Không có chuyện dùng tiền hỗ trợ người nghèo để ăn tất niên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo kết quả xác minh của P.V Báo Gia Lai, chuyện UBND phường Diên Hồng (TP. Pleiku) sử dụng tiền quyên góp hỗ trợ người nghèo để ăn tất niên như phản ánh của một số người là hoàn toàn sai sự thật.

Một số người dân viết đơn tố cáo UBND phường Diên Hồng đã dùng tiền quyên góp hỗ trợ người nghèo để ăn tất niên Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015. Theo đó, trong dịp Tết Ất Mùi 2015, UBND phường Diên Hồng đã quyên góp của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn được 33,8 triệu đồng và hàng trăm suất quà. Tuy nhiên, sau đó, chỉ những suất quà được phát đến tay các hộ nghèo, hộ khó khăn còn toàn bộ số tiền quyên góp được, UBND phường Diên Hồng dùng để tổ chức bữa tiệc tất niên.

 

Ủy ban nhân dân phường Diên Hồng tặng quà cho các hộ nghèo trong dịp Xuân Ất Mùi 2015. Ảnh: Hồng Thương
Ủy ban nhân dân phường Diên Hồng tặng quà cho các hộ nghèo trong dịp Xuân Ất Mùi 2015. Ảnh: Hồng Thương

Để xác minh thông tin đang gây xôn xao này, P.V Báo Gia Lai đã làm việc với ông Vũ Tiến Anh-Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Diên Hồng và qua hồ sơ lưu tại UBND phường, được biết, trước Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, UBND phường đứng ra kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài phường hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn và tổ chức bữa cơm tất niên cho người nghèo. Trước khi làm việc này, UBND phường đã báo cáo, xin phép UBND TP. Pleiku và Ban Chấp hành Đảng bộ phường Diên Hồng. Sau khi được UBND TP. Pleiku và Ban Chấp hành Đảng bộ phường đồng ý, UBND phường lập kế hoạch phân công nhiệm vụ cho cán bộ, công chức bộ phận một cửa tiếp nhận quà và tiền ủng hộ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Đến cuối tháng 1-2015, UBND phường đã tiếp nhận được 170 suất quà của 11 doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ. Trong số này, ngoại trừ Doanh nghiệp tư nhân Đức Thanh ủng hộ 10 triệu đồng tiền mặt (chia làm 50 suất quà), còn lại đều là hiện vật. Chiều 31-1-2015 (tức ngày 12 tháng Chạp Âm lịch năm Giáp Ngọ), UBND phường mời tất cả các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trực tiếp đến trụ sở UBND phường để trao tặng 155 suất quà cho hộ nghèo, hộ khó khăn của phường; 15 suất còn lại, UBND phường dành để trao cho 15 hộ nghèo, hộ khó khăn ở xã Gào (đơn vị kết nghĩa với phường Diên Hồng).

Ngay sau lễ trao quà cho các hộ nghèo, hộ khó khăn, UBND phường đã tổ chức một bữa cơm để tri ân các doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Trong bữa cơm này, ngoài các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã tham gia hỗ trợ quà, tiền cho người nghèo, UBND phường còn mời các hộ nghèo, hộ khó khăn của phường, đại diện các tổ dân phố và một số đơn vị trong và ngoài phường tham dự. Khi đến dự, nhiều cá nhân, doanh nghiệp đã tự nguyện hỗ trợ tiền để UBND phường làm cơm tất niên, tổng cộng được 33,8 triệu đồng. Số tiền này, sau khi trừ chi phí đặt 150 suất ăn, mua hoa tặng doanh nghiệp, thuê dàn nhạc, hỗ trợ ca sĩ… vẫn còn âm hơn 2,7 triệu đồng.

Phóng viên Báo Gia Lai đã gặp trực tiếp một số người dân, đại diện tổ dân phố và doanh nghiệp tham dự buổi hỗ trợ chiều 31-1-2015 như chị Nguyễn Thị Cang (tổ 10, phường Diên Hồng) và ông Huỳnh Mười (tổ 11, phường Diên Hồng), họ cho biết toàn bộ số quà, tiền đều được các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trao đến tận tay hộ nghèo. Cũng theo chị Cang và ông Mười, họ chưa bao giờ nghe thấy chuyện gì khuất tất trong việc trao quà hỗ trợ của UBND phường Diên Hồng. Đồng quan điểm này, bà Lê Thị Phú (Tổ trưởng tổ 12, phường Diên Hồng) cho biết: “Toàn bộ số tiền và quà, các doanh nghiệp đều trực tiếp trao tận tay người dân thì UBND phường lấy đâu tiền mà bớt xén!”.

Theo ông  Lê Hoàng Văn-Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Vàng Ngọc Diệp (144 Hoàng Văn Thụ, phường Diên Hồng), nhiều năm qua, mỗi khi UBND phường Diên Hồng vận động, doanh nghiệp đều tham gia hỗ trợ quà cho người nghèo, khi bằng tiền, khi bằng hiện vật. Toàn bộ số tiền hoặc quà đều được đại diện doanh nghiệp trực tiếp trao tận tay người dân vì thế không thể có chuyện UBND phường bớt xén. Còn theo ông Phạm Quang Phát-nhân viên Công ty TNHH Thuận Nguyên (26 Trần Khánh Dư, phường Diên Hồng), khi được UBND phường Diên Hồng mời dự tất niên, do bận việc, lãnh đạo công ty đã giao cho ông một phong bì bên trong có 5 triệu đồng mang lên để ủng hộ. Đây là số tiền ủng hộ UBND phường tổ chức tiệc tất niên chứ không phải là để ủng hộ người nghèo.

Được biết, sau khi thông tin một số người dân tố cáo UBND phường được đăng tải trên một tờ báo điện tử, Thanh tra TP. Pleiku đã vào cuộc xác minh và đến nay vẫn chưa có kết luận. Theo chúng tôi xác minh, số tiền các nhà tài trợ quyên góp 33,8 triệu đồng là để tổ chức bữa cơm cho các hộ nghèo ăn tất niên ở phường Diên Hồng dịp Xuân Ất Mùi. Hoàn toàn không có chuyện lợi dụng người nghèo để lấy tiền ăn nhậu như một số người phản ánh.

Vĩnh Phúc

Có thể bạn quan tâm

Việc tốt quanh ta

Việc tốt quanh ta

(GLO)- Cuộc sống hàng ngày quanh ta có rất nhiều người tốt với việc làm có ích, thiết thực cho cộng đồng, xã hội.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).
Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

(GLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân trên địa bàn tỉnh.