Hiệu trưởng tự ý chia 135 triệu tiền hỗ trợ học sinh nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hiệu trưởng của một trường Tiểu học Đắk Lắk tự ý chia 135 triệu tiền hỗ trợ học sinh nghèo với lý do chia bớt số tiền này cho các cán bộ giáo viên.
Tiền Chính phủ hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh vùng khó khăn bị “bốc hơi”, là thực trạng xảy ra tại Trường tiểu học Yang Hăn, xã Cư Drăm, huyện Krông Bông tỉnh Đắk Lắk. Lý do là hiệu trưởng nhà trường tự ra chủ trương chia bớt số tiền này cho các cán bộ giáo viên. Có giáo viên không đồng ý nhận tiền, sau đó đã được luân chuyển đến vùng khó khăn hơn.
 
Trường Tiểu học Yang Hăn, nơi bà Sơn làm hiệu trưởng.
Theo Nghị định 116 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ, học sinh bán trú học tại các trường phổ thông dân tộc; có bố, mẹ hoặc người giám hộ có hộ khẩu thường trú tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn đang học tại các trường tiểu học, THCS thuộc xã vùng III, thôn đặc biệt khó khăn vùng dân tộc và miền núi, sẽ được Chính phủ hỗ trợ tiền mặt, gạo. Mức hỗ trợ tương đương bằng 1/2 tháng lương cơ bản, cho 9 tháng trong năm học. 
Anh Leng Văn Xoa (dân tộc Mông ở thôn Nao Hú, xã Cư Drăm, huyện Krông Bông) cho biết, có hai con đang theo học lớp 2 và lớp 4 tại trường Tiểu học Yang Hăn, xã Cư Drăm. Theo nghị định, hai con anh được nhận số tiền hỗ trợ 10.890.000 đồng cho năm học 2016-2017. Tuy nhiên số tiền thực nhận lại chưa bằng một nửa nhưng gia đình không biết lý do vì sao. 
"Năm học 2017, một cháu nhà tôi chỉ được nhận 2,2 triệu, hai đứa là 4,4 triệu. Trong khi nhận, tôi được các cô giáo chỉ cho chỗ ký thôi, không thấy được số tiền  nhận là bao biêu. Các cô bảo chỉ ký rồi nhận tiền, còn số thực lĩnh thì lại không biết bao nhiêu, thế thôi", anh Văn Xoa nói.
Theo ông Nguyễn Sỹ Minh, kế toán trường Tiểu học Yang Hăn xã Cư Drăm, năm học 2016-2017, trường Tiểu học Yang Hăn có 93 học sinh thuộc diện được nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ theo Nghị định 116, tổng số tiền là hơn 506 triệu đồng.
Ông Minh cho biết, sau khi nhận tiền từ kho bạc về để phát cho học sinh, thì bà Vũ Thị Sơn, Hiệu trưởng trường Tiểu học Yang Hăn lại chỉ chi trả 371 triệu đồng, số còn lại bà Sơn tự ý chia cho các cán bộ giáo viên trong trường. Bản thân ông cũng được nhận 3 triệu đồng nhưng đã từ chối vì cho rằng mình không thuộc đối tượng thụ hưởng.
 "Số tiền này đưa tôi nhưng tôi không nhận vì nó không đúng quy định, tiền này là tiền hỗ trợ cho học sinh nghèo khó khăn ăn bán trú mà. Làm sao mình bớt được của học sinh, bớt là minh vi phạm dù bất kỳ lý do gì. Chứ bớt xong rồi lý giải, biện hộ là dân cho, để lại để trả công cho người phát là không được. Các khoản này thì trường đều đã có khoản trích từ ngân sách thuộc mục chi thường xuyên rồi", ông Minh chia sẻ.
 
Nhiều học sinh nghèo ở Trường Tiểu học Yang Hăn không nhận đủ tiền hỗ trợ của Chính phủ.
Ông Nguyễn Khánh Sơn, Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Yang Hăn cho biết, cũng được chia 3,5 triệu đồng và được bà Sơn giải thích, tiền do phụ huynh học sinh trích lại. Tuy nhiên, theo ông Sơn, xã Cư Drăm là xã vùng III đặc biệt khó khăn của huyện Krông Bông, tỷ lệ hộ nghèo lên tới gần 50%. Việc nhận tiền "lại quả" hỗ trợ học sinh nghèo của Chính phủ từ cha mẹ học sinh là không hợp lý, trái với quy định Nhà nước. Ông đã nhiều lần đề xuất trả lại số tiền nhưng không được bà Sơn đồng ý.
"Tiền dân trích thì chỉ nghe qua cô Sơn- hiệu trưởng nói lại thôi, còn thực tế thế nào chúng tôi không biết, không rõ lắm. Trước khi chia tiền cho anh em cơ quan, trong cuộc họp hội đồng thì cô Sơn có đề xuất rồi chia: Hiệu trưởng 4 triệu, Hiệu phó 3,5 triệu, giáo viên chuyên là 2,5 triệu, giáo viên thường thì 2 triệu... Cứ theo danh sách lập lên rồi chúng tôi nhận tiền thôi".
Trường Tiểu học Yang Hăn có 40 cán bộ giáo viên được nhận tiền từ quyết định của bà Sơn, tuy nhiên có 3 giáo viên và một kế toán không nhận số tiền này. Hai trong số 3 giáo viên đã bị bà Sơn ký quyết định luân chuyển vào điểm trường xa đi lại khó khăn, kế toán của trường thì không được xét thi đua năm học 2016-2017.
Ông Lê Xuân Quý, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Krông Bông cho biết, bà Vũ Thị Sơn - hiệu trưởng trường Tiểu học Yang Hăn từng lập khống hồ sơ thanh quyết toán sửa chữa khu vệ sinh tại trường Tiểu học Cư Drăm, nhưng chỉ bị phê bình. Sau khi luân chuyển đến trưởng Tiểu học Yang Hăn, bà Vũ Thị Sơn lại tự ý chia tiền hỗ trợ học sinh nghèo của Chính phủ cho cán bộ giáo viên. Cũng theo ông Quý, Phòng báo cáo UBND huyện Krông Bông về sai phạm này.
Tuấn Long (VOV.VN)

Có thể bạn quan tâm