông tình nguyện nhận nuôi mẹ liệt sĩ Rơ Me (làng Le, xã Ia Krêl) đến suốt đời. Mới đây, ông nhận nuôi cháu Ksor HPhước (xã Ia Krêl)-bị nhiễm chất độc da cam. “Nhìn cháu tội lắm, hơn 20 tuổi nhưng chẳng nhận biết được thứ gì xung quanh, trong khi nhà lại rất nghèo”-ông Đoan bộc bạch. Tận mắt thấy hoàn cảnh của HPhước, cựu chiến binh Ngô Công Đoan đã quyết định mỗi tháng trợ cấp cho em 500 ngàn đồng. “Ông Đoan từ thiện” còn dành một khoản tiền nhất định để xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương tặng cho những hội viên cựu chiến binh nghèo vẫn đang phải sống trong những căn nhà dột nát, tạm bợ. Đến nay, gia đình ông đã xây dựng, bàn giao 8 ngôi nhà. Ông bảo, còn sức thì còn giúp đồng đội. Và mục tiêu mà ông đặt ra là mỗi năm phấn đấu xây dựng 1-2 ngôi nhà tặng cho hội viên nghèo.

Đặc biệt, dù công việc kinh doanh khá bận rộn, nhưng trong vai trò Chủ nhiệm Câu lạc bộ sản xuất-kinh doanh giỏi tỉnh, khi được Hội Cựu chiến binh tỉnh giao nhiệm vụ giúp cán bộ, hội viên Cựu chiến binh tỉnh Rattanakiri (Campuchia) phát triển kinh tế hộ gia đình theo văn bản ký kết giữa Hội Cựu chiến binh hai tỉnh, ông vẫn vui vẻ nhận lời. Bằng kinh nghiệm của bản thân, ông đã tư vấn, hướng dẫn cán bộ, hội viên Cựu chiến binh tỉnh Rattanakiri cách trồng và chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây hồ tiêu. Sau gần 3 năm, ông đã giúp cán bộ, hội viên tỉnh bạn trồng trên 20.000 trụ tiêu và hiện nay vườn tiêu đang phát triển tốt, chuẩn bị cho thu hoạch. Những việc làm của cựu chiến binh Ngô Công Đoan đã góp phần củng cố, phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa Hội Cựu chiến binh 2 tỉnh Gia Lai-Rattanakiri.

Anh Huy

Có thể bạn quan tâm

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.