Dự án khu dân cư treo 12 năm, dân lâm cảnh khốn cùng: Vì sao Lâm Đồng liên tục gia hạn tiến độ?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thay vì thu hồi dự án vì chậm tiến độ kéo dài, chủ đầu tư không “tâm huyết”, khiến người dân khiếu nại nhiều năm thì tỉnh Lâm Đồng lại liên tục gia hạn tiến độ cho Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Kiên Trung.
Dự án khu dân cư treo 12 năm, tỉnh vẫn 6 lần điều chỉnh
Kể từ năm 2009, UBND tỉnh Lâm Đồng có quyết định số 235/QĐ-UBND "V/v Thu hồi đất và giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Lâm Đồng quản lý để tổ chức việc bồi thường, giải phóng mặt bằng khu đô thị mới số 6 Trại Mát, phường 11, TP. Đà Lạt" đến nay, phóng viên đến khu vực trung tâm của dự án này thì chỉ là những bãi cỏ hoang mọc um tùm.
Theo người dân tại khu vực này, kể từ khi dự án được phê duyệt, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Kiên Trung hầu như không tác động gì đến phần đất được giao mà chỉ san lấp một phần mặt bằng và đào rãnh thoát nước.

Khu vực thực hiện dự án để đất bỏ hoang, cỏ mọc um tùm trong 12 năm khiến người dân bức xúc. Ảnh: Văn Long.
Khu vực thực hiện dự án để đất bỏ hoang, cỏ mọc um tùm trong 12 năm khiến người dân bức xúc. Ảnh: Văn Long
Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có quyết định thu hồi đất với diện tích hơn 75ha. Tìm hiểu của phóng viên, năm 2008, UBND tỉnh Lâm Đồng đã phê duyệt phương án tổng thể về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư với tổng dự toán hơn 125 tỷ đồng. Trong đó, tổng số hộ dự kiến bị thu hồi đất được tính hỗ trợ thiệt hại về đất là 220 hộ. Dự án này được cấp giấy chứng nhận đầu tư với mục tiêu xây dựng khu đô thị mới để phục vụ tái định cư và kinh doanh bất động sản.
Đến nay, tổng số tiền Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Kiên Trung đã ứng trước để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng là hơn 86 tỷ đồng. Công ty này đã thực hiện bồi thường cho 49 hộ dân bằng tiền của công ty nộp vào ngân sách với hơn 29 tỷ đồng. Ngoài ra, chủ đầu tư đã chi trả trực tiếp cho 3 hộ dân trong tháng 10, 11/2020 gần 14 tỷ đồng.

Nhiều người dân bức xúc vì dự án này được gia hạn quá nhiều lần nhưng không hề triển khai thi công. Ảnh: Văn Long.
Nhiều người dân bức xúc vì dự án này được gia hạn quá nhiều lần nhưng không hề triển khai thi công. Ảnh: Văn Long
Trên thực tế, năm 2019, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ ra tồn tại, hạn chế của việc thực hiện dự án từ chủ đầu tư là do sự quyết tâm và năng lực nhà đầu tư hạn chế, gặp khó khăn về tài chính. Thế nhưng, vào ngày 21/5/2021, UBND tỉnh Lâm Đồng lại tiếp tục có văn bản số 3260 chấp thuận chủ trương tiếp tục cho Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Kiên Trung thực hiện dự án.
Ông Hà Thanh Hoa, đại diện cho nhiều hộ dân tại khu vực thực hiện dự án (có văn bản cử người đại diện) cho hay: "Người dân chúng tôi đồng tình phản đối văn bản số 3260 của UBND tỉnh Lâm Đồng vì có ý kiến tiếp tục cho "gia hạn" dự án đã treo 12 năm qua. Kể từ năm 2010 đến nay, chủ đầu tư không có bất cứ trường hợp bất khả kháng nào cản trở làm ảnh hưởng đến tiến độ sử dụng đất theo quy định. Thế nhưng, công ty này vẫn không đưa đất vào sử dụng đúng quy định của pháp luật".

