Cán bộ Tòa án bất chấp quy định của pháp luật?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Phó Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) huyện Đức Cơ bị tố cáo vì đã bất chấp Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29-11-2004 của Chính phủ, ra thông báo kê biên tài sản gây thiệt hại trực tiếp đến quyền lợi chính đáng công dân.

Không phải bị đơn vẫn bị kê biên tài sản!

Sau nhiều năm lao động, anh Bùi Xuân Nam góp tiền cùng mẹ vợ là cụ Phạm Thị Lanh mua lại căn nhà số 48, đường Phan Đình Phùng, thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ của vợ chồng ông Lê Ngọc Anh và bà Lê Thị Ái Na với giá 2,3 tỷ đồng.

 

Căn nhà số 48, đường Phan Đình Phùng, thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ. Ảnh: T.L
Căn nhà số 48, đường Phan Đình Phùng, thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ. Ảnh: T.L

Anh Nam cho biết: “Ngày 22-4-2014, tôi và mẹ vợ ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại thửa đất số 55, tờ bản đồ số 14, địa chỉ thửa đất: đường Phan Đình Phùng, thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ với diện tích 246,1 m2, tài sản gắn liền với đất: nhà xây, diện tích 100 m2, theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AH 730015 do UBND huyện Đức Cơ cấp ngày 6-12-2007 của vợ chồng ông Lê Ngọc Anh và bà Lê Thị Ái Na”.

Cũng theo anh Nam, nhằm đảm bảo tính pháp lý của hợp đồng chuyển nhượng trên, bên sang nhượng và bên nhận đã đến Văn phòng Công chứng TP. Pleiku công chứng giao dịch này đồng thời chuyển toàn bộ hồ sơ đến Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật.  

Tuy nhiên, trong khi đang chờ đợi UBND huyện Đức Cơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất theo thẩm quyền thì ngày 25-4-2014, ông Đặng Chí Công-Phó Chánh án TAND huyện Đức Cơ gửi Công văn số 02/2014/CV-TA đến Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất huyện Đức Cơ, UBND thị trấn Chư Ty đề nghị tạm dừng việc đăng ký quyền sử dụng đất và nhà ở anh đã mua hợp pháp khi chưa hề có quyết định kê biên tài sản cũng như việc anh Bùi Xuân Nam không hề liên quan đến bất kỳ bản án nào của Tòa án.

Công văn đi trước-quyết định ký sau?
 
Theo tìm hiểu của người viết, gần 2 tuần sau khi ra Công văn số 02/2014/CV-TA đến Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất huyện Đức Cơ, ông Đặng Chí Công mới tiếp tục ký quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 02/2014/QĐ-BPKCTT kê biên một phần giá trị căn nhà và quyền sử dụng 241,1 m2 đất mà anh Bùi Xuân Nam và mẹ vợ đã mua. Quyết định 02/2014/QĐ-BPKCTT của ông Đặng Chí Công chỉ là hình thức “hợp pháp hóa” Công văn số 02/2014/CV-TA đã ra trước quyết định đến… 11 ngày.

Trao đổi với chúng tôi, anh Nam bức xúc: “Tôi không phải là bị cáo hay liên quan đến bất kỳ vụ án nào mà TAND huyện Đức Cơ xét xử. Tài sản tôi và mẹ vợ tôi mua là hoàn toàn hợp pháp và theo quy định tại Khoản 4, Điều 146 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP của Chính phủ: “Hợp đồng chuyển đổi, chuyển nhượng, thuê, thuê lại quyền sử dụng đất; hợp đồng hoặc văn bản tặng cho quyền sử dụng đất; hợp đồng thế chấp, bảo lãnh, góp vốn bằng quyền sử dụng đất có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký tại Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất”.

Như vậy, hợp đồng đã có hiệu lực pháp luật và kể từ ngày 22-4-2014, ông Lê Ngọc Anh và bà Lê Thị Ái Na không còn là chủ sở hữu của quyền sử dụng đất số AH 730015 do UBND huyện Đức Cơ cấp ngày 6-12-2007 nên việc ông Đặng Chí Công ra công văn đề nghị tạm dừng cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, đất cho tôi là sai quy định của pháp luật, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của tôi”.

Đẩy bùn, sang sao?

Trước sự việc trên, để đảm bảo quyền lợi của mình, anh Bùi Xuân Nam đã gửi đơn tố cáo ông Đặng Chí Công-Phó Chánh án TAND huyện Đức Cơ ban hành công văn số 02/2014/CV-TA ngày 25-4-2014 và Quyết định số 02/2014/QĐ-BPKCTT sai quy định đến Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai, Chánh án TAND tỉnh Gia Lai, TAND huyện Đức Cơ.

Ngày 20-8-2015, Kiểm sát viên Lê Thanh Hòa, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai gửi Công văn số 9/VKS-P9 căn cứ vào Điều 401 Bộ luật Tố tụng Dân sự hướng dẫn anh Bùi Xuân Nam gửi đơn tố cáo trực tiếp đến Chánh án TAND huyện Đức Cơ để giải quyết.

Nội dung trả lời của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai là vậy, tuy nhiên, theo quy định tại Điều 401 Bộ luật Tố tụng Dân sự thì: Trong trường hợp người bị tố cáo là Chánh án, Phó Chánh án Tòa án, Viện trưởng, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát thì Chánh án Tòa án cấp trên trực tiếp, Viện trưởng Viện kiểm sát cấp trên trực tiếp có trách nhiệm giải quyết. Thời hạn giải quyết tố cáo là không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết tố cáo có thể dài hơn, nhưng không quá 90 ngày.

Như vậy, trách nhiệm giải quyết đơn công dân Bùi Xuân Nam tố cáo Phó Chánh án TAND huyện Đức Cơ là ông Đặng Chí Công thuộc trách nhiệm giải quyết của Chánh án TAND tỉnh Gia Lai chứ không phải Chánh án TAND huyện Đức Cơ như nội dung Công văn số 79/VKS-P9 của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai.

Nhưng, cho đến hiện nay-tức là hơn 3 tuần sau khi gửi đơn tố cáo lên Chánh án TAND tỉnh Gia Lai theo quy định tại Bộ luật Tố tụng Dân sự, anh Nam vẫn chưa nhận được bất kỳ văn bản, thông báo tiếp nhận đơn tố cáo của TAND tỉnh Gia Lai.

Thanh Luận

Có thể bạn quan tâm

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.