Gia Lai: Cán bộ xã Ia Nhin (Chư Pah) có hành dân?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vừa qua, Ông Hà Quang Chính (SN 1952) ở thôn 1 xã Ia Nhin huyện Chư Pah gửi đơn kiến nghị đến Báo Gia Lai nêu việc ông bị cán bộ xã Ia Nhin hành dân trong việc xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ của ông đã nộp về Phòng Địa chính xã từ năm 2008 đến nay nhưng vẫn không thấy cấp chính quyền địa phương xem xét giải quyết mà đùn đẩy trách nhiệm cho nhau… khiến gia đình ông mất nhiều thời gian và công sức đi lại… Tuy nhiên khi tìm hiểu sự việc trên, phóng viên ghi nhận những thông tin trái ngược nhau.

Dân tố bị hành

Trao đổi với phóng viên sáng 15-2, ông Hà Quang Chính cho biết: Năm 1982, ông và vợ là bà Trần Thị Thơm xin vào làm công nhân của Nông trường cao su Ia Nhin (tiền thân của Công ty TNHH một thành viên cao su Chư Pah). Đến năm 1993, hai vợ chồng ông nghỉ do mất sức lao động. Trong quá trình công tác ông được nông trường cấp đất ở với diện tích là 15m x 73m. Năm 2008, gia đình làm đơn và hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ nộp cho cán bộ Địa chính xã Ia Nhin. Tuy nhiên từ đó đến nay không thấy chính quyền cấp xã giải quyết cho gia đình mà nhiều lần ông cất công đến tận UBND xã hỏi thì cán bộ xã cứ đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Đến nay, ông xin lại hồ sơ cấp đất cũ thì xã không cho.

Gia đình ông Chính trình bày sự việc với phóng viên. Ảnh: Như Nguyện
Gia đình ông Chính trình bày sự việc với phóng viên. Ảnh: Như Nguyện

Trong đơn kiến nghị gửi Báo Gia Lai, ông Chính trình bày: Năm 2008, gia đình tôi làm đơn và hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, được Chủ tịch xã là anh Duyệt (Nguyễn Văn Duyệt, hiện đã nghỉ- N.V) cùng bên tư pháp ký duyệt đúng với diện tích là 15m x 73m và nộp cho cán bộ địa chính là anh Trịnh Văn Kỷ nhận hồ sơ. Gia đình tôi chờ lâu quá không thấy và đi hỏi anh Kỷ, anh Kỷ nói chuyển ra ngoài huyện. Tôi đi ra ngoài huyện gặp anh Toàn, nhân viên phụ trách khu vực Ia Nhin, anh Toàn nói anh Kỷ chưa đưa hồ sơ ra huyện. Khi quay lại xã hỏi anh Kỷ, anh Kỷ trả lời là hủy hồ sơ rồi… Khi tôi hỏi lại thì anh Kỷ chuyển đi lên xã Ia Ka (năm 2010, ông Trịnh Văn Kỷ được luân chuyển về làm công tác địa chính tại xã Ia Ka- huyện Chư Pah- N.V). Tôi hỏi lại chị Thanh- Chủ tịch UBND xã Ia Nhin thì chị Thanh trả lời đi tìm anh Kỷ mà hỏi. Hỏi về hồ sơ mà anh Duyệt- nguyên chủ tịch xã đã duyệt rồi thì chị Thanh nói là không có giá trị. Nay gia đình tôi làm đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và giấy phép xây dựng nhà thì được trả lời là phải cắt ra 23m chiều dài xã mới làm giấy cho. Tôi không hiểu xã lấy 23m chiều dài của gia đình tôi làm gì và không có giấy tờ và văn bản gì cả. Bây giờ tôi muốn xây căn nhà nhỏ để ở xã không cho. Bên địa chính xã nói nếu xây sẽ bị cưỡng chế. Gia đình tôi cứ đi lên đi xuống như vậy đã bao nhiêu lần nhưng sự việc vẫn không được giải quyết…

Bà Trần Thị Thơm và các con ông Chính rầu rĩ: Gần chục con người phải chui rúc vào căn nhà tạm hiện nay hết sức cực khổ. Mùa mưa thì nước ngập, mùa nắng lại nóng hầm hậm. Muốn xây nhà lại để ở nhưng không dám vì sợ bị cưỡng chế. Không biết gia đình phải chịu đựng cảnh này đến bao giờ.

Xã tố ngược… dân hành xã

Để làm sáng tỏ vấn đề, phóng viên đã có buổi làm việc tại UBND xã Ia Nhin và thật bất ngờ khi hầu hết cán bộ công tác tại xã đều bất bình với cách cư xử của ông Hà Quang Chính.

