Tan nát quốc lộ 25 đoạn qua thị xã Ayun Pa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dù “mang chiếc áo” quốc lộ, nhưng quốc lộ 25 đoạn qua thị xã Ayun Pa thậm chí còn nham nhở không hơn kém một con đường làng suốt trong một thời gian dài.

Quốc lộ 25 có tổng chiều dài 181 km bắt đầu từ xã Hòa An, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên đoạn giao với quốc lộ 1A và kết thúc tại thị trấn Chư Sê nối với quốc lộ 14. Đây là một trong những tuyến đường huyết mạch vận chuyển hàng hóa, hành khách giữa vùng Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên đồng thời là tuyến đường giao thông quan trọng nối liền các tỉnh Đông Bắc Campuchia, Nam Lào và Tây Nguyên xuống các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ ra các cảng biển.

 

Nhiều đoạn đường vừa sửa chữa xong đã có dấu hiệu xuống cấp. Ảnh: V.N
Nhiều đoạn đường vừa sửa chữa xong đã có dấu hiệu xuống cấp. Ảnh: V.N

Tuy nhiên, từ nhiều năm qua quốc lộ 25 đã xuống cấp thấy rõ, ảnh hưởng rất lớn đến “công suất” lưu thông cũng như an toàn giao thông trên toàn tuyến đường. Vì thế quốc lộ 25 đã mất sức “cạnh tranh” về chuyên chở hàng hóa, hành khách so với quốc lộ 19 (từ Pleiku xuống thành phố biển Quy Nhơn và ngược lại). Thấy rõ thiệt hại từ cung đường này, các địa phương ở cả hai tỉnh đều đã bắt tay vào mở rộng, sửa chữa để nó trở nên trơn tru đúng với những kỳ vọng.
 

Trả lời câu hỏi của phóng viên về vấn đề này, ông Võ Văn Văn-Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải cho biết: “Hiện Sở làm chủ đầu tư dự án mở rộng và sửa chữa khoảng 4 km trên đường quốc lộ 25 qua thị xã Ayun Pa với số vốn gần 4 tỷ đồng do Công ty cổ phần Quản lý và Sửa chữa Đường bộ Gia Lai cùng Công ty An Bình thi công theo hợp đồng đến hết năm 2015. Vừa qua do thời tiết gặp mưa nên các đơn vị tạm dừng thi công chờ nắng ráo thuận lợi chứ không phải do mới sửa xong đã lại hư hỏng. Các đơn vị thi công phải mở rộng hai bên đường từ 3,5 mét lên 5,5 mét sau đó mới tiến hành vá ổ gà rồi láng nhựa tạm thời thôi chứ tiền đâu mà trải thảm”.

Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 25 được Bộ Giao thông-Vận tải giao cho Cục Đường bộ làm chủ đầu tư, tổng vốn hơn 1.389 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ. Dự án được triển khai trên địa bàn hai tỉnh Phú Yên và Gia Lai, với tổng chiều dài toàn tuyến 88,12 km, phạm vi dự án chia làm hai đoạn, đoạn 1 từ Km 21+ 600 đến Km 99 + 432; đoạn 2 từ Km 113 đến Km 123. Sau khi cải tạo nâng cấp quốc lộ 25 đạt tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp III, nền đường rộng 9 mét, mặt đường rộng 7 mét, tốc độ thiết kế 60 km/giờ. Tuy nhiên, do vướng mắc Nghị quyết 11 nên “đại dự án” này chưa thể hoàn thành dẫn đến việc các địa phương phải tự “bơi” trong việc sửa chữa, mở rộng.

Tính đến thời điểm này, toàn tuyến quốc lộ 25 cũng đã cơ bản được sửa chữa đảm bảo cho các phương tiện giao thông. Đoạn đường “đau khổ” nhất trên quốc lộ này có lẽ là đoạn qua thị xã Ayun Pa với chiều dài khoảng 15 km. Trong đó, đoạn qua xã Ia Sao đang được sửa chữa và mở rộng từ 3,5 mét lên 5,5 mét. Tuy nhiên, theo người dân hai bên đường, sau khi các đơn vị thi công san ủi mặt bằng rồi tiến thành đổ đá, trải nhựa rồi rút đi thì chỉ khoảng nửa tháng sau mặt đường đã xuất hiện rất nhiều dấu vết bong tróc nham nhở. Rất nhiều ý kiến trong các buổi tiếp xúc cử tri cấp thị xã đều nêu vấn đề khiến người dân khá bức xúc rằng tại sao đường vừa sửa xong đã hư hỏng?!

 

Nhiều đoạn đường qua trung tâm thị xã bị biến dạng, sụt lún. Ảnh: V.N
Nhiều đoạn đường qua trung tâm thị xã bị biến dạng, sụt lún. Ảnh: V.N

Đoạn đường qua xã Ia Rtô, phường Sông Bờ, phường Đoàn Kết bị hư hỏng nặng khi nhiều đoạn đường biến dạng xuất hiện sụt lún lớn. Các ổ gà, ổ voi chi chít khiến việc lưu thông trong nội thị cũng gặp rất nhiều khó khăn, cản trở, ảnh hưởng nặng nề đến vấn đề an toàn giao thông khi tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đoạn đường từ phường Đoàn Kết đến phường Cheo Reo thời gian vừa qua đã được đổ đất cấp phối để lấp ổ gà. Tuy nhiên, biện pháp tình thế này cũng không mang lại hiệu quả triệt để khi xảy ra tình trạng trơn trượt dẫu mưa hay nắng. Thật khó có thể hình dung con đường đó lại là quốc lộ đi qua một thị xã trung tâm của vùng Đông Nam Gia Lai. Và với mặt đường như bây giờ, sẽ không ai biết rằng nó sẽ trở nên tệ hại ra sao khi vụ thu hoạch mía dự kiến bắt đầu vào tháng 12.

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.