Tranh chấp đất không thuộc quyền sở hữu của mình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Không có bất cứ giấy tờ nào để chứng minh phần đất liên quan đến việc tranh chấp, rồi tự mình đưa ra lý do đường đi sử dụng từ năm 1992 đến nay, gia đình bà Võ Thị Minh Liên khăng khăng đó là đất của mình, khi chủ sở hữu là bà Huỳnh Thị Thu Hà (chủ đất hợp pháp của phần đất nói trên) đến thi công thì cản trở không cho san ủi để xây dựng nhà. Hai bên đã xảy ra tranh chấp gây mất an ninh trật tự tại địa phương buộc chính quyền phải đứng ra giải quyết vụ tranh chấp “lạ lùng” này.

Trung tá Nguyễn Thế Xứng-Trưởng Công an phường Hoa Lư-xác nhận: Sáng 23-10, tại địa điểm số 349A đường Cách Mạng Tháng Tám, tổ 3, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, 2 bên gia đình của bà Liên và bà Hà có xảy ra tranh chấp nhau tại vị trí lô đất này. Nhận được thông tin, Công an phường Hoa Lư đã mời đại diện hai gia đình lên phường để lập biên bản giải quyết vụ việc gây rối, làm mất an ninh trật tự.

 

Lô đất nơi xảy ra tranh chấp.         Ảnh: Minh Triều
Lô đất nơi xảy ra tranh chấp. Ảnh: Minh Triều

Theo biên bản vụ việc, sáng 23-10, gia đình bà Hà thuê xe đến san ủi mặt bằng phần diện tích đất thuộc quyền sở hữu hợp pháp của gia đình để xây dựng thì bị gia đình bà Liên cản trở. Gia đình bà Liên đã dùng gậy, đất, đá đe dọa hành hung và ném vào những người đang làm việc. Bà Liên cho rằng: Từ năm 1992, gia đình bà đã sinh sống và đã đi trên con ngõ hướng ra đường Cách Mạng Tháng Tám, không có ai tranh chấp. Đến nay thì có người đem xe đến san ủi đường đi của nhà bà nên các thành viên trong gia đình bà ra cản trở, bảo vệ lối đi lâu nay của mình.

Trung tá Xứng cho biết, trong quá trình chờ các cấp, ngành chức năng giải quyết, xử lý thì Công an phường đã yêu cầu hai bên gia đình cam kết không có hành động, việc làm vi phạm liên quan đến an ninh trật tự trên địa bàn. Trao đổi về những vấn đề liên quan đến việc tranh chấp đất nói trên, ông Đỗ Tiến Giang-Phó Chủ tịch UBND phường Hoa Lư cho rằng: Trước đó, ngày 21-10, UBND phường cũng đã mời hai bên gia đình lên làm việc liên quan đến việc xây dựng bờ kè chắn đất của gia đình ông Phan Xuân Quang và bà Võ Thị Minh Liên lấn chiếm, xây dựng trên diện tích đất của vợ chồng bà Huỳnh Thị Thu Hà-ông Trần Văn Dư.

Qua xem xét nội dung và các giấy tờ liên quan, UBND phường Hoa Lư đã yêu cầu gia đình ông Quang-bà Liên phải thực hiện tháo dỡ tường kè chắn đất ra khỏi phần đất không thuộc sở hữu của gia đình, đồng thời yêu cầu hộ gia đình này thực hiện tháo dỡ phần xây dựng trái phép trên đất bà Hà trong thời gian 2 ngày (ngày 21, 22-10) và cho phép bà Hà được toàn quyền sử dụng lô đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định.

Căn cứ vào biên bản giải quyết vụ này cũng như các giấy tờ hợp pháp được Nhà nước công nhận quyền sử dụng lô đất, ngày 22-10 bà Hà đã có đơn trình báo với UBND phường với nội dung: “Đến hết ngày 22-10, gia đình bà Liên không tự ý tháo dỡ. Vì quyền lợi chính đáng của gia đình, chúng tôi tiếp tục tiến hành san ủi phần diện tích đất thuộc quyền sở hữu của mình”. Tuy nhiên, khi tiến hành san ủi thì đã xảy ra tranh chấp như trên.  

Ông Giang cho biết: Nguồn gốc lô đất của bà Hà được UBND TP. Pleiku cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BP049156, cấp ngày 8-10-2013 (thửa đất số 122, tờ bản đồ  số 36, diện tích 420 m2) nhận chuyển nhượng hợp pháp từ ông Nguyễn Tiến Việt. “Chúng tôi sẽ phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Pleiku để mời gia đình bà Liên lên để giải thích, vận động thêm một lần nữa nếu gia đình bà Liên vẫn cố tình cản trở quyền và lợi ích hợp pháp của người khác thì chúng tôi sẽ tham mưu cho UBND thành phố ra quyết định xử phạt vi phạm theo Nghị định 105/2009 của Chính phủ (mức phạt từ 5 triệu đồng đến 30 triệu đồng)… và xử lý các bước tiếp theo nếu hộ dân không thực hiện”- ông Giang khẳng định.

Liên quan đến việc tranh chấp đất nói trên, sáng 23-10, khi gia đình bà Liên ùa ra để cản trở việc xe ủi phá đường đi lại bấy lâu của mình thì phía bà Hà lại tự ý cho mình quyền thuê một số vệ sĩ đến bảo vệ, ngăn cản không cho những người khác làm phiền đến việc thi công của mình. Đây cũng chính là hành vi làm tăng thêm hiềm khích giữa 2 bên khi đang xảy ra tranh chấp, do vậy 2 bên có xảy ra ẩu đả nhau nhưng được chính quyền địa phương can thiệp kịp thời. “Chúng tôi đã nhắc nhở gia đình bà Hà cũng như gia đình bà Liên không được tái diễn hành động tương tự khi vụ việc đang được giải quyết”-Trưởng Công an phường Hoa Lư nói.

Minh Triều-Nguyễn Giác

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.
Mua hàng online

Mua hàng online

(GLO)- Hiện nay, internet bao phủ khắp toàn cầu, nhiều trang web bán hàng online xuất hiện. Trên đó là đủ các mặt hàng thượng vàng hạ cám, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của mọi người.