Ông Huỳnh Tiến Bộ- Trưởng Công an xã Ia Nhin cho biết: Ông Chính thường xuyên đến liên hệ làm việc trong tình trạng say xỉn và có hành vi chửi bới cán bộ xã, vi phạm các quy định đề ra. Ông đã từng bị Công an xã lập biên bản vi phạm hành chính vì gây rối trật tự tại nơi công cộng (tại công sở xã Ia Nhin) vào ngày 06-8-2010. Mới đây nhất, vào ngày 15-1-2012, vợ ông Chính là bà Trần thị Thơm có hành vi “bắt” xe của ông Trịnh Văn Kỷ- cán bộ địa chính xã Ia Ka (trước là cán bộ địa chính xã Ia Nhin) để ép ông Kỷ trả lại hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ của gia đình bà. (Do hồ sơ này không hợp lệ nên đã bị hủy- N.V). Việc này Công an xã đã lập biên bản…

Về việc giải quyết đề nghị cấp GCNQSDĐ của ông Hà Quang Chính, trong công văn số 03/CV-UBND do Chủ tịch UBND xã Ia Nhin Võ Hoàng Đan Thanh ký ngày 16-2-2012  nêu rõ: “Theo đơn xin cấp GCNQSDĐ của ông Hà Quang Chính thường trú tại thôn 1, xã Ia Nhin đề nghị ngày 24-8-2008 và những năm tiếp theo cho đến nay, ông Chính đề nghị UBND xã lập thủ tục công nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông. Vị trí thửa đất số 82 tờ bản đồ số 47 tại thôn 1 xã Ia Nhin.

Về nguồn gốc của thửa đất ông Chính kê khai không thống nhất, cụ thể năm 2000 ông kê khai về nguồn gốc đất là được UBND xã giao, nay ông lại khai là được Nông trường cao su Ia Nhin cấp và tại biên bản thẩm tra về nguồn gốc và ranh giới thửa đất đề nghị ghi ngày 30-9-2008 thì thửa đất của ông đang ở là trước kia ông mua lại của ông Trần Văn Hồng và bà Nguyễn Thị Tuyến hộ khẩu thường trú tại thôn 1, xã Ia Nhin.

Về diện tích ông Chính đề nghị hợp thức hóa quyền sử dụng đất mảnh đất ông đang ở có chiều rộng là 15m chiều dài là 73m, theo ông Chính trình bày thì nông trường cao su Ia Nhin cấp cho ông lô đất đó và có diện tích như trên. Tại buổi làm việc ngày 21-11-2011 tại UBND xã Ia Nhin, thành phần tham dự có Chủ tịch UBND xã, công chức địa chính xã, ông Hà Quang Chính và đại diện Công ty TNHH một thành viên cao su Chư Pah- ông Võ Xuân Quang, tại buổi làm việc đó ông Võ Xuân Quang có ý kiến là Công ty có cấp đất ở cho công nhân nông trường cũng như hộ ông Hà Quang Chính là mỗi lô đất có chiều rộng là 15m chiều dài là 50m. Vì vậy UBND xã chỉ đồng ý lập thủ tục cấp GCNQSDĐ cho ông Chính với chiều rộng là 15m và chiều dài là 50m, còn ông Chính đề nghị cấp GCNQSDĐ có chiều rộng 15m và chiều dài 73m thì ông phải bổ sung giấy tờ chứng minh là ông được Nông trường cao su Ia Nhin nay là Công ty TNHH một thành viên cao su Chư Pah cấp (quyết định giao đất của Công ty) hoặc phụ lục giao đất của UBND xã có chiều rộng 15m chiều dài 73m, thì UBND xã sẽ giải quyết cấp GCNQSDĐ theo đúng quy định”.

***

Cách giải quyết của UBND xã Ia Nhin về việc cấp GCNQSDĐ cho ông Hà Quang Chính đã nêu rõ, vì vậy ông Chính cần nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục nhất là các giấy tờ hợp lệ chứng minh nguồn gốc của lô đất để được cấp GCNQSDĐ, tránh tình trạng khiến kiện kéo dài như trên.

Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.
Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

Tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản hưởng lương 24-35 triệu đồng/tháng

(GLO)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai vừa có công văn về phối hợp triển khai kế hoạch tuyển chọn thực tập sinh nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản đợt 2/2024 với mức lương từ 24 đến 35 triệu đồng/tháng theo thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước.