Lại chuyện đóng góp đầu năm học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Không đồng tình với khoản đóng góp kinh phí để lắp đặt camera nhằm theo dõi an ninh học đường tại Trường Trung học phổ thông (THPT) Nguyễn Huệ, huyện Đak Đoa, một phụ huynh đã có đơn kiến nghị gửi báo Gia Lai. Theo phụ huynh này, liệu việc lắp đặt camera trong trường học có thực sự cần thiết? Hơn thế, việc làm này vô hình trung đã làm cho các khoản đóng góp đầu năm học vốn đã nhiều lại tăng.

  Trường THPT Nguyễn Huệ, huyện Đak Đoa. Ảnh: Như Nguyện
Trường THPT Nguyễn Huệ, huyện Đak Đoa. Ảnh: Như Nguyện

Trong đơn kiến nghị, phụ huynh này cho biết: Tôi có 2 con học tại Trường THPT Nguyễn Huệ, huyện Đak Đoa (một cháu học lớp 10, một cháu học lớp 12). Tôi thay mặt cho đa số phụ huynh có con đang học tại trường này xin kiến nghị việc như sau: Cuộc họp phụ huynh đầu năm học 2015-2016, nhà trường và hội phụ huynh triển khai cho phụ huynh chúng tôi đóng mỗi phụ huynh có con đang học tại trường là 800.000 đồng. Tôi có 2 em đang học đóng cả thảy 1.600.000 đồng.

Trong các khoản thu đó, có khoản thu để nhà trường mắc camera ở các phòng học nhằm quản lý giáo viên dạy trên lớp. Tổng số lớp hiện nay của trường là khoảng 30 lớp với trên 1.200 học sinh. Thiết nghĩ việc quản lý giáo viên và học sinh là trách nhiệm của hiệu trưởng và ý thức trách nhiệm, tinh thần tự giác của giáo viên. Tại sao lại mắc camera để làm công việc này? Và tại sao phụ huynh chúng tôi là người đóng góp?

Chúng tôi được biết năm nay tạm thời chưa thu học phí, chỉ đóng tiền vệ sinh nước uống theo thỏa thuận với phụ huynh; thường mức thu khoản tiền này là 50.000 đồng đến 60.000 đồng một học sinh/năm học và tiền bảo hiểm y tế 434.700 đồng. Tôi đề nghị làm rõ việc này và trả lại tiền đã thu nếu thu không đúng quy định.

Trước những phản ánh trên của phụ huynh học sinh, phóng viên Báo Gia Lai đã có buổi làm việc với ông Phạm Ngọc Hai-Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ và Ban Đại diện Hội phụ huynh học sinh nhà trường nhằm làm rõ những vấn đề phụ huynh phản ánh. Thông tin về các khoản đóng góp trong năm học này, ông Phạm Ngọc Hai cho biết: Năm học 2015-2016, các khoản thu tại trường gồm: các khoản thu phục vụ cho chính học sinh (tiền thuê công dọn vệ sinh lớp học, nhà vệ sinh 30.000 đồng/năm/học sinh; tiền giấy, mực phô tô đề kiểm tra, giấy thi trắc nghiệm 70.000 đồng/năm/học sinh; tiền may rèm cửa 2.000.000 đồng/lớp); các khoản thu bắt buộc (trong đó tiền học phí chưa triển khai thu) gồm 434.700 đồng tiền mua bảo hiểm y tế; phí gửi xe đạp 20.000 đồng/tháng/học sinh, xe máy 50.000 đồng/tháng/học sinh.

Ngoài các khoản thu trên, nhà trường có kêu gọi phụ huynh tài trợ, hỗ trợ cho các hoạt động giáo dục của nhà trường dự kiến chi cho năm học này  khoảng 185 triệu đồng dùng khen thưởng, bồi dưỡng học sinh giỏi; tham gia hội khỏe phù đổng; các hoạt động giáo dục kỹ năng cho học sinh và mắc camera an ninh. Việc huy động dựa trên sự tự nguyện đóng góp của phụ huynh và thông qua Ban quản lý và tiếp nhận tài trợ. Nhà trường thực hiện theo đúng tinh thần Thông tư 29/2012/TT-BGD&ĐT, ngày 10-9-2012 quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục. Trong đó, chi cho việc mắc camera an ninh chỉ 25 triệu đồng (mắc 10 máy) tại các dãy hành lang phòng học và phía sau các phòng có thiết bị, tài sản… nhằm giúp cho việc quản lý học sinh được thuận lợi và giúp bảo vệ tài sản, thiết bị trong nhà trường. Việc mắc camera không mới vì đã có nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã làm việc này…

“Với số tiền dự kiến kêu gọi tài trợ 185 triệu đồng trên nếu tính bình quân một học sinh chỉ đóng 170.000 đồng (khoảng 1.100 học sinh đã trừ các học sinh được miễn giảm theo chính sách). Tuy nhiên nếu thu bình quân thì sai phạm với quy định nên nhà trường kêu gọi sự quan tâm, chia sẻ và hỗ trợ cho nhà trường trên tinh thần tự nguyện. Trước khi triển khai việc này, nhà trường đã họp thông báo toàn bộ đến toàn thể phụ huynh và sau đó Hội phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm phổ biến lại ở từng lớp”-Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ thông tin thêm.

Theo ông Hai, việc huy động trên tinh thần tự nguyện, công khai, minh bạch. Đây là lần đầu tiên nhà trường nhận được phản ánh của phụ huynh về việc này và nội dung đơn thư này là chưa đúng sự thật. Tuy nhiên, Ban Giám hiệu nhà trường sẽ tổ chức họp với Ban Đại diện cha mẹ học sinh để quán triệt, phổ biến lại nhằm có sự thống nhất, đồng thuận cao trong phụ huynh…

Anh Lê Ngọc Phú-Hội phó Hội Phụ huynh học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ chia sẻ: Việc mắc camera toàn thể phụ huynh chúng tôi đã được thông báo cũng như được phổ biến lại tại các lớp và có sự ủng hộ, đồng thuận cao. Nội dung đơn thư nêu là chưa đúng vì nếu gia đình có 2 cháu thì chỉ phải đóng góp một suất. Việc đóng góp này là hoàn toàn tự nguyện, ai có bao nhiêu thì đóng góp bấy nhiêu chứ không phải là khoản thu bắt buộc như phụ huynh trên phản ánh.  

Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Việc tốt quanh ta

Việc tốt quanh ta

(GLO)- Cuộc sống hàng ngày quanh ta có rất nhiều người tốt với việc làm có ích, thiết thực cho cộng đồng, xã hội.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).
Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

(GLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân trên địa bàn tỉnh.