Nguyên Giám đốc bệnh viện thoát tội nhờ có nhiều thành tích

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
 
Lãnh đạo VKSND tỉnh Đắk Nông phản hồi thông tin vụ án liên quan đến nguyên GĐ BV Đa khoa Đắk Nông.
Sau thời gian điều tra các sai phạm của nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đắk Nông, cơ quan điều tra đã đình chỉ điều tra vụ án với lý do: Ông Nguyễn Mạnh Cường – nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đắk Nông có nhiều thành tích trong quá trình công tác.
Ngày 7.3, tại buổi họp báo tháng 1 và tháng 2.2019, ông Phan Thanh Hải - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Đắk Nông đã thông tin phản hồi báo chí liên quan đến việc không truy tố ông Nguyễn Mạnh Cường – nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đắk Nông để xảy ra sai pham trong quá trình công tác.
Theo ông Hải, ông Cường phạm vào tội ít nghiêm trọng và đã khắc phục hậu quả, trả lại số tiền 187 triệu đồng cho bệnh viện.
 
Bệnh viện Đa khoa Đắk Nông, nơi ông Cường từng làm Giám đốc.
“VKSND căn cứ vào khoản 3 điều 29 BLHS; căn cứ vào những thành tích cống hiến của ông Cường đối với xã hội nên đã ra quyết định miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Cường” -  ông Hải thông tin.
Nói về vai trò và là người chịu trách nhiệm chính đối với những sai phạm của người đứng đầu đối với ông Cường, vị đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, trách nhiệm này thuộc về UBND tỉnh Đắk Nông.
Những thành tích mà lãnh đạo VKSND tỉnh Đắk Nông nói đối với trường hợp ông Nguyễn Mạnh Cường là “Lương y như từ mẫu”; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ; Bộ trưởng Bộ GDĐT tặng kỷ niệm chương vì đã có công lao đối với sự nghiệp giáo dục đất nước; Bằng khen của Tỉnh ủy Đắk Nông có thành tích trong hoạt động báo cáo viên 2008, 2009, 2010. Bộ trưởng Bộ Y tế tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác thực hiện đề án 1816 của Bộ Y tế...
Báo Lao Động đã nhiều lần phản ánh, tháng 10.2004, UBND tỉnh Đắk Nông đồng ý phê duyệt dự án nâng cấp Bệnh viện Đa khoa tỉnh này đầu tư cho giai đoạn 1 là 176 tỉ đồng. Đến tháng 6.2008 điều chỉnh tăng gần 215 tỉ đồng, và tiếp tục điều chỉnh tăng lên trên 233 tỉ đồng vào tháng 10.2011. Được biết, chủ đầu tư là Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông.
Năm 2014, Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã phát hiện nhiều vi phạm trong việc quản lý đầu tư xây dựng, mua sắm thiết bị y tế, mua sắm và quản lý sử dụng thuốc, vật tư y tế tại bệnh viện này. Về cá nhân chịu trách nhiệm chính liên quan đến những sai phạm đầu tư tại Bệnh viện là thuộc về ông Nguyễn Mạnh Cường  - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2004-2011.
Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã ban hành các quyết định thu hồi hơn 2,6 tỉ đồng từ các khoản sai phạm ở các gói thầu xây lắp, thiết bị để nộp ngân sách nhà nước.
Tuy nhiên, từ năm 2015 đến nay (sau kết luận thanh tra 1 năm), ông Cường mang nhiều bệnh như: Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ, nhồi máu não, tăng huyết áp độ II, ngoài ra bị rối loạn mất ngủ kéo dài và rối loạn trí nhớ.
Kết luận giám định, tỉ lệ mất khả năng lao động của ông Cường là 76%. Sau đó một thời gian, ông Cường bỗng mắc chứng bệnh tâm thần và được điều trị dài ngày ở TPHCM nên chưa thể tiến hành kỷ luật.
Ngày 3.10.2017, bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Giám đốc Sở Y tế  ký Báo cáo số 268/BC-SYT về kết quả thực hiện kết luận số 09/KL-TTr và ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Nông, tổng số tiền sai phạm, phải thu hồi nộp ngân sách nhà nước là hơn 2,6 tỉ đồng, đã thu hồi được hơn 2,4 tỉ, còn lại chưa xử lý số nợ 169 triệu đồng.
Hữu Long (LĐO)

Có thể bạn quan tâm