Có hay không chuyện xây nhà lấn hẻm 24 Nguyễn Văn Trỗi?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tập thể các hộ dân sinh sống tại hẻm 24 Nguyễn Văn Trỗi, tổ dân phố 8, phường Hội Thương, TP. Pleiku có đơn kiến nghị gửi Báo Gia Lai phản ánh về việc làm nhà vi phạm chỉ giới xây dựng của một hộ dân tại hẻm 24 Nguyễn Văn Trỗi. Thực hư sự việc ra sao, phóng viên đã có buổi làm việc với các bên liên quan để làm rõ vấn đề.

Đại diện cho tập thể các hộ dân ở hẻm 24 Nguyễn Văn Trỗi, tổ dân phố 8, phường Hội Thương, TP. Pleiku, ông Phạm Duy Hiển-Tổ trưởng tổ dân phố 8 cho biết: Vừa qua, bà Nguyễn Thị Việt Hòa (trú tại tổ 8, phường Hội Thương) có mua lại 4 căn nhà của 4 hộ đều ở địa chỉ 24/1 hẻm Nguyễn Văn Trỗi, phường Hội Thương. Nguyên trước đây, 4 hộ trên có chừa sân chung và đường đi nội bộ để tiện cho việc sinh hoạt của các hộ này. Sau khi chuyển nhượng hết diện tích cho bà Hòa, 4 hộ này đã chuyển đi nơi khác không còn ở tại địa chỉ trên và phần đường đi nội bộ trên không sử dụng nữa.

 

 Biên bản họp dân, quân, chính có ý kiến của bà Hòa nhưng người dân không được thông báo. Ảnh: N.Y
Biên bản họp dân, quân, chính có ý kiến của bà Hòa nhưng người dân không được thông báo. Ảnh: N.Y

Hiện nay, phần diện tích đường đi nội bộ chỉ còn duy nhất một mình bà Hòa sử dụng. Để thuận tiện trong việc quản lý và sử dụng, bà Hòa có đề nghị tổ chức họp xin ý kiến của quân-dân-chính tổ 8, phường Hội Thương và các hộ lân cận về việc này. Vào ngày 5-12-2013, tổ dân phố 8, phường Hội Thương tổ chức cuộc họp dân-quân-chính với sự tham gia của ông Nguyễn Ngọc Quang-cán bộ địa chính phường Hội Thương, tập thể các hộ dân tại tổ dân phố 8 và bà Nguyễn Thị Việt Hòa.

Cuộc họp đã thống nhất kết luận như sau: Lối đi nội bộ trên từ trước đến nay chỉ dành cho 4 hộ cũ sử dụng, không có hộ nào khác sử dụng lối đi này. Nay, 4 hộ đã bán hết cho bà Hòa, không còn ở tại đây nữa vì vậy tất cả đều đồng ý cho bà Hòa được sử dụng phần diện tích đường đi nội bộ trên và phải đóng tiền sử dụng đất cho Nhà nước theo quy định của pháp luật khi muốn đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Các hộ liền kề 4 lô đất bà Hòa mua trên cam đoan sẽ không khiếu nại, khiếu kiện gì về việc bà Hòa xin cấp GCNQSDĐ cho phần diện tích lối đi nội bộ của 4 hộ đã bán cho bà Hòa. Khi gia đình bà Hòa xây dựng nhà mới phải có bản vẽ, thiết kế được duyệt của cấp có thẩm quyền theo đúng chỉ giới xây dựng của hẻm 24 Nguyễn Văn Trỗi là 5 mét, cụ thể lấy từ tim hẻm hiện thời đến chỉ giới xây dựng là 2,5 mét.

Theo ông Hiển, tại cuộc họp mọi người thống nhất ký vào biên bản, riêng bà Hòa không ký vào biên bản. Sau đó, biên bản này được lập thành 3 bản, một bản giao lại cho ông Quang cán bộ địa chính phường (lúc này bà Hòa vẫn không ký) còn lại 2 bản do ông Hiển giữ. Mọi việc tưởng đã xong, tuy nhiên, vào tháng 7-2015, các hộ dân phát hiện bà Hòa xây nhà nhưng lại không chừa chỉ giới như đã thỏa thuận trong biên bản cuộc họp dân-quân-chính trước đó nên làm đơn kiến nghị các cấp, các ngành xác minh, xử lý.

Ông Hiển cho biết: “Lúc bàn giao lại biên bản cuộc họp dân-quân-chính cho ông Nguyễn Ngọc Quang- cán bộ địa chính phường, bà Hòa không ký biên bản nhưng sau đó bà có ký và ghi ý kiến “Tôi cam đoan sẽ xây dựng theo đúng thành phố cấp (theo giấy chứng nhận quyền sử dụng cũ)” nhưng ông Quang lại không thông báo ý kiến của bà Hòa cho bà con nhân dân được biết mà âm thầm nộp lên trên để hoàn chỉnh hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho bà Hòa. Hiện 2 bản mà tôi giữ không có chữ ký của bà Hòa… Nếu biết bà Hòa có ý kiến như vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục có kiến nghị… Hiện người dân chúng tôi đã làm đơn kiến nghị về việc này lên các cấp, các ngành nhưng vẫn chưa thấy cơ quan nào trả lời ngoài việc phường Hội Thương tổ chức hòa giải một lần cho đến nay”.

Trao đổi xung quanh vấn đề này, bà Võ Thị Hằng-Chủ tịch UBND phường Hội Thương-TP. Pleiku khẳng định: Chúng tôi có nhận đơn của tập thể hộ dân hẻm 24 Nguyễn Văn Trỗi và tiến hành xác minh, kiểm tra. Qua kiểm tra, bà Hòa xây dựng theo đúng giấy phép được cấp. Hiện nay trên địa bàn phường, không có chỉ giới đường hẻm. Hẻm 24 Nguyễn Văn Trỗi cũng không có chỉ giới. Yêu cầu của người dân mở rộng đường hẻm để đi là chính đáng nhưng bà Hòa xây dựng theo giấy phép được cấp là không có gì sai. Về biên bản họp dân-quân-chính thì phường không lưu hồ sơ này. Bà Hòa ký thời điểm nào thì không rõ và người dân không được thông báo có thể do ông Quang chưa làm hết trách nhiệm… Còn về việc cấp GCNQSDĐ, giấy phép xây dựng không thuộc thẩm quyền của phường. Hiện nay, phường đã mời các bên liên quan lên tổ chức hòa giải và các bên thống nhất và không có ý kiến gì về việc này nữa…    

Theo thông báo của UBND phường Hội Thương, mọi việc đã giải quyết xong tuy nhiên tập thể các hộ dân hẻm 24 Nguyễn Văn Trỗi lại tiếp tục thắc mắc liệu việc không thông báo lại ý kiến của bà Hòa cho người dân được biết là do chưa làm hết trách nhiệm của cán bộ địa chính phường Hội Thương hay có sự “mập mờ” gì ở đây để đến khi gạo nấu thành cơm, người dân kêu trời thì mọi việc đã rồi?

Như Ý

Có thể bạn quan tâm

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.