Ông Hoa cho rằng, dự án 12 năm không triển khai thi công khiến người dân cực khổ. Ảnh: Văn Long.
Ông Hoa cho rằng, dự án 12 năm không triển khai thi công khiến người dân cực khổ. Ảnh: Văn Long
Đại diện cho người dân khu vực dự án cũng cho hay, với 6 lần điều chỉnh (năm 2009, 2010, 2012, 2016, 2017, 2021) đối với một dự án đã kéo dài như thế này là sự dung túng, thiên vị đối với Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Kiên Trung, tạo cơ hội, điều kiện cho công ty này kéo dài dự án để làm khổ người dân.
Điều này tác động rất lớn đối với tâm lý của người dân, ảnh hưởng đến đời sống của các hộ gia đình sống trong vùng dự án. Vì vậy, các hộ dân mong muốn tỉnh Lâm Đồng thu hồi và xóa bỏ dứt điểm dự án treo kéo dài 12 năm này để người dân yên tâm làm ăn, ổn định cuộc sống trước mắt và lâu dài.
Lần điều chỉnh cuối cùng
Việc chậm trễ thực thiện thi công dự án trong nhiều năm khiến người dân đặt ra một câu hỏi lớn. Rằng chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Kiên Trung có đủ năng lực để triển khai dự án?
Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 18/5/2021, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Kiên Trung đã có văn bản gửi UBND tỉnh Lâm Đồng và Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng về việc cam kết năng lực triển khai dự án Khu đô thị số 6, Trại Mát, phường 11, TP.Đà Lạt.
Theo văn bản trên, tổng số tiền công ty này đã ứng trước để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đến nay là hơn 86 tỷ đồng. Đồng thời, công ty này cũng đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với nhà nước, không nợ đọng thuế. Đặc biệt, công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Kiên Trung cũng chứng minh được có đủ năng lực tài chính để thực hiện dự án.

Nhiều hộ dân không dám đầu tư làm nông nghiệp cũng như cải tạo nhà vì sợ không được đền bù nếu dự án triển khai. Ảnh: Văn Long.
Nhiều hộ dân không dám đầu tư làm nông nghiệp cũng như cải tạo nhà vì sợ không được đền bù nếu dự án triển khai. Ảnh: Văn Long
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng, Công ty Kiên Trung có đủ nguồn vốn chủ sở hữu để thực hiện dự án theo quy định với vốn chủ sở hữu năm 2019 là hơn 200 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Ngân hàng HDbank chi nhánh Lâm Đồng cũng có văn bản cam kết thu xếp nguồn tín dụng tài trợ cho công ty Kiên Trung với số tiền tối đa 1.000 tỷ đồng để bổ sung nguồn vốn thực hiện dự án. Nhưng công ty này phải đáp ứng được các điều kiện cấp tín dụng và các quy định tại thời điểm vay vốn.
Đặc biệt, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Kiên Trung đã xin điều chỉnh tăng vốn đầu tư từ 167 tỷ đồng lên hơn 1.000 tỷ đồng. Đồng thời, xin hoán đổi tái định cư tại Khu dân cư số 6 với khu dân cư Huỳnh Tấn Phát.
Tại văn bản số 3260 ngày 21/5/2021, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chấp thuận chủ trương tiếp tục triển khai dự án và khẳng định: "Đây là lần điều chỉnh cuối cùng đối với dự án này; trường hợp hết thời gian điều chỉnh tiến độ (24 tháng kể từ ngày ban hành văn bản này) mà không triển khai dự án đúng tiến độ cam kết thì UBND tỉnh sẽ thu hồi dự án theo quy định".
Như vậy, người dân địa phương, đặc biệt là những người sống trong khu vực dự án sẽ phải chờ đợi thêm 2 năm nữa mới biết được dự án này có thực hiện đúng tiến độ đã cam kết hay không? Từ đó, xem cách xử lý của UBND tỉnh Lâm Đồng đối với dự án đã treo 12 năm này ra sao.
Theo Văn Long (Dân Việt)

https://danviet.vn/du-an-khu-dan-cu-treo-12-nam-dan-lam-canh-khon-cung-vi-sao-lam-dong-lien-tuc-gia-han-tien-do-20210729102414497.htm

Có thể bạn quan tâm