TAND Đắk Nông có đi ngược NQ của Bộ chính trị, Ban chấp hành TW?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Phán quyết của Tòa phải căn cứ chủ yếu vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa. Tuy nhiên, TAND Đăk Nông lại bác bỏ toàn bộ kết quả tranh tụng?
Lời khai bất nhất, mâu thuẫn của bị hại
Ngày 4/1/2019, TAND tỉnh Đăk Nông xét xử phúc thẩm vụ án “Cố ý gây thương tích”, nạn nhân là bà Đặng Thị Thảo (sinh năm 1976, ở Đăk Mol, huyện Đăk Song, tỉnh Đăk Nông). Bị cáo là ông Nguyễn Văn Tuấn là bảo vệ trường tiểu học Trần Bội Cơ, cùng địa chỉ trên.
Phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Tuấn.
Sau khi vị đại diện Viện kiểm sát đọc bản luận tội bị cáo Nguyễn Văn Tuấn, vị Chủ tọa phiên tòa hỏi bà Đặng Thị Thảo: “Chị Thảo cho HĐXX biết, bị cáo Tuấn đánh chị như thế nào?”.
Bà Thảo trình bày: “Sau khi có cãi lộn, ông Tuấn hùng hổ tiến tới trước mặt tôi, tay cầm cây cafe tươi dài khoảng 1m2, to bằng cổ tay, cách tôi khoảng 1m, ông ấy lấy hết sức bổ thẳng vào đầu tôi, tôi giơ tay lên đỡ nên bị gãy tay”.
 Vị chủ tọa phiên tòa yêu cầu bị hại diễn đi diễn lại 2 lần. Vị chủ tọa hỏi tiếp, ngoài bị đánh vào đầu, bị cáo Tuấn còn đánh chị vào đâu nữa không? Bà Thảo đáp: “Không, sau đó tôi được đưa tới Bệnh viện Đa khoa Đăk Mil, rồi đến bệnh viện Thiện Hạnh".
Bà Đặng Thị Thảo tường thuật giơ tay lên đỡ khi bị đánh nên bị gãy tay..
Vị chủ tọa hỏi ông Nguyễn Đăng Tải: “Là nhân chứng, chứng kiến việc xô xát giữa ông Tuấn và bà Thảo, ông có nhìn thấy ông Tuấn đánh bà Thảo? Ông Nguyễn Đăng Tải đáp: “Thưa quý tòa tôi không nhìn thấy ông Tuấn đánh bà Thảo, bà ấy bị ngã gãy tay, không phải ông Tuấn đánh".
"Không phải hôm nay mà cả 2 phiên xử sơ thẩm và phúc thẩm tôi đều khẳng định không nhìn thấy bị cáo Tuấn đánh bà Thảo, tôi chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai của mình, tôi thấy ông Tuấn bị oan”, ông Tải trình bày trước HĐXX.
Ông Nguyễn Đăng Tải khẳng định tại tòa, không nhìn thấy ông Tuấn đánh bà Thảo.
Tiếp đến Luật sư Trần Trọng Hùng, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo Nguyễn Văn Tuấn phân tích:
Thứ nhất, với sức khỏe vạm vỡ như bị cáo Tuấn và thái độ hung hãn, 2  tay cầm gậy cafe bổ thẳng vào đầu bà Thảo thì thương tích không chỉ gãy tay mà tổn thương cực lớn, không đơn thuần chỉ gãy tay. Tôi đề nghị HĐXX làm rõ chi tiết này.
Thứ hai, bà Thảo nói bị cáo Tuấn cầm cây cafe dài 1m 2 bổ thẳng vào đầu bà Thảo, vậy mà trong bản kết luận điều tra, Cơ quan điều tra lại không thu được vật chứng. Vì sao?
Thứ ba, bà Thảo nêu trong đơn tố cáo ông Tuấn đánh bà Thảo chỉ có ông Nguyễn Đăng Tải làm chứng. Thế nhưng, tại phiên tòa hôm nay bà Thảo nêu có ông Dương Anh Chung là chồng bà Thảo, bà Hường là chị em dâu bà Thảo, cháu Ánh là con bà Thảo, như vậy sẽ không khách quan.
Tại phiên tòa ngày hôm nay, ông Nguyễn Đăng Tải cũng khẳng định, ông không nhìn thấy bị cáo Tuấn đánh bà Thảo, đồng thời ông Tải cũng phát biểu trước HĐXX là xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai của mình.
Như vậy không ai nhìn thấy bị cáo Tuấn đánh bà Thảo, trừ người thân của gia đình bà ấy (ông Dương Anh Chung là chồng bà Thảo, bà Hường là chị em dâu với bà Thảo, cháu Ánh là con bà Thảo).
