Vụ tranh chấp lối đi chung: "Giải quyết của phường là đúng với quy định"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo phản ánh của ông Trần Xuân Thành (trú hẻm 372 đường Phan Đình Phùng, tổ 9, phường Yên Đổ, TP. Pleiku), năm 1993, ông nhận chuyển nhượng một lô đất  từ vợ chồng ông Đặng Quốc Thống, bà Trần Thị Lan. Mảnh đất trên nằm ở phía sau nhà ông Thống, có lối đi riêng rộng 2 mét. Năm 2008, vợ chồng ông, bà Thống-Lan xây nhà và lấn chiếm 50 cm trên lối đi riêng vào nhà ông Thành. Cũng theo ông Thành, trước nhà ông có cửa ngõ bằng sắt được làm từ năm 2005 nhưng không hiểu vì lý do gì vào ngày 9-12-2014, ông Phạm Lê Thi-cán bộ địa chính cùng Đội Quy tắc phường Yên Đổ xuống phá dở và sau đó lấy hết toàn bộ cửa, trụ đem về phường.
 

Ảnh: Linh Hằng
Ảnh: Linh Hằng

Chưa hết, căn nhà ông Thống xây xong nhưng không làm hệ thống thoát nước khiến cho nhà ông Thành luôn trong thình trạng ẩm mốc mỗi khi mùa mưa đến. Ông đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại nhưng lần nào UBND phường Yên Đổ cũng giải quyết theo kiểu bao che cho việc làm sai trái của ông Thống (?). Vì vậy, ông Thành làm đơn khiếu nại lên UBND TP. Pleiku đồng thời kiện gia đình ông Thống ra tòa vì lấn chiếm đất. Ngày 15-5-2015, Chủ tịch UBND TP. Pleiku ký Quyết định số 661/QĐ-UBND với nội dung công nhận cách giải quyết của cán bộ phường Yên Đổ là đúng; công nhận lối đi riêng vào nhà ông Thành là lối đi chung.

Làm việc với chúng tôi, ông Thành cung cấp một trích lục bản đồ thể hiện, lô đất thuộc tờ bản đồ số 9, thửa đất số 73; lối vào nhà ông Thành là một đường hẻm rộng 2 mét. Lô đất trên chưa có bìa đỏ, tuy nhiên phần trích lục bản đồ này do nguyên Chủ tịch UBND phường Yên Đổ ký, lập vào ngày 11-5-2005, cùng thời điểm Hội Chữ thập đỏ xây dựng nhà tình thương cho gia đình ông Thành. Vậy nên, ông cho rằng, trả lời của UBND TP. Pleiku là không đúng.

Về nội dung khiếu nại của ông Thành, ông Đặng Ngọc Thắng-Chủ tịch UBND phường Yên Đổ, cho biết, căn cứ vào các tài liệu quản lý thì lô đất trên thuộc thửa đất số 73, tờ bản đồ số 188, diện tích 105,2 m2 (không bao gồm phần đất lối đi chung). Nguồn gốc của lô đất, như sau: năm 1993, ông Thành và bà Nguyễn Thị Mỹ Loan (trú tại phường Yên Đổ) cùng mua lô đất với diện tích 180 m2 từ gia đình ông Thống. Thời điểm đó, đường luồng chính là lối đi chung của 3 gia đình Thống, Loan, Thành. Sau đó, bà Loan đổi đất và chuyển ra sống ở mặt tiền hẻm 372 Phan Đình Phùng và đến năm 1996 thì ông Thành chính thức quản lý lô đất với diện tích như đã nêu. 

 

Ảnh: Linh Hằng
Ảnh: Linh Hằng

Tại giấy giao kèo sang nhượng đất hoa màu do chính tay ông Thành viết thể hiện, lối ra vào rộng 1,2 mét, phía Đông giáp đất ông Tám, Tây giáp đất ông Thống, Nam giáp đất ông Đăng, Bắc giáp đất ông Hạnh. Lối 1,2 mét đất ra vào đám đất giáp hàng rào nhà ông Hạnh và ông Thống. Năm 2008, ông Thống xây nhà trên phần đất của gia đình mình thì đến năm 2012 (khi hai gia đình xảy ra mâu thuẫn, Công an đã hơn một lần đến giải quyết) ông Thành làm đơn kiện. Theo ông Thắng-Chủ tịch UBND phường Yên Đổ, lối vào nhà ông Thành chính là lối đi chung chỉ rộng 1,2 mét song kích thước trên thực tế là 1,5 mét, chứng tỏ ông Thống không hề tự ý lấn chiếm(!). Việc kích thước thể hiện 2m (trên trích lục đất) là do Chủ tịch UBND phường Yên Đổ lúc bấy giờ ký để hợp thức hóa giấy tờ để Hội Chữ thập đỏ xây nhà tình thương cho ông Thành nên đã không kiểm tra thực tế. Ngoài ra, việc vẽ trích lục đất cũng không phải chức năng của phường, việc này do Phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất thành phố đảm nhiệm.

Ông Thắng cho biết thêm: Năm 2014, ông Thành tự ý dời cánh cổng ra đặt tại đầu hẻm 372 Phan Đình Phùng nên ông Thống có đơn gửi lên phường. UBND phường Yên Đổ đã cử cán bộ địa chính, tổ trật tự đô thị và Công an phường xuống kiểm tra lập biên bản, yêu cầu ông Thành giữ nguyên hiện trạng chờ kết quả giải quyết của Tòa án nhưng ông Thành không chấp hành. Phường lập biên bản tạm giữ một cánh cổng bằng sắt và một tấm tôn. “Các khiếu nại, tố cáo của ông Thành đa số đều vô căn cứ. Chúng tôi chỉ ghi nhận phản ánh đúng đó là việc nhà ông Thống không làm hệ thống thoát nước đã gây ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình ông Thành mỗi khi mùa mưa đến. Phường sẽ nhắc nhở công dân nhanh chóng khắc phục tình trạng trên”.

Linh Hằng

Có thể bạn quan tâm

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.