Phạm Văn Đồng-người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 26-2, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã tổ chức hội thảo khoa học  "Đồng chí Phạm Văn Đồng-nhà lãnh đạo có uy tín lớn của Đảng và nhà nước Việt Nam" nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh  cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng (1-3-1906 - 1-3-2016).
 

Quang cảnh buổi hội thảo.
Quang cảnh buổi hội thảo.

Báo cáo đề dẫn hội thảo, PGS-TS Lê Quốc Lý-Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh, đồng chí Phạm Văn Đồng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên cố vấn BCH Trung ương Đảng là người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, người cộng sản kiên cường, mẫu mực; nhà lãnh đạo có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta; người con rất mực trung thành, suốt đời chiến đấu vì độc lập dân tộc, vì chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân; người bạn tin cậy của bạn bè quốc tế, nhà văn hóa lớn của dân tộc.

Đồng chí Phạm Văn Đồng sinh ngày 1-3-1906 trong một gia đình công chức của chính quyền phong kiến, quê tại xã Đức Tân, huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi. Ngay từ những năm 1925-1926, ông đã tham gia phong trào đấu tranh đòi thực dân Pháp ân xá cụ Phan Bội Châu và để tang cụ Phan Châu Trinh. Sau khi kết thúc khóa học lý luận chính trị ở Trung Quốc do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc trực tiếp giảng dạy từ năm 1926, ông trở về nước, hoạt động trong phong trào cách mạng ở Nam Kỳ. Cũng từ đó ông bắt đầu sự nghiệp hoạt động cách mạng phong phú của mình, trong đó có những năm tháng bị Pháp đày ra “địa ngục trần gian” Côn Đảo. Sau ngày kháng chiến chống Pháp thắng lợi, từ năm 1955 đến 1987, ông được giao đảm nhiệm trọng trách Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng và Phó chủ tịch Hội đồng quốc phòng. Với công lao to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, đồng chí Phạm Văn Đồng đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao vàng và nhiều Huân chương, Huy chương cao quý khác.

Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Phạm Văn Đồng vô cùng phong phú, gắn liền với những trang sử vẻ vang của Đảng và dân tộc, là tấm gương mẫu mực về tinh thần yêu nước, suốt đời tận tụy phục vụ cách mạng, phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân.

Theo PGS-TS Lê Quốc Lý, đồng chí Phạm Văn Đồng đã cống hiến trọn đời cho Đảng và dân tộc Việt Nam.

Nhiều báo cáo khoa học của các nhà nghiên cứu, nhà lý luận học cũng như của những người thân cận, gần gũi đồng chí Phạm Văn Đồng như ông Nguyễn Tiến Năng, nguyên trợ lý của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng; Thiếu tướng Phạm Xuân Dương, con trai của Thủ tướng Phạm Văn Đồng.. đã minh chứng rõ thêm những cống hiến to lớn của đồng chí Phạm Văn Đồng với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, làm rõ hơn tấm gương đạo đức cách mạng trong sáng của ông-người con ưu tú của dân tộc.

Theo sggp

Có thể bạn quan tâm

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.