Bà Thảo tường thuật tại tòa không thuyết phục, phi lý và mâu thuẫn, như tôi đã phân tích ở trên. Những tình tiết mà bà Thảo nêu tại tòa hôm nay là thiếu căn cứ, không đúng với thực tế khách quan và nhiều mâu  thuẫn.
Với tất cả những gì diễn ra tại phiên tòa hôm nay, đặc biệt trong phần tranh tụng, tôi nhận thấy cơ quan điều tra truy tố bị cáo Tuấn về tội “Cố ý gây thương tích” là không có căn cứ, thiếu thuyết phục. Tôi đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Nguyễn Văn Tuấn vô tội.
LS Trần Trọng Hùng (Áo đen) và Ls Hoàng Hùng cùng bảo vệ cho bị cáo Tuấn.
Khi được trình bày trước tòa, bị cáo Nguyễn Văn Tuấn kêu oan, vì bị ép buộc, bị dọa nạt, bị mớm lời khai. Tại phiên tòa, bị cáo Tuấn khai: "Tôi là một thương bệnh binh, hiện đang hưởng chế độ của Nhà nước, đi chiến đấu 10 năm, này trở về với đời thường, tôi là một công dân tử tế, sống tuân thủ pháp luật.
Vậy mà, chỉ vì mâu thuẫn về đất đai, bà Thảo sẵn sàng vu khống, bịa đặt, khiến tôi từ một người tử tế, nay vướng vòng lao lý.
Phẫn uất hơn, tôi từ bị hại trở thành bị cáo, chỉ vì bà Thảo vu khống cho tôi, lại thêm Cơ quan tố tụng huyện Đăk Song bao che cho sự gian dối của bà Thảo, bà Thảo là người gắp lửa bỏ tay người. Tôi mong Tòa xét xử công tâm, đừng kết tội oan cho tôi". 
Để minh chứng cho những lời mình nói là đúng sự thật, bị cáo Tuấn đề nghị HĐXX cung cấp công khai hồ sơ bệnh án, ngày ra vào viện, phim chụp của bà Đặng Thị  Thảo, đồng thời bị cáo Tuấn cũng đề nghị bà Thảo giơ tay lên cho mọi người xem vết thương.
Tuy nhiên, tất cả đề nghị này của bị cáo Tuấn không được HĐXX chấp nhận, bà Thảo cũng không giơ tay lên để minh chứng mình là người bị hại thật sự, đặc biệt, vị đại diện VKS còn công bố: “Không cần phải công bố phim chụp, chỉ cần căn cứ vào kết luận giám định để truy tố bị cáo, việc cung cấp phim chụp là không cần thiết”?.
Với thời gian là 6 năm để giải quyết 1 vụ án, khoan chưa bàn tới đúng sai trong các kết luận điều tra, kết luận giám định, tại phần tranh tụng tại tòa cũng đủ thấy chứng cứ buộc tội bị cáo Tuấn là không khách quan và quy chụp.
Dư luận đặt câu hỏi, việc Tòa án nhân dân tỉnh Đăk Nông xét xử có thiếu khách quan, thiếu vô tư trong việc kết tội bị cáo Nguyễn Văn Tuấn? 
TAND tỉnh Đăk Nông không căn cứ vào kết quả tranh tụng
Được biết, Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 02/01/2002 của Bộ chính trị Ban chấp hành Trung ương  Đảng nhấn mạnh: “Việc phán quyết của Tòa án phải căn cứ chủ yếu vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa”.
Nghị quyết số 37/NQ-QH13 ngày 23/11/2012 của Quốc hội khóa XIII nêu rõ: “Tòa án nhân dân tối cao chỉ đạo các Tòa án tiếp tục đẩy mạnh việc tranh tụng tại phiên tòa”.
Thế nhưng, TAND tỉnh Đăk Nông bác bỏ toàn bộ kết quả của việc tranh tụng tại tòa, bác bỏ lời khẩn cầu của bị cáo Tuấn, bác bỏ lời khai của nhân chứng, bác bỏ lập luận của Luật sư. Vì sao?  Kết thúc phiên tòa, HĐXX vẫn tuyên bị cáo Tuấn y án sơ thẩm (2 năm tù giam).
Tòa án giữ vai trò là trung tâm, hoạt động xét xử tại phiên tòa được xem là hoạt động quan trọng nhất. Thế nhưng, trong vụ án này đã khiến cho các Luật sư, bị cáo bức xúc, thiếu niềm tin vào công lý.
Không lẽ, TAND tỉnh Đăk Nông lại đi ngược với Nghị quyết của Bộ chính trị, Ban chấp hành Trung ương? Vì không căn cứ vào kết quả tranh tụng tại tòa.
Tóm tắt sự việc

