Lùm xùm chuyện đóng góp tiền đầu năm học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vừa qua, Báo Gia Lai có nhận được đơn kiến nghị của bà Nguyễn Thị Huyền có con học lớp 3 năm học 2015-2016 tại Trường Tiểu học số I (thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa). Trong đơn, bà Huyền kiến nghị về việc thu tiền không đúng quy định tại trường học này.

Trong đơn kiến nghị, bà Huyền cho biết: Sáng 22-8-2015, Trường Tiểu học số I (thị trấn Đak Đoa) tổ chức họp phụ huynh học sinh đầu năm theo đơn vị lớp. Trong cuộc họp này thừa ủy quyền của Hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm lớp đã triển khai đến phụ huynh về khoản đóng góp đầu năm. Trong đó đáng lưu ý là việc yêu cầu mỗi phụ huynh đóng tối thiểu là 200.000 đồng để mua 40 máy vi tính. Tổng số học sinh toàn trường là trên 600 cháu. Như vậy số tiền thu được ít nhất là 120.000.000 đồng.

 

Ảnh: Như Nguyện
Ảnh: Như Nguyện

Cho rằng đây là khoản thu bắt buộc, nhà trường đã yêu cầu phụ huynh đăng ký và ký tên nhưng mức tối thiểu phải là 200.000 đồng giống như hình thức tự nguyện vậy. Phụ huynh chúng tôi rất bức xúc việc thu tiền sai quy định nói trên vì nó không theo bất kỳ một văn bản nào. Do đó, tôi thay mặt cho đại đa số phụ huynh đang có con học tại trường tha thiết yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền, các cơ quan truyền thông lên tiếng để chấn chỉnh việc thu tiền sai quy định nói trên và yêu cầu nhà trường trả lại tiền đã thu cho chúng tôi.

Trao đổi với phóng viên về việc này, ông Nhữ Văn Hưng-Hiệu trưởng Trường Tiểu học số I, cho biết: Trường Tiểu học số I đã đạt chuẩn quốc gia nhiều năm nay nhưng đến nay vẫn chưa có phòng tin học. Đa số phụ huynh mong muốn con được học môn Tin học tại trường nên có đề xuất việc tự nguyện đóng góp tiền mua máy tính để nhà trường có thể triển khai dạy Tin học cho các em.

Xét thấy đề nghị của phụ huynh là chính đáng, nhà trường đã xin phép địa phương, Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Đak Đoa và được sự nhất trí. Ban Đại diện cha mẹ học sinh sẽ tiến hành việc này, thông qua giáo viên chủ nhiệm các lớp phổ biến lại ở từng lớp và việc đóng góp trên tinh thần tự nguyện, không bắt buộc. Phụ huynh đóng góp trong khả năng cho phép. Số phụ huynh toàn trường trên 600 người hầu hết đều tán thành, chỉ một vài người chưa thống nhất. Tiền thu được giao lại thủ quỹ Ban Đại diện cha mẹ học sinh giữ và sẽ triển khai mua máy tính khi đã đồng thuận, thống nhất với nhau.

Có thể trong quá trình họp phổ biến việc này ở từng lớp, việc truyền đạt không đúng ý, dẫn đến có sự hiểu nhầm trên. Nhà trường cũng đã họp và trao đổi về việc này. Việc đóng góp trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện không ép buộc. Phụ huynh nào có khả năng thì đóng không thì thôi. Trường hợp phụ huynh nào đã đóng tiền rồi nhưng muốn rút lại nhà trường cũng chỉ đạo Ban Đại diện cha mẹ học sinh hoàn trả cho phụ huynh. Hiện nay, nguồn lực xã hội hóa là một trong những nguồn lực quan trọng góp phần cho sự phát triển chung của ngành Giáo dục. Nhà trường rất cảm kích sự chung tay của các phụ huynh trong công tác xã hội hóa giáo dục trong thời gian qua…

Về phía Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Đak Đoa, Trưởng phòng Bùi Văn Hớn cho biết: Phòng đã nhận được đơn kiến nghị trên và đã cho xác minh, đồng thời sẽ có buổi làm việc trực tiếp với lãnh đạo nhà trường. Đúng, sai thế nào sẽ xử lý theo quy định.

Con em được học tập trong môi trường thuận lợi và đầy đủ là nguyện vọng chính đáng của phụ huynh. Tuy nhiên, việc làm này lại không đúng với tinh thần Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục-Đào tạo ngày 22-11-2011 ban hành Điều lệ Ban Đại diện cha mẹ học sinh.

Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.