Sửa chữa xong lại hư hỏng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau khi tiếp nhận ý kiến của người dân cũng như kiểm tra tình trạng hư hỏng, xuống cấp trầm trọng tuyến đường từ xã Chư A Thai đi Ia Yeng (huyện Phú Thiện), cuối tháng 3-2012, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Ban Quản lý các dự án Đầu tư và Xây dựng chuyên ngành Giao thông-Vận tải khắc phục thực trạng hư hỏng của tuyến đường.

Đại diện Ban Quản lý cho hay đã tiến hành sửa chữa nhưng hiện tại tuyến đường này vẫn trong tình trạng hư hỏng, nhiều đoạn được sửa chữa một cách đối phó, tạm bợ.

 

Từng mảng nhựa đường bong tróc. Ảnh: H.D
Từng mảng nhựa đường bong tróc. Ảnh: H.D

Tuyến đường Chư A Thai-Ia Yeng đến thị trấn Ia Pa có điểm khởi đầu từ ngã ba Plei Tăng (xã Ayun Hạ), điểm cuối tại đường đôi thị trấn Ia Pa với chiều dài 23,67 km. Công trình được khởi công xây dựng năm 2008, quy mô cấp V miền núi, nền đường rộng 6,5 mét, mặt đường rộng 3,5 mét; kết cấu mặt đường cấp phối đá dăm láng nhựa với tiêu chuẩn 4,5 kg/m2 (chưa kể nhựa tưới thấm 1 kg/m2). Tuyến đường này đã được các cơ quan có trách nhiệm tổ chức nghiệm thu chính thức đưa vào sử dụng vào tháng 1-2011.

Tuyến đường có giá trị đầu tư hàng chục tỷ đồng nhưng ngay khi đưa vào sử dụng đã xuống cấp trầm trọng với các vết nứt, ổ gà… Nguyên nhân được các bên liên quan lý giải là do quá trình thi công phải lấy đất cấp phối đổ bù vào nền đường; trong khi đó mỏ đất cấp phối lại không đồng nhất về chất đất dẫn đến công trình không đảm bảo chất lượng. Thêm nữa là lưu lượng xe quá tải lưu thông nhiều dẫn đến đường mau xuống cấp.

Trước thực trạng trên, cuối tháng 3-2012, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Ban Quản lý các dự án Đầu tư và Xây dựng chuyên ngành Giao thông-Vận tải khắc phục thực trạng hư hỏng của tuyến đường Ia Yeng-Phú Thiện (thuộc gói thầu số 3 do Công ty cổ phần Xây dựng Thương mại Bình An thi công) theo đúng hiện trạng thiết kế và việc khắc phục tuyến đường không sử dụng vốn ngân sách nhà nước.

Nói về vấn đề này, ông Phan Hữu Hiếu- Trưởng ban Quản lý cho biết: Ban đã tìm đơn vị khắc phục sự xuống cấp là Công ty cổ phần Dịch vụ Thương mại An Phú. Theo đó doanh nghiệp đã cho thi công lại đoạn đường xuống cấp nặng từ Km 14+00 đến Km 23+293 của gói thầu số 3 đúng như trong thiết kế để người dân đi lại được thuận lợi cũng như đảm bảo lưu thông hàng hóa. Kinh phí chi trả cho phần việc khắc phục được lấy từ số tiền 1.561.975.955 đồng chủ đầu tư giữ lại không thanh toán cho Công ty cổ phần Xây dựng Thương mại Bình An, là đơn vị thi công, sau khi phát hiện đường hư hỏng. Nếu thiếu sẽ bù thêm để sớm đưa tuyến đường vào sử dụng.

Tuy vậy đến nay, đi ngang qua tuyến đường này, không cần những thiết bị kỹ thuật mà trực quan cũng có thể đánh giá chất lượng vô cùng kém. Nhiều đoạn ổ gà, ổ voi liên tục nối nhau nhưng chỉ được “vá” tạm bợ. Có đoạn trốc từng mảng nhựa đường. Anh Nguyễn Văn Sỹ, ở thôn Phù Tiên, xã Chư A Thai ngán ngẩm: “Nhà tôi nằm ngay trên đoạn đường xuống cấp, không ít lần chứng kiến cảnh tai nạn khi xe đi ngược chiều vừa tránh nhau vừa tránh những chỗ hư hỏng. Lúc này đang vào vụ thu hoạch, xe tải thường xuyên qua lại với số lượng lớn, đường đã xấu sẽ càng thêm xấu”.

Bà Bùi Thị Đức- Phó Chủ tịch UBND xã Chư A Thai cho hay: “Tuyến đường Chư A Thai đi Ia Yeng qua 3 thôn Chí Linh, Phù Tiên và Kim Môn, có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với bà con trong xã. Trước kia, giao thông còn khó khăn, bà con thường bị thương nhân ép giá nông sản, nay có con đường, giao thương đã thuận lợi hơn. Nhưng không hiểu sao đường vừa đưa vào sử dụng đã hư hỏng, sửa chữa lại rồi nhưng chất lượng cũng không đảm bảo”. Xã Chư A Thai có gần 132 ha mía, gần 773 ha mì, trên 1.610 ha lúa vụ mùa… Mỗi lần vào vụ thu hoạch, lưu lượng xe tải ngang qua tuyến đường này khá lớn. “Nguyện vọng của người dân chúng tôi bây giờ là đường được sửa chữa lại thật chắc chắn để thuận lợi hơn trong đi lại, sản xuất và mua bán”- anh Sỹ cho hay.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).
Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

Gia Lai sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân

(GLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân trên địa bàn tỉnh.