Vì đất mất tình láng giềng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bà Nguyễn Thị Thọ (SN 1955) ở tổ dân phố 7, thị trấn Đak Đoa có đơn kiến nghị gửi Báo Gia Lai phản ánh quá trình xét xử sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Đak Đoa và phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai không xem xét những biên bản, chứng cứ quan trọng mà gia đình bà cung cấp để đưa vào xét xử dẫn đến gia đình bà bị thua kiện trong tranh chấp quyền sử dụng đất. Vì không phục với kết quả xét xử của huyện lẫn tỉnh nên bà Thọ tiếp tục khiếu nại.

Khởi kiện vì cho rằng bị lấn đất

Trao đổi với P.V, bà Thọ khẳng định: Năm 1993, tôi có mua lại mảnh đất của ông Đỗ Viết Thìn và bà Nguyễn Thị Thời trú tại tổ dân phố 3, thị trấn Đak Đoa. Khi mua đất có giấy sang nhượng của ông Thìn, bà Thời và đã được UBND huyện Đak Đoa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số AK 249107 năm 2007, thửa đất số 50, tờ bản đồ số 5, tại tổ dân phố 6, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, diện tích 243,9 m2 với tứ cận như sau: Đông giáp đất của ông Trần Tấn Tuấn dài 50,94 mét; Tây giáp đất của ông Đặng Bá Hàm dài 51,01 mét; Nam giáp đường Trần Quốc Toản 5,37 mét và Bắc giáp đường Wừu 4,22 mét. Sau khi mua đất tôi có xây dựng nhà có chiều dài là 26 mét và sử dụng đất ổn định đến nay.

 

  Hiện căn nhà của ông Hàm (phía trái) đã được bán cho người khác. Ảnh: Như Nguyện
Hiện căn nhà của ông Hàm (phía trái) đã được bán cho người khác. Ảnh: Như Nguyện

Ông Đặng Bá Hàm và vợ là bà Trần Thị Phương (trú cùng tổ dân phố 6, thị trấn Đak Đoa) có đất giáp phía Tây với đất của bà Thọ. Theo bà Thọ, năm 1992, ông Hàm đã làm nhà và sau đó thì đập nhà cũ xây lại nhà mới. Trong quá trình xây dựng, bà Thọ khẳng định ông Hàm đã lấn sang phần đất từ mét 2,5 vào sâu 50 cm và lấn mặt đường Trần Quốc Toản 20 cm; lấn phía mặt đường Wừu 20 cm. Việc này bà đã khiếu nại lên UBND thị trấn Đak Đoa.

Ủy ban nhân dân thị trấn Đak Đoa đã tiến hành xác minh theo nội dung khiếu nại của bà Nguyễn Thị Thọ. Trong số này biên bản xác minh do UBND thị trấn Đak Đoa lập ngày 25-10-2011 có ghi nhận phần đất của ông Hàm có lấn sang phần đất của bà Thọ. Trong biên bản giải quyết đơn kiến nghị của bà Thọ cũng do UBND thị trấn Đak Đoa lập ngày 11-11-2011, tại biên bản này ông Đặng Bá Hàm có nêu “về phần eo đất lấn sang nếu bà Thọ không đồng ý thương lượng thì yêu cầu bà Thọ phải báo trước 10 ngày để gia đình ông trả lại phần đất đã lấn sang”.

Sau nhiều lần hòa giải không thành, bà Thọ đã khởi kiện ra tòa.

Thua kiện vì Tòa bỏ qua nhiều chứng cứ quan trọng?

 

Không phục kết quả Tòa xử, bà Thọ cho biết sẽ tiếp tục khiếu nại. Ảnh: N.N
Không phục kết quả Tòa xử, bà Thọ cho biết sẽ tiếp tục khiếu nại. Ảnh: Như Nguyện

Trong lần xét xử sơ thẩm do Tòa án nhân dân huyện Đak Đoa tiến hành, tại Bản án số 02/2014/DS-ST ngày 1-7-2014 về việc tranh chấp quyền sử dụng đất giữa nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Thọ và bị đơn là ông Đặng Bá Hàm, bà Trần Thị Phương đã xử: Bác đơn khởi kiện của bà Nguyễn Thị Thọ… Trong phiên phúc thẩm do Tòa án nhân dân tỉnh tiến hành, tại Bản án số 35/2015/DS-PT ngày 21-7-2015 quyết định: Không chấp nhận kháng cáo của nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Thọ; giữ nguyên bản án dân sự sơ thẩm số 02/2014/DSST ngày 1-7-2014 của Tòa án nhân dân huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai đã xét xử tranh chấp quyền sử dụng đất giữa nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Thọ với bị đơn là ông Đặng Bá Hàm, bà Trần Thị Phương.

Không phục với kết quả xét xử của cả 2 cấp Tòa, bà Thọ tiếp tục khiếu nại. Theo bà Thọ, trong quá trình xét xử ở cả hai cấp, Tòa đã bỏ qua, không xem xét nhiều chứng cứ quan trọng mà bà cung cấp cụ thể như các biên bản của UBND thị trấn Đak Đoa lập trong quá trình tiến hành xác minh, hòa giải giữa 2 bên. Trong các biên bản này có thể hiện việc ông Hàm có lấn chiếm đất cũng như những lời hứa hẹn của ông Hàm.

Bà Thọ cho biết: Việc Tòa không làm rõ khoảng trống 9 cm giữa đất của ông Nguyễn Tuấn Minh (hiện trú tại tổ dân phố 5, thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang) và đất ông Hàm (ông Minh hiện đã bán đất cho người khác) là thuộc của ai là không công bằng. Vì chính ông Minh khẳng định phần đất này không thuộc của ông và ông xây dựng đúng theo diện tích đã được cấp.  Phần đất này được ông Hàm sử dụng để đặt ống nước nếu không phải của ông Hàm thì của ai? Việc Tòa không làm rõ tổng diện tích sử dụng đất của hai gia đình hiện nay cũng cần phải xem xét lại…

Về vấn đề bà Thọ nêu, trao đổi với P.V, ông Nguyễn Tuấn Minh xác nhận: Giữa đất của ông và ông Hàm có khoảng trống 9 cm và đất này không phải của tôi vì tôi làm nhà theo đúng diện tích đất được cấp. Nói khách quan, nếu không có tranh tụng thì người ta nhận đất của mình còn có tranh tụng thì không nhận biết đường nào mà lần…

Về phía UBND thị trấn Đak Đoa, ông Nguyễn Trọng Thành-Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đak Đoa cho biết: Tranh chấp đất giữa bà Thọ và ông Hàm đã kéo dài nhiều năm nay. Hiện ông Hàm đã bán căn nhà này cho chị ruột của bà Thọ. Theo ông Thành, những biên bản mà UBND lập trong việc xác minh, giải quyết đơn thư của bà Nguyễn Thị Thọ ở tổ dân phố 6, thị trấn Đak Đoa đều có giá trị pháp lý để được xem xét giải quyết. Việc bà Thọ nói Tòa không xem xét những biên bản này là trách nhiệm của Tòa, tôi không có ý kiến gì.

Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.