Cần nhanh chóng xử lý các đối tượng phá hoại cây trồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, trên địa bàn huyện Đức Cơ, một số đối tượng gây nên các vụ phá hoại vườn cây trồng của người khác chỉ vì mâu thuẫn, xích mích nhỏ với chủ vườn. Không chỉ gây thiệt hại về kinh tế, “cách giải quyết” đáng lên án này còn gây tâm lý và dư luận không tốt trong nhân dân.

  Một trụ tiêu bị đối tượng phá hoại cắt đứt gốc. Ảnh: Hải Lê
Một trụ tiêu bị đối tượng phá hoại cắt đứt gốc. Ảnh: Hải Lê

Tháng 7-2014, qua người quen giới thiệu, vợ chồng chị T. (thị trấn Chư Ty-huyện Đức Cơ), có mua lại phần diện tích gồm 300 trụ tiêu của một người ở làng Lung 2 (xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ). Mua chưa được bao lâu, thậm chí thủ tục sang nhượng vì nhiều lý do còn chưa hoàn tất thì đến ngày 17-10, khi vào thăm vườn, vợ chồng chị phát hiện khoảng 1/3 diện tích tiêu trên có hiện tượng lạ. “Nghi bị ai đó phun thuốc cỏ phá hoại nên vợ chồng tôi báo cáo lên chính quyền xã và Công an huyện Đức Cơ. Công an và các ngành chức năng liên quan, chính quyền địa phương xuống kiểm tra tình hình vườn cây, lấy mẫu gửi đi giám định để xác định nguyên nhân”-chị T. nói.

Kết quả kiểm tra tình hình vườn tiêu nghi bị phun thuốc cỏ phá hoại cho thấy, có 98 trụ tiêu có biểu hiện bị phun thuốc trừ cỏ, rụng lá. Do thời điểm ngành chức năng tiến hành kiểm tra, lấy mẫu diễn ra sau đó gần một tuần, lại trải qua mấy trận mưa to đã ảnh hưởng phần nào đến kết quả giám định. “Chúng tôi rất bức xúc. Trước giờ hai vợ chồng không mâu thuẫn hay xích mích với ai, hơn nữa vườn tiêu này chúng tôi mới mua. Cũng có nghi ngờ người thực hiện việc này nhưng xác định có hay không phải chờ kết luận điều tra của ngành chức năng”-chị T., cho biết.

Vụ việc phá hoại vườn tiêu nhà chị T. diễn ra chưa được bao lâu, trên địa bàn huyện lại tiếp tục xảy ra tình trạng vườn tiêu bị phun thuốc cháy lá ở hộ anh Phan Văn Tiến (thôn Đức Hưng, xã Ia Nan). “Cách đây hơn 2 tháng, khi đi thăm vườn tiêu, vợ tôi phát hiện 22 trụ tiêu trong vườn có biểu hiện cháy lá bất thường. Phần bị cháy chiếm khoảng 2/3 chiều cao trụ, vết thuốc vẫn còn bám trên các lá tiêu bị khô cháy. Tôi đã báo cho chính quyền địa phương và báo lên Công an huyện đề nghị vào cuộc xác minh. Kết quả giám định cho thấy, trong mẫu tiêu bị cháy lá có tồn dư thuốc diệt cỏ. Dù có nghi ngờ người thực hiện nhưng tôi cho qua”-anh Tiến, kể lại.

“Chừng một tháng sau, tới ngày 15-11-2014, vợ tôi ra thăm vườn tiêu lại phát hiện có khoảng 36 trụ tiêu tiếp tục có dấu hiệu bị phun thuốc cháy tương tự lần trước. Lần này tôi quyết định làm cho ra nhẽ, vì lo ngại đối tượng sẽ lại tiếp tục ra tay phá hoại phần diện tích còn lại (vườn tiêu nhà anh Tiến có 700 trụ tiêu, trồng từ năm 2003). Vợ chồng tôi trước giờ không mâu thuẫn với ai, chỉ có cậu con rể xích mích nhỏ với người hàng xóm bên cạnh. Chủ một tiệm bán vật tư nông nghiệp trên địa bàn xác nhận trước thời điểm cả hai lần vườn cây nhà tôi bị phun thuốc cháy lá, có đối tượng đó đến mua thuốc. Hiện tại, Công an huyện đã gọi hỏi đối tượng nhưng chưa có kết quả thông báo trả lời cụ thể. Bà con thôn xóm đều rất bức xúc khi xảy ra vụ việc trên, bản thân tôi và gia đình rất lo lắng nếu vụ việc chưa được điều tra làm rõ để có hình thức xử lý thích đáng, rất có thể vườn cây còn bị phá hoại tiếp nữa”-anh Tiến, cho biết.

Theo Thượng tá Nguyễn Bá Ngọc-Phó Trưởng Công an huyện Đức Cơ, trên địa bàn huyện thời gian qua có xảy ra một số vụ phun thuốc diệt cỏ hay chặt phá vườn cây như nhân dân phản ánh. Công an huyện đã chỉ đạo lực lượng cán bộ về điều tra, lấy mẫu và gửi đi giám định.

Thượng tá Ngọc cho biết thêm, các trường hợp phá hoại như trên thông thường rất khó xử lý, dù gây thiệt hại kinh tế và tâm lý không tốt trong quần chúng nhân dân. Bởi khi các đối tượng lén lút thực hiện hành vi sẽ chọn thời điểm đêm tối hay vắng vẻ, rất khó có nhân chứng nhìn thấy, trong khi vườn tược của người dân thông thường ít người qua lại. Các đối tượng thực hiện lại chủ động xóa bỏ dấu vết hay các tang vật…

Đây là hành vi đáng lên án vì chỉ xuất phát từ những mâu thuẫn rất nhỏ trong cuộc sống nhưng hành động phá hoại lại gây thiệt hại nặng nề, trong khi cuộc sống và thu nhập của nông dân chỉ trông vào hoa lợi vườn tược. “Chúng tôi sẽ chỉ đạo quyết liệt để điều tra, làm rõ các trường hợp này để xử lý nghiêm các đối tượng gây ra, đồng thời tránh để tình trạng trên lây lan”-Thượng tá Ngọc, nhấn mạnh.

Hải Lê

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.