Ổ dịch lớn nhất tỉnh Đắk Nông ghi nhận 80 ca mắc COVID-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tính đến sáng 8.9, liên quan đến nữ sinh Trường THCS & THPT dân tộc nội trú Đắk R’Lấp mắc COVID-19 các ngành chức năng đã ghi nhận thêm 28 ca bệnh mới, nâng tổng số lên 80 trường hợp, trở thành ổ dịch lớn nhất tỉnh Đắk Nông. 
Theo nhận định của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông, đây là ổ dịch lớn nhất trên địa bàn toàn tỉnh tính đến thời điểm hiện tại. Ổ dịch này có diễn biến hết sức phức tạp, nguy hiểm khó lường, với số lượng các ca F0 tăng nhanh tại bon Bu Bia và bon Bu Đách, của xã Quảng Tín, huyện Đắk R'lấp (bon tương tự buôn là đơn vị hành chính tương đương làng, thôn, trực thuộc xã).

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại xã Quảng Tín, huyện Đắk R'lấp. Ảnh:NĐ
Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại xã Quảng Tín, huyện Đắk R'lấp. Ảnh: NĐ
Qua truy vết, các trường hợp F1, tiếp xúc gần cũng đã xuất hiện tại các xã Nhân Đạo, Nghĩa Thắng, Hưng Bình, thị trấn Kiến Đức trên địa bàn huyện Đắk R'lấp và một số địa phương khác trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Chỉ trong 4 ngày từ 5-8.9, liên quan đến ổ dịch này đã ghi nhận tổng số 80 ca nhiễm COVID-19.
Bác sĩ Đặng Thành, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông cho biết: “ Chu kỳ lây nhiễm trong cộng đồng của ổ dịch này đã hơn 7 ngày, dự tính số lượng liên quan, tiếp xúc gần và đã nhiễm bệnh sẽ tiếp tục lên cao trong những ngày tới”.
“Sau quá trình khẩn trương điều tra, truy vết, chúng tôi đang nghi ngờ các ca mắc COVID-19 liên quan đến ổ dịch ở bon Bu Đách với 2 chuỗi lây nhiễm và có thể đã lây sang bon Bu Bir bởi các ca bệnh có sự giao lưu, qua lại với nhau. Đồng thời, trường hợp mắc COVID-19 tại bon Bu Đách, qua điều tra truy vết cho thấy có thể đã tiếp xúc với nguồn bệnh từ bên ngoài”- bác sĩ Thành phân tích.
Theo Ban Chỉ đạo phòng chóng dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông, việc phát hiện ổ dịch ở huyện Đắk R’lấp nhờ vào sự chủ động, tích cực phòng chống COVID-19 của tỉnh Đắk Nông trong quá trình chuẩn bị và tổ chức khai giảng năm học mới 2021-2022. 
Qua kiểm tra y tế trước khi vào nhà trường, địa phương đã phát hiện 1 học sinh mắc COVID-19. Khi đó, học sinh đó đang ở ngoài cổng trường và được tiến hành cách ly ngay. Liền sau đó, ngành Y tế và huyện Đắk R’lấp thần tốc truy vết, xét nghiệm, cách ly các trường hợp liên quan. Do đó, thông tin địa phương để bùng dịch do tổ chức khai giảng là không đúng.
Trước đó, đúng 12h ngày 7.9, toàn huyện Đắk R’lấp đã áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Việc làm này nhằm tranh thủ "thời gian vàng" thần tốc khoanh vùng, dập dịch, không để dịch lây lan trong cộng đồng, sớm đưa người dân nơi đây trở về cuộc sống bình thường mới.
BẢO LÂM (LĐO)

https://laodong.vn/xa-hoi/o-dich-lon-nhat-tinh-dak-nong-ghi-nhan-80-ca-mac-covid-19-950966.ldo

Có thể bạn quan tâm