Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Lắk năm 2019

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Là một trong những hoạt động tâm điểm tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019, sáng ngày 10-3, UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Lắk năm 2019.
Tham dự hội nghị có đồng chí Trương Hòa Bình-Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; đồng chí Phạm Ngọc Nghị-Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk; lãnh đạo các Bộ: Nông nghiệp và PTNT; Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương; lãnh đạo Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn; thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Chính phủ cùng các chuyên gia, các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Đồng chí Trương Hòa Bình-Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ và Đồng chí Nguyễn Xuân Cường- Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT trao đổi tại Hội nghị. Ảnh: Bá Thăng
Đồng chí Trương Hòa Bình-Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ và Đồng chí Nguyễn Xuân Cường- Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT trao đổi tại Hội nghị. Ảnh: Bá Thăng
Hội nghị là diễn đàn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư, các tổ chức tín dụng và các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh khu vực Tây Nguyên gặp gỡ, trao đổi, thảo luận về chính sách, tiềm năng và cơ hội đầu tư, cũng như những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thu hút các nguồn vốn đầu tư vào các lĩnh vực thế mạnh của tỉnh Đắk Lắk.
Nói đến Đắk Lắk các chuyên gia kinh tế đều đánh giá là tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế. Đó là tỉnh có diện tích tự nhiên lớn thứ 4 cả nước, đất đai màu mỡ, ít bị ảnh hưởng của bão, khí hậu phù hợp với sản xuất nông nghiệp đa dạng với quy mô lớn như: cây cà phê, hồ tiêu, cao su, bơ, sầu riêng và cây ăn trái khác… trong đó có diện tích trồng cà phê lớn nhất Việt Nam với diện tích 82.343ha, trung bình mỗi năm sản lượng thu hoạch hơn 400.000 tấn, chiếm 40% sản lượng cả nước. 
Bên cạnh đó, Đắk Lắk còn có tiềm năng lớn về điện gió, tổng công suất dự kiến khoảng 1.400 MW; điện mặt trời 95 GWh/năm; điện sinh khối rất dồi dào, với năng lượng sinh khối từ bã mía (gần 8 triệu tấn), từ cuống sắn (2,5 triệu tấn) và rác thải đô thị. Ngoài ra, Đắk Lắk còn có thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp với các cây công nghiệp dài ngày thuận lợi phát triển công nghiệp chế biến cà phê, cao su, hồ tiêu, đồ uống, thịt và sửa. Trong đó chế biến thực phẩm và đồ uống đã là ngành có lợi thế phát triển của tỉnh (chiếm 60% tổng giá trị công nghiệp chế biến).
Quang Hội nghị. Ảnh: Bá Thăng
Quang Hội nghị. Ảnh: Bá Thăng
PGS.TS Trần Đình Thiên-Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Chính phủ, nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam đánh giá: Với lợi thế phát triển một nền nông nghiệp phong phú và đặc sắc là cơ sở nền tảng để tỉnh Đắk Lắk phát triển một ngành du lịch hiện đại. Thêm vào đó, tỉnh còn có nhiều tài nguyên du lịch đặc sắc vượt trội, sự kết hợp giữa cảnh quan thiên nhiên tuyệt vời (sông núi, ao hồ, ghềnh thác và những cánh rừng nguyên sinh, vườn Quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên) với nét văn hóa bản sắc Tây Nguyên độc đáo mang đến cho tỉnh một thế mạnh du lịch hiếm có.
Cũng theo PGS.TS Trần Đình Thiên, Đắk Lắk còn có một lợi thế phát triển “động” thuộc loại “hiếm” và “độc” đặc biệt quan trọng. Đó là “Thủ phủ của Tây Nguyên”, có ý nghĩa đối với cả vùng Tây Nguyên và trong thế liên kết với các tỉnh Duyên hải miền Trung và Nam Lào, Bắc Camphuchia…
Tuy nhiên, theo các chuyên gia khi điểm lại tất cả những lợi thế và tiềm năng phát triển thì tỉnh Đắk Lắk nói chung vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức cần phải vượt qua để phát triển “tiến vượt” cho tương xứng với tiềm năng, lợi thế, kỳ vọng và sự quan tâm của cả nước. 
Cà phê là cây chủ lực của tỉnh Đắk Lắk.Ảnh: Bá Thăng
Cà phê là cây chủ lực của tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: Bá Thăng
Nhằm tạo môi trường cũng như thu hút đầu tư vào địa phương, thời gian qua, tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều hành động cụ thể và bước đầu có hiệu quả. Đó là tỉnh đã tổ chức chương trình "Cà phê doanh nhân" nhằm triển khai kênh tiếp nhận thông tin phản ánh kiến nghị của các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Từ đây các doanh nghiệp, nhà đầu tư thường xuyên gặp gỡ với lãnh đạo tỉnh trao đổi về các vấn đề liên quan đến môi trường đầu tư, năng lực cạnh tranh của tỉnh. Ngược lại, đây cũng là nơi các nhà quản lý có thể trực tiếp giải đáp thắc mắc, khó khăn của doanh nghiệp trong quá trình tìm kiếm cơ hội đầu tư và hoạt động sản xuất kinh doanh.
Để làm được điều này, theo PGS.TS Trần Đình Thiên, tỉnh Đắk Lắk cần định hướng xây dựng chuỗi sản xuất đối với các sản phẩm lợi thế, hướng tới giá trị tăng cao thành định hướng ưu tiên trong chiến lược tái cơ cấu kinh tế; khuyến khích thu hút đầu tư tạo chuỗi, đặc biệt là công đoạn chế biến sâu cho các sản phẩm thế mạnh của tỉnh; áp dụng nguyên tắc “khuyến khích, hỗ trợ người thắng” đối với các doanh nghiệp đầu tư tạo chuỗi, nhằm mục tiêu lôi kéo và thúc đẩy phát triển các nhà đầu tư lớn, đóng vai trò dẫn dắt chuỗi; phát triển du lịch với trụ cột là “Văn hóa Tây Nguyên, linh hồn Đại Ngàn”, kết tua du lịch Đắk Lắk dọc theo Tây Nguyên và ngang với các tỉnh Duyên hải miền Trung; ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông. Ngoài ra, tỉnh Đắk Lắk cần cải thiện mạnh mẽ hiệu quả hoạt động của Chính quyền, cải thiện hình ảnh…
Cũng tại Hội nghị, đã diễn ra lễ ký kết chương trình hợp tác và bản ghi nhớ giữa tỉnh Đắk Lắk với các Bộ: Nông nghiệp và PTNT; Công Thương; Kế hoạch và Đầu tư.
Bá Thăng

Có thể bạn quan tâm

Nghề rèn của người Mạ

Nghề rèn của người Mạ

Đời sống của người Mạ luôn gắn với núi rừng, nương rẫy. Để đáp ứng nhu cầu đời sống, sản xuất, các nghề thủ công truyền thống ra đời, trong đó có nghề rèn.