Vạch trần âm mưu của bọn phản động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian gần đây, nhiều Việt kiều Mỹ trở về Gia Lai thăm thân đã lên án mạnh mẽ hành vi lừa dối, trục lợi của Ksor Kơk và tay chân của y ở Mỹ, đồng thời cảnh báo người dân không tin, không nghe FULRO vượt biên trái phép.

  Ông Siu Tel (ngoài cùng bên phải) gặp gỡ, nói chuyện với bà con tại một buổi họp dân. Ảnh: Thoại Nhân
Ông Siu Tel (ngoài cùng bên phải) gặp gỡ, nói chuyện với bà con tại một buổi họp dân. Ảnh: Thoại Nhân

Những ngày cuối năm 2015, sau 6 năm tha phương, vợ chồng ông Siu Tel-Việt kiều Mỹ mới có dịp về thăm thân ở tổ 18, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện. Năm 2001, Siu Tel tham gia hoạt động FULRO và phải trả giá bằng 5 năm tù về tội gây rối trật tự công cộng. Mãn hạn tù được 4 năm, Siu Tel đưa vợ và 2 con sang Mỹ, để lại 4 người con ở quê nhà. Hiện nay, gia đình ông sống ở Bắc Carolina. Ông Tel làm thuê cho một công ty công trình đô thị, vợ ông không xin được việc làm nên họ vẫn phải ở nhà thuê. Cuộc sống vất vả, khổ cực khiến ông sớm nhận ra luận điệu xúi giục và những lời hứa hẹn của Ksor Kơk chỉ là lừa dối để phục vụ lợi ích cá nhân của y. Ông cho biết: “Những người bên đó, ai theo Kơk mà chưa có việc thì đóng cho Kơk 300 USD mỗi tháng, ai có việc thì từ 1.000 USD trở lên. Nhưng những người nghe nó, không bảo lãnh được con, không mua được nhà… như nó hứa vì nó đã lấy tiền đó để lo cho gia đình nó, mua xe đẹp”. Ông Siu Tel cũng thẳng thắn chia sẻ rằng, mình và rất nhiều người khác từ lâu đã không tham gia vào tổ chức FULRO lưu vong ở Mỹ do Kơk cầm đầu, chỉ tập trung làm ăn lo cho gia đình. Ông cũng chứng kiến nhiều kiều bào thất nghiệp, sống lay lắt nên rất muốn về Việt Nam sum họp gia đình.

Được trở về thăm quê hương vào dịp giáp Tết, vợ chồng ông Siu Tel mừng vui khi quê hương đổi mới, giàu đẹp; trẻ em được đến trường, đường đi được bê tông hóa. 4 người con của ông đã có cuộc sống ổn định. Bà Rmah HChoái-vợ ông Siu Tel tâm sự: “Ở bên đó khí hậu lạnh lẽo lắm. Tôi suốt ngày ru rú ở nhà, không dám đi đâu. Về đây ấm áp, thoải mái, các con cũng đã trưởng thành, tôi vui lắm! Vợ chồng tôi luôn ao ước được một ngày trở về sinh sống ở quê hương”.   

Tại các buổi phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, kiểm điểm các đối tượng tổ chức các hoạt động lừa phỉnh, dụ dỗ người vượt biên trái phép ở huyện Phú Thiện diễn ra vào cuối tháng 12-2015 và đầu tháng 1-2016, ông Siu Tel đã tình nguyện đến chia sẻ với hơn 600 lượt người dân về cuộc sống khó khăn ở Mỹ, vạch trần bản chất và âm mưu thâm độc của Ksor Kơk và bọn phản động FULRO lưu vong để bà con không tin, không nghe chúng lừa phỉnh và hiểu được không đâu bằng quê hương mình. Là một trong những đối tượng bị đưa ra kiểm điểm trước dân đêm 29-12-2015, Rô Jũ (Ma HRan, thôn Plei Kmek, xã Ia Piar, huyện Phú Thiện) nói: “Tôi có liên lạc với 2 người quen bên Mỹ để hỏi có nên vượt biên không? Họ nói ở lại đừng đi, mất tiền mà không được gì đâu. Nếu qua được đó, cuộc sống cũng khổ. Nhưng tôi không tin, vẫn nuôi ý định rủ người ta vượt biên đi Mỹ hưởng cuộc sống sung sướng. Hôm nay nghe ông Siu Tel nói bên Mỹ không được như quê hương mình, cũng phải làm thuê mới có ăn, tôi sáng cái đầu hơn, không dám nghĩ đến việc trốn đi nữa”. Chứng kiến những ngày vợ chồng ồng Tel về thăm thân, già làng Siu Weng, làng Plei Kmek chia sẻ: “Vợ chồng nó thường đến thăm, nói chuyện với mọi người, thực lòng khuyên bà con không nghe theo FULRO để cái đầu mấy đứa còn u mê tỉnh ra. Già cũng phấn khởi vì bà con đã nhận thức rõ từ trước giờ Ksor Kơk chỉ lừa phỉnh dân mình, lợi dụng chống phá khối đại đoàn kết, chống phá Đảng, Nhà nước mình”.

Được sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước và sự tha thứ của buôn làng, gần đây, một số người bỏ gia đình, buôn làng đi tìm “Miền đất hứa” năm xưa, nay đã trở về thăm quê hương. Cũng như ông Tel, họ đều trải qua cuộc sống cực khổ ở xứ người và đều hướng về quê hương với nỗi nhớ mong tha thiết. Có thể thấy, bản chất phản động, lừa dối của Ksor Kơk ngày càng lộ rõ qua câu chuyện của những Việt kiều từng bị Kơk lừa. Và nước Mỹ không phải là thiên đường với cuộc sống “không làm mà vẫn có ăn” như một số người đang tưởng tượng. Đây cũng là lời cảnh báo, thức tỉnh người dân chớ tin luận điệu xuyên tạc, lừa phỉnh của bọn phản động FULRO lưu vong, ôm mộng đổi đời nơi đất khách để rồi chuốc lấy hậu quả đáng tiếc cho bản thân và gia đình.

Thoại Nhân

Có thể bạn quan tâm

Việc tốt quanh ta

Việc tốt quanh ta

(GLO)- Cuộc sống hàng ngày quanh ta có rất nhiều người tốt với việc làm có ích, thiết thực cho cộng đồng, xã hội.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).