Xuất phát từ mâu thuẫn về đất đai giữa gia đình ông Dương Anh Chung và ông Nguyễn Văn Tuấn (ông Dương Anh Chung là Chi hội trưởng Hội nông dân Thôn 2E29, xã Đăk Mol, ông Tuấn là bảo vệ trường tiểu học Trần Bội Cơ cùng địa chỉ).

 Ngày 10/10/1013, ông Dương Anh Chung có vào trường tiểu học Trần Bội Cơ phá khóa để đá bóng nhưng ông Tuấn không đồng ý cho ông Chung vào.

 Hai bên lời qua tiếng lại, bất ngờ ông Dương Anh Chung dùng búa đinh và cây cơ đánh vào đầu ông Tuấn, ông Tuấn phải chạy về nhà để băng bó. Sau đó, ông Tuấn phải tới Bệnh viện đa khoa Đăk Mil và Thiện Hạnh để điều trị, do bị chấn thương đầu. (Có kèm theo đơn thuốc, hồ sơ bệnh án). Tuy nhiên, cơ quan tố tụng huyện Đăk Song không cho ông Tuấn đi giám định.

Ngày 27/6/2014, ông Tuấn bị Viện kiểm sát huyện Đăk Song bất ngờ bắt tạm giam (giấy tạm giam do ông Lê Thanh Hưng ký). Ông Hưng ký tất cả là 04 lần, còn lại là người khác ký, với tổng thời gian  tạm giam là 9 tháng 21 ngày.

Ngày 06/7/2017, TAND huyện Đăk Song đưa bị cáo Tuấn ra truy tố và tuyên phạt đúng 9 tháng 21 ngày tù giam. Sau khi bị cáo Tuấn làm đơn kháng cáo, đến phiên phúc thẩm, TAND tỉnh Đăk Nông đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm vì có nhiều điểm sai sót mà tòa cấp phúc thẩm không thể khắc phục được.

Ngày 17/8/2018, phiên sơ thẩm lần hai TAND huyện Đăk Song tuyên bị cáo Tuấn 2 năm tù giam.

Ngày 4/1/2019, TAND tỉnh Đăk Nông xét xử phúc thẩm tuyên phạt bị cáo Tuấn y án sơ thẩm.

Lương Liễu (PL+)

Có thể bạn quan tâm