Thị xã An Khê: Xưởng sửa chữa ô tô bức hại đời sống người dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, một số hộ dân tổ dân phố 9-phường An Bình-thị xã An Khê đã phản ánh về tình trạng một số gara sửa chữa ô tô hoạt động gây cản trở giao thông và ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân địa phương.

Mặt đường thuộc con hẻm 236-Lê Lợi (phường An Bình-thị xã An Khê) vốn không rộng (3,5 m), chỉ vừa đủ cho hai xe ô tô có thể tránh nhau. Thế nhưng, hàng ngày ô tô vẫn xếp hàng dài đỗ ngoài đường để sửa chữa. Nhiều lúc, lên đến cả chục chiếc xe nằm chềnh ềnh trước, sau và bên hông nhà người dân. Những âm thanh đập gõ, hàn xì, tiếng động cơ xe gầm rú inh ỏi cả ngày lẫn đêm. Sở dĩ có hiện tượng này xảy ra là do sự “bành trướng” của 3 gara sửa chữa ô tô đang hoạt động trên địa bàn.

Cảnh ngổn ngang, loang lỗ từ những chất thải trên nền đất. Ảnh: Trần Dung
Cảnh ngổn ngang, loang lỗ từ những chất thải trên nền đất. Ảnh: Trần Dung

Những gara này hoạt động tại đây đã gần bốn năm, do các hộ Võ Kỳ Khôi (chủ gara gò hàn); Nguyễn Văn Minh (chủ gara sửa chữa máy móc); Phạm Văn Phong (chủ gara sữa chữa máy móc) điều hành sản xuất và thuê mướn nhân công về làm. Tập trung về sửa chữa tại đây là các loại xe tải chở mía, xe chở vật liệu xây dựng có trọng tải lớn. Lưu lượng xe ra vào các gara thường xuyên, có nhiều trường hợp phải nằm chờ nhiều ngày liền do gara quá tải. Công nhân sửa chữa phải hoạt động hết “công suất”, hầu như phải làm việc cả ngày lẫn đêm.

Sự hoạt động quá tải của các gara này đã tác động xấu đến an toàn giao thông và đời sống của người dân địa phương.

Thùng phuy, dây dợ vứt chỏng chơ trên nền đất. Ảnh: Trần Dung
Thùng phuy, dây dợ vứt chỏng chơ trên nền đất. Ảnh: Trần Dung

Vào trong những gara này là cảnh ngổn ngang, loang lổ từ những chất thải đen kịt trên nền đất. Thùng phuy, củi, dây dợ vứt chỏng chơ bên cạnh đống máy móc. Bên ngoài là dầu nhớt, phụ tùng hư hỏng, vải dầu, túi ni lông… vứt bừa bãi quanh khu dân cư. Lý giải cho thực trạng này, chủ gara Võ Kì Khôi cho biết: “Chúng tôi buộc phải hoạt động nhiều như vậy là do yêu cầu sửa chữa cao. Đây đang là vụ mía nên phải tăng cường sửa chữa cho họ. Còn vấn đề chất thải thì chúng tôi đổ xuống ống dẫn và cho ngấm vào lòng đất”.

Sửa chữa ngay trên mặt đường. Ảnh: Trần Dung
Sửa chữa ngay trên mặt đường. Ảnh: Trần Dung

Cả khu phố 9-phường An Bình từ lâu đã mất đi vẻ yên tĩnh, trong lành. Trong quá trình hoạt động của các gara, người dân đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tiếng ồn và vấn nạn ô nhiễm. Anh Lê Văn Tín (238/36 Lê Lợi) bức xúc: “Đất đai khu dân cư chúng tôi là vùng thấp trũng nên mùa mưa tất cả chất thải đều chảy dồn vào nhà dân. Nguồn nước sinh hoạt có hiện tượng nhiễm bẩn (xuất hiện màu vàng và mùi tanh), nhiều hộ dân phải đi chở nước nơi khác về ăn uống và sinh hoạt. Người dân trong khu phố thường xuyên bị tra tấn bởi tiếng ồn và khói độc. Rất nhiều người già, trẻ nhỏ ảnh hưởng tới sức khỏe và việc học tập”.

Trước tình trạng trên, người dân đã rất nhiều lần phản ánh tới chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng trên địa bàn. Thế nhưng, theo người dân thì mức độ giải quyết của chính quyền chưa dứt điểm. Ông Dương Văn Tuyến-tổ trưởng tổ dân phố 9 (phường An Bình) cho biết: “Gần 20 hộ gia đình thuộc tổ dân phố 9 đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ các gara. Điều hết sức nguy hiểm là toàn bộ chất thải của quá trình sửa chữa đều xả thẳng ra khu dân cư, làm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Hiện tại chúng tôi vẫn đang tiếp tục kiến nghị lên các ban ngành, mong được sớm giải quyết”.

Trần Dung

Có thể bạn quan tâm

Họp chợ lấn vỉa hè, lòng đường Nơ Trang Long

Họp chợ lấn vỉa hè, lòng đường Nơ Trang Long

(GLO)- Tình trạng họp chợ tự phát lấn chiếm vỉa hè, lòng đường Nơ Trang Long (phường Trà Bá, TP. Pleiku) đã tồn tại hơn 4 năm qua, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông nhưng vẫn chưa được giải quyết khiến người dân bức xúc.
Khó khăn bủa vây làng tái định cư

Khó khăn bủa vây làng tái định cư

(GLO)- Cuộc sống khó khăn, vất vả vẫn bủa vây người dân 3 làng tái định cư ở xã Ia Phí (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) trong gần 3 thập kỷ qua. Lời hứa từ phía Công ty Thủy điện Ia Ly mới đây đã thắp lên hy vọng vào sự đổi thay trong tương lai.

Ban Dân tộc, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh kết nghĩa với làng Klư

Ban Dân tộc, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh kết nghĩa với làng Klư

(GLO)- Sáng 7-3, tại Nhà sinh hoạt cộng đồng làng Klư (xã Krong, huyện Kbang), Ban Dân tộc phối hợp với Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh tổ chức lễ kết nghĩa với Nhân dân làng Klư. Dự lễ kết nghĩa có đồng chí Huỳnh Thế Mạnh-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.
Địa điểm kiểm tra là tại Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh. Ảnh- Nhật Hào

Kiểm tra quy trình cấp sổ đỏ tại Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Gia Lai

(GLO)- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Phạm Minh Trung vừa ký Quyết định số 32/QĐ-STNMT thành lập tổ kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh.