.

Thị xã Ayun Pa (Gia Lai): Quản trang trục lợi từ người đã khuất

Thứ Tư, 24/10/2012, 08:00 [GMT+7]

(GLO)- Ngang nghiên “bán” đất nhà nước với chiêu bài độc quyền chủ thầu xây hàng chục ngôi mộ rỗng… chờ người chết, ông Võ Văn Cang, quản trang thị xã Ayun Pa còn lợi dụng chức vụ của mình ăn chặn ngay cả tiền công đào huyệt của người còn sống…

Thủ đoạn mánh khóe

Trong vai một người đi tìm vị trí đất đẹp để di dời mồ mả ông bà nội chồng từ TP. Ban Mê Thuột (Đak Lak) về thị xã Ayun Pa theo di nguyện trước khi mất, chúng tôi được giới thiệu với ông Võ Văn Cang, nguyên quản lý nghĩa trang Ayun Pa.

 

Hàng loạt ngôi mộ chờ được xây dựng khang trang đang đợi… người chết.
Hàng loạt ngôi mộ "chờ" được xây dựng khang trang đang đợi… người chết.

Mặc dù hiện nay ông đã xin nghỉ nhường vị trí này lại cho con trai mình là Võ Văn Vỹ từ tháng 6 năm nay nhưng nhiều năm qua, ông Cang được xem như lãnh chúa khu vực này về việc thừa sức cung cấp những lô đất rộng, mặt tiền thoáng đãng dành cho người đã khuất khi người thân có nhu cầu.

Với mục đích cần 2 lô an táng gần nhau để mộ ông và bà ngoại được xây dựng khang trang, nhóm PV chúng tôi đã sắp xếp một cuộc gặp gỡ với vị quản trang đầy quyền lực này ngay tại nhà ông số 40 đường Lê Hồng Phong, thị xã Ayun Pa.

Sau những lời xã giao vồn vả, quản trang Cang hồ hởi: “Em muốn đưa ông bà ngoại về đây thì cần phải kiếm diện tích đất để xây được khu mộ đẹp. Bây giờ đất ở nghĩa trang này hiếm lắm và cũng rất khó nữa nhưng anh sẽ giúp em. Ở đây giá mỗi lô mộ di dời như vậy là 14 triệu đồng. Nếu xây mộ mới mai táng thì cần khoảng 50 triệu đồng/mộ”.

 

Cổng vào nghĩa trang thị xã Ayun Pa.
Cổng vào nghĩa trang thị xã Ayun Pa.

Lấy lý do “hướng” đất không “đẹp” theo di nguyện trước khi mất của ông bà, nhóm PV chúng tôi đề nghị quản trang Võ Văn Cang tìm cho một lô khác quay mặt ra hướng Đông hoặc Đông-Bắc.

Ông Cang trầm ngâm tặc lưỡi: “Khó kiếm lắm em. Nhưng em cứ lấy lô như thế và khi xây mộ thì ngang theo hướng này, hướng kia là được”. Vừa nói, ông Cang vừa đưa tay vẽ lên cho chúng tôi thấy cách xử lý theo hướng tâm linh người có nhu cầu.

Dẫn chúng tôi ra một khoảnh đất rộng tại nghĩa trang Ayun Pa dành cho những người cần cải táng, di dời mộ. Tại diện tích đất này đang hiện hữu hàng chục ngôi mộ “chờ” (ngôi mộ không có người chết-NV) chạy dọc theo hướng Đông - Bắc, vị quản trang kỳ kèo: “Em muốn đưa ông bà về đây thì phải nhận mình ở xã Ia Rbol thì mới được. Mình phải thống nhất như thế thì khi dựng mộ lên em muốn đưa ông bà về lúc nào cũng được. 3 tháng hay bao lâu tùy thích. Nếu em đồng ý thì anh hướng dẫn và lo thủ tục cho”.

Như minh chứng cho quyền lực của mình tại nghĩa trang thị xã Ayun Pa, ông Cang gọi điện thoại cho 1 người giúp ông lo thủ tục đồng thời hứa hẹn sẽ bồi dưỡng cho người này 1 thùng bia khi xong.

 

Thu phí 500 ngàn đồng/mộ với lý do phục vụ công tác vệ sinh nhưng nghĩa trang thị xã Ayun Pa rất... mất vệ sinh.
Thu phí 500 ngàn đồng/mộ với lý do phục vụ công tác vệ sinh nhưng nghĩa trang thị xã Ayun Pa rất... mất vệ sinh.

Dẫn chúng tôi đi tham quan hàng loạt ngôi mộ chờ dài dằng dặc nối tiếp nhau. Có những ngôi mộ được xây dựng hẳn hoi bề thế nhưng chưa chôn người chết. Hàng chục ngôi mộ chờ đã được lát gạch men, xây dựng khang trang nhưng trống rỗng như đang cùng nhau đợi… người chết.

Nại lý do cần phải trao đổi lại với gia đình trước và sẽ chồng tiền ngay vào buổi chiều sau khi quyết định, nhóm PV chúng tôi chia tay vị quản trang đầy quyền lực Võ Văn Cang…

“Lãnh chúa” độc quyền, tự quyết từ A đến Z?

Ngoài việc thu lợi bất chính khi dàn xếp những lô đất xây mộ chờ… người chết, suốt thời gian đảm nhận vị trí quản trang cho đến nay, ông Cang còn thể hiện quyền uy "lãnh chúa" của mình trong mọi việc diễn ra tại đây từ việc sắp xếp vị trí chôn cất ở đây cho đến việc đào huyệt, xây mộ…

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khi có người thân mất đi, những người còn sống trên địa bàn thị xã Ayun Pa gần như phải phục tùng mọi ý của ông Cang quản trang nếu muốn người chết được yên nghỉ.

Chẳng hạn như chuyện đào huyệt chôn người chết, tất cả đều phải được sự đồng ý của ông Cang và chính ông là người lợi dụng chức vụ của mình hưởng tiền chênh lệch gấp hơn 3 lần so với thực tế. Cụ thể là việc thu tiền của người thân người chết với mức 600 ngàn đồng/huyệt mộ.

Trao đổi với chúng tôi, một trong những thợ xây thường xuyên làm việc xây mộ cho người chết nhiều năm qua: “Từ năm 2005 đến 2011, nói tôi thường xuyên được ông Cang kêu đi đào huyệt cho người chết với chiều sâu 1,2 mét, dài 2,3 mét và rộng 0,8 mét. Mỗi huyệt mộ như thế này, ông Cang nhận của người thân 600 ngàn đồng nhưng chỉ đưa cho đám thợ 120 ngàn đồng/huyệt. Tất cả mọi việc phải thông qua ý kiến của ông và ông thường đều đặn chỉ đạo qua điện thoại và ngang nhiên “ăn đứt” 480 ngàn đồng chênh lệch với công đào huyệt”.

Cũng trên cương vị quản trang, ông Võ Văn Cang còn ngăn cản bất kỳ thợ xây nào dám xây mộ cho người chết trong khu vực nghĩa trang ông quản lý mà không được phép của ông. Và cũng nhờ uy quyền này, ông Cang đảm nhận luôn vị trí chủ thầu cho những ngôi mộ mà người thân có nhu cầu xây dựng khang trang hơn nhưng khi thi công ông lại bớt xén đủ thứ.

Ông L., tên thường gọi là L.H. thợ xây mộ phàn nàn: “Nhóm thợ xây chúng tôi khi nhận được yêu cầu của người dân về xây mộ cho người thân tại nghĩa trang thị xã Ayun Pa nên tập trung vật liệu xây dựng chuẩn bị thi công thì ông Cang ra sức ngăn cản. Ông Cang cho rằng, ai muốn vào khu vực nghĩa trang làm gì thì phải xin phép ông”.

Nhà nghèo khó xây dựng mộ cho người thân?

Cũng theo ông L., vào tháng 10- 2010, ông có viết đơn xin lập tổ tự xây dựng mộ xuất phát từ tình hình thực tế ở địa phương là có nhiều gia đình khi người thân qua đời cần xây dựng mồ mả nhưng không được phép xây dựng.

 

Thợ xây Nguyễn Văn Lực trình bày bức xúc về việc ăn chặn từ đào huyệt đến độc quyền xây mộ của ông Võ Văn Cang.
Thợ xây Nguyễn Văn Lực trình bày bức xúc về việc ăn chặn từ đào huyệt đến độc quyền xây mộ của ông Võ Văn Cang.

Mặc dù có người qua đời có chồng, con là thợ xây và phần nhiều trong số đó là những gia đình kinh tế khó khăn nên chỉ muốn xây dựng mộ đơn giản theo khả năng vốn có của mình. Tuy nhiên, đề nghị này của ông cũng như nhiều người còn sống có người thân đã mất được chôn trong nghĩa trang thị xã Ayun Pa không được chấp nhận.

Với mong muốn xây dựng mồ mả cho người đã khuất khang trang, rộng rãi, bề thế đang là một nhu cầu của một số gia đình khá giả trên địa bàn thị xã Ayun Pa. Lợi dụng nhu cầu này, ông Võ Văn Cang ngang nhiên bán những lô đất rộng rãi, “hướng đẹp” để làm nơi an nghỉ cho người đã khuất thu lợi bất chính.

 

Đơn xin tự xây mộ không được chấp nhận của ông Lực.
Đơn xin tự xây mộ không được chấp nhận của ông Lực.

Mặc dù sai phạm của ông Cang trên cương vị quản trang đã kéo dài nhiều năm qua gây bức xúc dư luận và việc tồn tại hàng chục dãy mộ chờ không có người chết ngay tại nghĩa trang thị xã Ayun Pa nhưng làm việc với chúng tôi, ông Trần Ngọc Binh- Đội trưởng Đội Công trình đô thị thị xã Ayun Pa cho rằng: “Việc ông Cang thỏa thuận vị trí đất nghĩa địa, xây mộ chờ, hưởng chênh lệch đào huyệt…, cơ quan tôi không biết.
 

Đội Công trình đô thị Ayun Pa thu 500 ngàn đồng/mộ gọi là phí vệ sinh. Tuy nhiên, theo điều tra của chúng tôi suốt thời gian qua tình trạng mất vệ sinh của toàn khu nghĩa trang Ayun Pa đáng báo động và UBND thị xã Ayun Pa không hề có chủ trương thu phí vệ sinh đối với người đã khuất.

Theo quy định chúng tôi cấp đất mai táng, cải táng theo lô, theo hàng cụ thể chứ không thể ai muốn chỗ nào thì cấp chỗ nấy được. Nếu sự việc thật sự như thế, trên cương vị lãnh đạo cơ quan, chúng tôi sẽ xử lý cá nhân sai phạm ngay”.

Lời của ông Binh là vậy nhưng khi nhóm PV chúng tôi đặt nghi vấn: “Vậy cho đến hiện nay, anh có biết tại nghĩa trang thị xã Ayun Pa có bao nhiêu ngôi mộ chờ, tức là những ngôi mộ rỗng đang đợi người chết mà ông Cang nhận thầu xây hay không?”.

Ông Trần Ngọc Binh cho rằng ông mới về công tác ở Đội Công trình đô thị thị xã Ayun Pa nên chỉ nắm được thông tin từ tháng 9 năm 2012, Đội Công trình đô thị thị xã Ayun Pa đã cấp 88 ngôi mộ trong đó có đến 36 ngôi mộ chờ. Ông Bình giải thích rằng quy định tạm thời của Đội Công trình đô thị thị xã Ayun Pa là những ngôi mộ chờ cấp cho những người lớn hơn 60 tuổi, bệnh nặng…

Tuy nhiên, khi được hỏi vì sao có hàng loạt ngôi mộ chờ trong một gia đình. Liệu một gia đình xin cấp mộ chờ toàn là những người hơn 60 tuổi? Ông Trần Ngọc Binh không thể trả lời…

Thanh Luận

.
Bình luận (0)
.
.