Chưa giải quyết thỏa đáng quyền lợi của người có liên quan

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau khoảng thời gian dài đằng đẵng cùng với bao nhiêu giấy tờ, đơn kiện gửi các cấp chính quyền, bà Nguyễn Thị Ngọc-tổ dân phố 4, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai-mới có được kết luận giải quyết tố cáo của Cục Thi hành án Dân sự tỉnh Gia Lai. Nhưng trải qua hơn 6 tháng từ khi có kết quả giải quyết, phần giá trị tài sản (đã đem ra bán đấu giá) của bà Ngọc được hưởng trong những tài sản chung với chồng là ông Nguyễn Thế Hùng vẫn chưa hề được giải quyết thỏa đáng.

Ảnh: Minh Triều
Ảnh: Minh Triều

Lật lại hồ sơ vụ việc, bản án phúc thẩm số 11/2010-KDTM-PT ngày 14-12-2010 của Tòa án Nhân dân tối cao tại Đà Nẵng đã buộc chồng bà là ông Nguyễn Thế Hùng phải có nghĩa vụ trả nợ cho bà Thái Thị An (huyện Ia Grai) 39.658 kg cà phê nhân xô quy chuẩn. Trong quá trình kê biên tài sản bán đấu giá, bà Ngọc cũng đồng ý để chồng tự nguyện giao tài sản trong khối tài sản chung để thi hành án, không phản đối bất kỳ tài sản nào.

Tuy nhiên, trong quá trình xử lý tài sản thì chấp hành viên Cục Thi hành án Dân sự tỉnh Gia Lai không thanh toán phần giá trị tài sản chung mà bà được hưởng theo quy định tại Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000. Vụ việc trở nên phức tạp hơn khi bà Ngọc có đơn tố cáo chấp hành viên Vũ Thành Trung đã lợi dụng chữ ký của bà để điền thêm vào biên bản, làm sai lệch nội dung biên bản giải quyết việc thi hành án ngày 23-8-2011 (Báo Gia Lai đã có bài phản ánh).  

Từ những nội dung tố cáo trên, Cục Thi hành án Dân sự tỉnh Gia Lai đã có Kết luận số 425/KL-CTHA ngày 11-6-2013 xác định: Việc chấp hành viên tự phân chia, xác định các tài sản đã xử lý là phần tài sản của ông Nguyễn Thế Hùng, bà Nguyễn Thị Ngọc không được biết việc phân chia tài sản này như thế nào và khi xử lý chi trả thì không thanh toán lại cho bà Ngọc giá trị phần tài sản chung của bà là không đúng quy định, không đảm bảo quyền lợi hợp pháp. Do đó, phần kiến nghị của kết luận này đã yêu cầu ông Vũ Thành Trung thực hiện đúng quy định tại Khoản 1, Điều 74 Luật Thi hành án Dân sự năm 2008 về xử lý tài sản chung, tính toán thu hồi lại số tiền đã chi trả cho bà Thái Thị An không đúng quy định để thanh toán lại cho bà Nguyễn Thị Ngọc.

Tuy nhiên, không đồng ý với một số nội dung của Kết luận 425, bà Nguyễn Thị Ngọc tiếp tục khiếu nại ra Tổng cục Thi hành án Dân sự. Đến ngày 14-10-2013, Tổng cục Thi hành án Dân sự có Công văn số 2776/TCTHADS-GQKNTC trả lời: Các nội dung tố cáo của bà Ngọc đã được Cục trưởng Cục Thi hành án Dân sự tỉnh Gia Lai giải quyết tại Kết luận giải quyết tố cáo số 425/KL-CTHA ngày 11-6-2013, nay bà tố cáo nhưng không có bằng chứng mới nên Tổng cục không có cơ sở để xem xét, giải quyết lại các nội dung như đã nêu của bà.

Trả lời P.V ngày 13-12, ông Nguyễn Quốc Tùng-Phó Cục trưởng Cục Thi hành án Dân sự tỉnh Gia Lai-cho biết: Khi nhận được Công văn chỉ đạo của Tổng cục Thi hành án Dân sự, chúng tôi đã yêu cầu chấp hành viên Vũ Thành Trung triển khai thực hiện theo Kết luận giải quyết tố cáo số 425/KL-CTHA ngày 11-6-2013 của Cục Thi hành án Dân sự tỉnh Gia Lai bởi đây là phần giá trị tài sản chung mà bà Ngọc được hưởng theo Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000. Vậy nhưng, theo bà Nguyễn Thị Ngọc thì: “Chúng tôi đã nhiều lần đến Cục Thi hành án Dân sự tỉnh Gia Lai yêu cầu họ thực hiện giải quyết theo những nội dung của Kết luận 425 nhưng chỉ nhận được trả lời của lãnh đạo Cục Thi hành án là: “Chúng tôi đang yêu cầu chấp hành viên Vũ Thành Trung thu hồi lại số tiền đã chi sai cho bà Thái Thị An… Lúc nào được chúng tôi sẽ báo”.

Kết luận là thế, yêu cầu là vậy nhưng đến nay sự việc vẫn còn giậm chân tại chỗ, trong khi đó quyền lợi của bà Ngọc vẫn còn bỏ ngỏ. Bà lại phải gõ cửa chính quyền khắp nơi để nhanh chóng được giải quyết theo cái kết luận tưởng đã chắc chắn kia. Nhưng chờ đợi để được cơ quan thi hành án trả lại “phần tài sản” được hưởng của mình-mà cụ thể là số tiền mà chấp hành viên Cục Thi hành án đã chi sai đối với bà-là một chuyện hãy còn “xa vời”.

Minh Triều

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.
Chuyển công tác Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đak Đoa

Chuyển công tác Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đak Đoa

(GLO)-Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) tỉnh Gia Lai Trịnh Hữu Tùng vừa ký Quyết định số 99/QĐ-VPĐKĐĐ về việc điều động, bổ nhiệm bà Trần Thị Kim Tuyến-Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Đak Đoa giữ chức vụ Phó Trưởng phòng Thông tin-Lưu trữ thuộc Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh.