Chờ tiền trợ cấp thất nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ năm 2009, chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) bắt đầu đi vào cuộc sống. Sau đó 1 năm, quy định về trợ cấp BHTN cho người lao động cũng được thực hiện. Theo đó, khi lao động nghỉ việc, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì phải tự đi đăng ký, hoàn thành thủ tục hồ sơ liên quan. Tuy chính sách BHTN đã thay đổi nhiều lần để phù hợp với thực tế nhưng người lao động vẫn còn gặp nhiều rào cản.

Chờ tiền trợ cấp

Chị Lê Thị Thơm (phường Đống Đa, TP. Pleiku)-nguyên là công  nhân Công ty cổ phần May Gia Lai, kể: “Vì gia đình neo người, nên tôi phải xin nghỉ việc ở nhà chăm sóc gia đình. Sau khi nhận quyết định nghỉ việc, tôi cầm quyết định đến Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh để đăng ký thất nghiệp. Trung tâm hẹn 16 ngày phải nộp đầy đủ hồ sơ gốc. Tuy nhiên khi đến Bảo hiểm Xã hội để nhận tiền trợ cấp tháng đầu tiên thì tôi lại nhận được giấy hẹn (từ ngày 15-10-2014 hẹn đến ngày 24-10-2014) đến nhận kết quả. Tôi không biết Bảo hiểm Xã hội có tiếp tục hẹn nữa không. Tôi rất muốn được nhận tiền trợ cấp đầu tiên sớm để xoay xở cuộc sống, nhưng vì nhiều thủ tục hồ sơ, tôi không những mất nhiều thời gian mà còn mỏi mòn chờ tiền trợ cấp thất nghiệp”-chị Thơm nói.

 

  Người lao động tìm việc làm tại Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh. Ảnh: Đinh Yến
Người lao động tìm việc làm tại Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh. Ảnh: Đinh Yến

Cùng chung nỗi buồn, anh Rơ Châm Hô-nguyên công nhân Nông trường An Biên (Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông), kể: Tôi vào làm công nhân từ tháng 7-2008 nhưng vì hoàn cảnh gia đình nên phải xin nghỉ làm công nhân. Sau khi có quyết định nghỉ việc, tôi được hướng dẫn đến Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh đăng ký thất nghiệp để hưởng trợ cấp. Từ xã Ia Mơr (huyện Chư Prông) ra đến Trung tâm gần 100 cây số để đăng ký thất nghiệp nhưng do họ và năm sinh của tôi trong quyết định nghỉ việc và sổ bảo hiểm xã hội gốc lại không trùng với chứng minh nhân dân nên phải làm lại để cho khớp với hồ sơ. Tôi lại quay về địa phương, ngược xuôi cả một tuần lễ mới làm xong được chứng minh nhân dân. Đến khi được hưởng trợ cấp, tôi không thể nhớ nổi là phải bao nhiêu lần từ xã ra Bảo hiểm Xã hội huyện rồi lên Trung tâm Dịch vụ Việc làm. Chưa hết, để nhận được trợ cấp tháng tiếp theo, ngày 15 hàng tháng, tôi phải đến Trung tâm báo cáo tình hình việc làm mới.

Đó chỉ là 2 trong số hơn 2.000 lao động đã hoàn thiện hồ sơ, ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp từ đầu năm đến nay đều rơi vào tình trạng chờ tiền trợ cấp BHTN. Cùng với đó, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh còn 58 lao động không đủ điều kiện hưởng BHTN theo quy định. Nguyên nhân do không đóng đủ thời gian BHTN, không đóng đủ những tháng liền kề, tên tuổi bị sai lệch giữa hồ sơ quyết định hưởng và chứng minh nhân dân.

Gỡ khó cho người lao động

Ông Lê Tiến Mạnh-Trưởng phòng Chế độ Bảo hiểm Xã hội tỉnh, cho biết: Kinh phí để chi trả chế độ trợ cấp thất nghiệp không thiếu. Theo quy định, khi Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh gửi quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động đến Bảo hiểm Xã hội, sau 5 ngày, Bảo hiểm Xã hội sẽ có danh sách chi trả trợ cấp gửi xuống Bảo hiểm Xã hội các huyện để chi trả chế độ trợ cấp tháng đầu tiên cho người lao động. Từ tháng thứ 2 thì dễ dàng hơn, khi có danh sách, cùng với chi trả chế độ lương hưu của địa phương người hưởng trợ cấp thất nghiệp đến nhận sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Khó nhất là tháng nhận trợ cấp đầu tiên, do vậy, vấn đề này người lao động và Bảo hiểm Xã hội, bưu điện chi trả cần phối hợp nhịp nhàng hơn để người hưởng trợ cấp thất nghiệp được kịp thời hơn.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Xuân Hùng-Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh, nói: Do chính sách BHTN mới đi vào cuộc sống, vì vậy cần sự nỗ lực và phối hợp đồng bộ hơn nữa giữa các cơ quan chức năng, đơn vị sử dụng lao động và người lao động. Người sử dụng lao động phải đóng đủ các loại bảo hiểm theo quy định cho người lao động. Khi người lao động mất việc thì đơn vị sử dụng lao động cần làm sớm thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội để có đầy đủ thủ tục, giấy tờ cần thiết và hướng dẫn người lao động đến Trung tâm đăng ký và nộp hồ sơ hưởng trợ cấp. Người lao động cần chủ động tìm hiểu các chính sách về BHTN để được hưởng quyền lợi của mình. Đồng thời, sau khi bị thất nghiệp người lao động đã có quyết định hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì cần thực hiện đầy đủ những quy định liên quan, phối hợp với cơ quan chức năng, tích cực hơn trong việc tìm kiếm việc làm mới. Riêng việc người lao động nhận tiền trợ cấp thất nghiệp tại Bảo hiểm Xã hội còn chậm hơn so với quy định, vấn đề này, thời gian tới, giữa hai đơn vị đang có chương trình phối hợp chung để tìm giải pháp đảm bảo tốt nhất các chế độ cho người lao động khi không may bị mất việc làm.          

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.
Chuyển công tác Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đak Đoa

Chuyển công tác Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đak Đoa

(GLO)-Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) tỉnh Gia Lai Trịnh Hữu Tùng vừa ký Quyết định số 99/QĐ-VPĐKĐĐ về việc điều động, bổ nhiệm bà Trần Thị Kim Tuyến-Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Đak Đoa giữ chức vụ Phó Trưởng phòng Thông tin-Lưu trữ thuộc Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh.