Vụ hiếp dâm trẻ em ở xã Ia Hlốp có bị chìm xuồng?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo tố cáo của ông Nguyễn Văn N. (sinh năm 1981, trú làng Gran, xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê)-cha ruột của cháu Kpuih Xuân (sinh năm 2001, tên nhân vật đã được thay đổi), vào ngày 20-4-2014, Lương Ngọc T. (người cùng xã) đến nhà ông N. chơi, phát hiện chỉ có một mình cháu Xuân ở nhà nên đã có hành vi xâm hại tình dục.

Theo lời kể của cháu Xuân, trước đây ông T. đã nhiều lần sàm sỡ nhưng do bị đe dọa nên cháu không dám nói với ai. Ngày 20-4, thấy cháu ở nhà một mình nên đã xâm hại cháu. Sau khi sự việc xảy ra, vì quá đau, Xuân đã kêu khóc và kể lại với cha mẹ. Gia đình ông N. báo vụ việc lên Công an và Cơ quan Điều tra đã tạm giữ nghi can T. để lấy lời khai, đồng thời đưa cháu Xuân đi khám tại bệnh viện. Tại giấy chứng nhận thương tích số 180/CN ngày 21-4-2014, Bệnh viện Đa khoa Gia Lai ghi: Chẩn đoán bị xâm hại tình dục, màng trinh xước nhẹ…

 

Ông N. bên căn nhà mượn tạm.                            Ảnh: N.L
Ông N. bên căn nhà mượn tạm. Ảnh: N.L

Gần 2 tháng sau, khi có đơn tố cáo của ông N., ngày 18-6-2014, Thượng tá Đỗ Ngọc Viên-Phó Trưởng Công an huyện Chư Sê có Thông báo số 143/TB cho rằng: Công an huyện Chư Sê đã tiến hành điều tra xác minh, xác định nội dung đơn ông N. tố cáo có dấu hiệu của tội phạm “Hiếp dâm trẻ em”. Công an huyện Chư Sê đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 51, ngày 22-4-2014 đối với vụ án “Hiếp dâm trẻ em” xảy ra ngày 20-4-2014 tại làng Gran. Hiện Cơ quan Cảnh sát Điều tra-Công an huyện Chư Sê đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Ông N. cho biết: Từ khi nhận Thông báo số 143 của Công an huyện Chư Sê, gia đình tôi không có một thông tin gì thêm từ phía Cơ quan Điều tra nên ngày 25-10-2014, gia đình tôi tiếp tục phản ánh sự việc tại buổi tiếp công dân của UBND huyện Chư Sê. Sau đó, Công an tỉnh có cử người đến nhà chở cháu Xuân đi để lấy lời khai và thực hiện giám định pháp y. 6 tháng sau, Thượng tá Phạm Hữu Đức-Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã ký Thông báo số 696/PC45 ngày 17-4-2015 với nội dung, quá trình điều tra đến nay đã hết thời hạn mà chưa chứng minh được bị can gây án(?). Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã ra Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án số 05/PC45, ngày 17-4-2015.

Về vụ án này, ông Hồ Hòa-công an viên xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê kể lại: Chiều 20-4-2014, sau khi nhận được tin tố giác của ông N., tôi và anh Dương- nguyên Trưởng Công an xã đã mời ông T. và gia đình cháu Xuân lên trụ sở lấy lời khai. Anh Dương lấy lời khai cháu Xuân, tôi lấy lời khai T.. Hôm ấy, T. một mực chối không làm chuyện xằng bậy với cháu Xuân. Tuy nhiên, khi tôi hỏi về vấn đề thời gian, cụ thể là buổi chiều 20-4-2014, T. làm gì, ở đâu thì anh này trả lời rằng… ở nhà cả ngày. Nhưng, may mắn là có một nhân chứng ở cạnh nhà cháu Xuân đã “bóc mẽ” sự bất minh về lời khai này.

Cụ thể, khoảng 16 giờ ngày 20-4, bà Rah Lan Lan trong lúc trèo cây mận có trông thấy T. mặc áo tay ngắn màu trắng, đi xe màu đỏ chạy từ đường dưới nhà bà này lên đường lớn… Lời khai này phù hợp với lời khai về thời gian mà cháu Xuân trình bày. Sau này, thông qua Công an huyện Chư Sê, tôi được biết T. đã khai, thời điểm như trên, anh ta có vào nhà ông N. để… xoa đầu cháu Xuân.

Ông Hòa cũng xác nhận, ngày 16-8-2014, Xuân hốt hoảng chạy vào trụ sở Công an xã trình báo, rằng mình bị ông T. đe dọa giết vì đã báo Công an. Trưởng Công an xã đã phân công đích thân ông Hòa đi giải quyết. “Từ ngày xảy ra sự vụ trên, tôi thấy tinh thần cháu Xuân luôn hoảng loạn, việc học hành của cháu cũng giảm sút”-ông Hòa chia sẻ.

Để làm rõ hơn, chúng tôi đã làm việc với bác sĩ Bạch Anh Hùng-Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Gia Lai, được ông cho biết: Theo quy trình, khi phát hiện một vụ án liên quan đến hiếp dâm, cơ quan Công an phải nhanh chóng đưa bị hại đi khám tại trung tâm y tế gần nhất. Sau đó, Công an ra quyết định trưng cầu giám định rồi đem toàn bộ kết quả ban đầu lên Trung tâm Giám định Pháp y. Khoa sản sẽ trực tiếp khám thực thể bị hại, cả bác sĩ ở Trung tâm Giám định Pháp y cũng phải trực tiếp làm việc này một cách khách quan (các bác sĩ không được thông báo kết quả khám nghiệm ban đầu). Sau đó, Trung tâm Giám định Pháp y sẽ làm công tác đối chiếu lại các kết quả rồi mới đưa ra kết luận.  

Có thâm niên hơn 20 năm trong nghề y, do đó Bác sĩ Hùng lưu ý, trong tấn công tình dục, có thể tấn công trực tiếp hoặc gián tiếp. Như vậy, giấy chứng nhận thương tích số 180/CN đã thể hiện rằng màng trinh của bé gái bị xước tại vị trí 7 giờ, là một điểm rất đáng lưu ý. Lý do gì màng trinh của một đứa trẻ bị xước? Khó có thể tin một đứa trẻ có thể dùng tay hay vật gì khác tự làm xước màng trinh của mình. “Nếu sau gần 7 tháng mới đưa bị hại đi giám định thì rất khó phát hiện dấu hiệu bị xâm phạm tình dục. Trừ phi, cơ quan Công an ra quyết định trưng cầu giám định tại cơ sở và kết quả ban đầu có thể hiện yếu tố này”- bác sĩ Hùng cho biết thêm.

Ngọc Linh-Trần Hằng

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.