Người duy nhất ở Đắk Nông là "Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2021"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Anh Nguyễn Trọng Duy (44 tuổi), ở thôn 2, xã Quảng Tâm (Tuy Đức), khuyết tật đôi chân từ nhỏ, nhưng luôn nỗ lực trong lao động sản xuất, vươn lên làm giàu. Anh vừa được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2021”.
Anh Duy sinh ra và lớn lên ở Hải Dương. Năm 1998, anh đến Tuy Đức lập nghiệp. Anh phải làm thuê để duy trì cuộc sống gia đình. Vừa làm vừa tích cóp, sau ít năm anh đã có tiền mua đất trồng trọt.
Đến nay, anh Duy đã mở rộng diện tích canh tác trên 10 ha. Anh thành lập trang trại sản xuất đa cây, đa con. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí, anh thu về trên 1 tỷ đồng.
Đầu tháng 12/2021, tại thủ đô Hà Nội, anh Duy là người duy nhất của Đắk Nông được Hội Nông dân Việt Nam tôn vinh, tặng danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2021”. Đây là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực vượt qua số phận của anh.

Anh Nguyễn Trọng Duy được trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2021”
Anh Nguyễn Trọng Duy được trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2021”
Anh Duy chia sẻ, từ hai bàn tay trắng, anh phải chăm chỉ làm việc để nuôi sống bản thân, để không làm phiền đến người khác. Anh chịu khó đến các mô hình làm kinh tế để học hỏi kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt về áp dụng.
Trong hành trình phát triển kinh tế của gia đình, anh cũng nhiều lần thất bại, nhưng luôn được vợ con, hàng xóm hỗ trợ, động viên, tiếp thêm động lực. Những lúc kinh tế gia đình khó khăn nhất, anh được các cấp Hội nông dân giúp đỡ, hỗ trợ về kỹ thuật, tạo điều kiện cho vay vốn sản suất…
"Đến nay đã có của ăn, của để và được danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2021”, tôi rất mừng và tự hào về những nỗ lực của mình. Tôi cũng rất biết ơn các cấp, ngành và những người đã luôn ủng hộ tôi”, anh Duy chia sẻ.

Hội trường thôn 2 được xây dựng trên 900m2 đất do anh Nguyễn Trọng Duy hiến
Hội trường thôn 2 được xây dựng trên 900m2 đất do anh Nguyễn Trọng Duy hiến
Nói về về bí quyết làm kinh tế giỏi, anh Duy cho biết, vì hoàn cảnh khó khăn, nên anh chỉ học hết lớp 5. Thế nhưng, anh suy nghĩ rằng, làm nông cũng phải luôn tìm hiểu kiến thức để áp dụng vào sản xuất.
Vì thế, anh luôn chú trọng tìm hiểu, áp dụng kỹ thuật mới để giảm công sức lao động. Hơn 10 ha đất, anh trồng cà phê, hồ tiêu, bơ, sầu riêng, vú sữa, khoai lang, chanh dây, hoa… và tất cả đều được áp dụng kỹ thuật tiên tiến.
Toàn bộ diện tích cây trồng anh đều tưới nước bằng hệ thống tưới tiết kiệm như nhỏ giọt, phun sương. Anh kết hợp chăn nuôi thêm bò, gia cầm để vừa kinh doanh, vừa tận dụng nguồn phân bón cho cây trồng. Không chỉ làm giàu cho gia đình, hàng năm, anh Duy còn tạo việc làm cho 10-15 lao động với thu nhập trên 5 triệu đồng/người/tháng.
Ông Đoàn Lê Anh, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tuy Đức cho biết, người có sức khỏe tốt cũng phải làm việc cật lực mới có kinh tế khấm khá. Do đó, với người khuyết tật đôi chân như anh Duy mà vươn lên làm giàu thì sự phấn đấu càng cao gấp nhiều lần.
Ngoài làm giàu chính đáng, anh Duy còn tích cực tham gia phong trào Hội nông dân ở cơ sở, có nhiều đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Anh giúp đỡ nhiều nông dân về kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt. Đặc biệt, anh cho các hộ khó khăn vay vốn hàng trăm triệu đồng để phát triển kinh tế.
Năm 2019, anh Duy đã hiến 900m2 đất trị giá hàng trăm triệu đồng cho thôn 2, xã Đắk Búk So xây dựng hội trường thôn.
Bài, ảnh: Thanh Nga (Báo Đắk Nông)

Có thể bạn quan tâm