Đã có kết luận vụ Hiệu trưởng lạm quyền

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Liên quan đến vụ Hiệu trưởng lạm quyền mà Báo Gia Lai từng thông tin, Sở Giáo dục-Đào tạo Gia Lai đã có kết luận về việc này.

  Học sinh Trường THPT Võ Văn Kiệt trong giờ chào cờ.     Ảnh: Ngọc Linh
Học sinh Trường THPT Võ Văn Kiệt trong giờ chào cờ. Ảnh: Ngọc Linh

Ông Trần Văn Thuận-Hiệu trưởng Trường THPT Võ Văn Kiệt (huyện Phú Thiện) bị nhiều giáo viên tố cáo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ra nhiều sai phạm trong quá trình lãnh đạo và điều hành nhà trường. Theo Kết luận số 84/KL-TC của Sở Giáo dục-Đào tạo Gia Lai, nội dung đơn tố cáo của giáo viên đối với những sai phạm của ông Thuận là đúng sự thật. Cụ thể, từ năm 2013 cho đến ngày 2-2-2015, ông Thuận không hề tham gia giảng dạy một số môn học theo quy định nhưng vẫn ký tên nhận tiền đứng lớp. Việc ông Thuận ký hợp đồng với ông Bùi Tấn Sơn (nhân viên phục vụ hợp đồng của nhà trường) để dạy môn Thể dục 4 tiết/2 lớp/tuần trong khi trường có 2 giáo viên môn Thể dục là sai quy định. Ngoài ra, năm học 2014-2015, ông Thuận còn tự ý hợp đồng giảng dạy trái với quy định đối với 9 giáo viên. Bên cạnh đó, số học sinh bỏ học năm học 2014-2015 ở Trường THPT Võ Văn Kiệt chiếm tỷ lệ 11% là cao; ở một số bài kiểm tra có nhiều học sinh bị điểm thấp. Và, việc tổ chức hoạt động chào cờ mỗi tháng 1 lần chung toàn trường cũng không đúng quy định.

Trong công tác quản lý, kiểm tra, đôn đốc, ông Thuận còn nhiều thiếu sót, như không phát hiện sai sót trong việc ghi chép sổ gọi tên và ghi điểm của giáo viên chủ nhiệm (không điểm danh trong tháng 5; ở một số lớp không cập nhật số liệu học sinh bỏ học, sửa điểm không đúng quy định, không ghi đầy đủ họ tên học sinh). Về quản lý tài chính, tất cả các khoản thu-chi đều không có giấy tờ hợp pháp, không đúng, không có chứng từ gốc, không ghi ngày-tháng, không có hóa đơn bán hàng kèm theo… Trường cũng không thực hiện công khai các khoản thu-chi tiền huy động từ cha mẹ học sinh theo Thông tư 09/2009/TT-BGDĐT ngày 7-5-2009 của Bộ Giáo dục-Đào tạo. Việc thực hiện chi tiền mặt trực tiếp cho các cá nhân không phải là cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường là sai nguyên tắc tài chính… Không chỉ vậy, mặc dù tỷ lệ học sinh của trường là học sinh dân tộc thiểu số, hộ nghèo khá cao nhưng các em lại phải nộp nhiều khoản tiền ngoài quy định. Ông Thuận cắt phần thưởng học sinh tiên tiến đối với 2 học sinh (Nay Quang và Nay Wing) vì chưa nộp đủ tiền là sai quy định…

Theo đánh giá của Sở Giáo dục-Đào tạo, những sai phạm của Hiệu trưởng Trần Văn Thuận trong quản lý và điều hành đã để lại hệ lụy lớn cho học sinh khi tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2015 của Trường Võ Văn Kiệt đứng thứ 2 từ dưới lên với tỷ lệ 48,94% so với toàn tỉnh. Điều đáng ngạc nhiên là, với những sai phạm như đã nêu, song kết thúc năm học 2014-2015 vừa qua, ông Thuận vẫn tự nhận mình hoàn thành tốt nhiệm vụ và tự bầu là một trong 3 chiến sĩ thi đua cấp cơ sở(?).

Ngoài ra, mặc dù đang bị tố cáo và thanh tra về những sai phạm trên, nhưng theo phản ánh của giáo viên và phụ huynh học sinh trong trường thì, đầu năm học 2015-2016, ông Thuận vẫn tiếp tục yêu cầu giáo viên chủ nhiệm thu những khoản thu tương tự những năm trước đối với học sinh, khiến nhiều người bức xúc.

Làm việc với chúng tôi, ông Phan Thanh Của-Chánh Thanh tra Sở Giáo dục-Đào tạo Gia Lai cho biết, sau khi có kết luận trên, lãnh đạo Sở đã giao cho Phòng Tổ chức tiến hành họp xét hình thức xử lý đối với ông Thuận.

Ngọc Linh

Có thể bạn quan tâm

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.