Đắk Lắk: Thêm nhiều nơi chi sai tiền chế độ vùng sâu cho giáo viên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
 
Nhiều địa phương ở Đắk Lắk thực hiện việc chi trả tiền chế độ cho cán bộ vùng sâu chưa đúng hoặc chi sai... Ảnh minh họa.
Không chỉ riêng huyện Krông Ana, nhiều huyện nghèo như Ea Súp, Krông Bông, Buôn Đôn tại Đắk Lắk cũng thực hiện chi trả tiền chế độ cho cán bộ vùng sâu chưa đúng…
Sáng 6.1, ông Nguyễn Như Bút - Chủ tịch UBND huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk) xác nhận, địa phương đang xin  ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Lắk liên quan đến việc thực hiện chi trả, truy thu tiền chi sai đối với cán bộ, công chức viên chức… làm việc ở khu vực vùng sâu theo Nghị định 116 của Chính phủ.   
Trước đó vào cuối năm 2017, Thanh tra tỉnh Đắk Lắk phát hiện huyện Buôn Đôn chi trả không đúng đối tượng theo Nghị định 116 với số tiền hơn 2 tỉ đồng trong hai năm 2015, 2016.
Thanh tra tỉnh Đắk Lắk sau đó yêu cầu huyện Buôn Đôn ban hành quyết định thu hồi nộp ngân sách tỉnh số tiền hơn 2 tỉ đồng trong năm 2015, 2016 đã được huyện chi trả không đúng đối tượng theo quy định của Nghị định 116.
Trao đổi với PV, ông Nguyên Như Bút lý giải nguyên nhân của việc chi sai tiền Nghị định 116 là bởi hiện vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể liên quan đến việc xác định các đối tượng được hưởng tiền chế độ vùng sâu theo Nghị định 116. Từ đó dẫn đến việc nhầm lẫn…
“Đến thời điểm này, chúng tôi vẫn chưa truy thu tiền chế độ chi sai. Chúng tôi cũng đã có ý kiến lên tỉnh Đắk Lắk để xin chỉ đạo, xử lý vấn đề này”  - ông Bút nói.
Trong năm ngoái, sau khi rà soát ở huyện Krông Pắk, UBND tỉnh Đắk Lắk phát hiện nguyên nhân việc không thực hiện chi trả chế độ cho cán bộ vùng sâu là do địa phương chưa rà soát đầy đủ, không nắm rõ địa bàn quản lý (thôn 2A, xã Hòa Tiến, huyện Krông Pắk) thuộc khu vực được hưởng chế độ theo Nghị định 116.
Mãi đến khi một đơn vị bộ đội về đóng quân gần đó làm thủ tục hưởng chế độ thì các giáo viên, cán bộ mới biết và có kiến nghị.
Như vậy, liên quan đến việc chi trả tiền chế độ đối với cán bộ vùng sâu ở Đắk Lắk, đến nay đã có nhiều địa phương thực hiện không đúng hoặc để xảy ra việc chi sai cho các đối tượng thụ hưởng.
Như Lao Động đưa tin, tháng 12.2018, Thanh tra huyện Krông Ana đã phát hiện nhiều trường học trên địa bàn để xảy ra thiếu sót và sai phạm trong việc thực hiện các quy định của Nghị định 116 .
Cụ thể, tại 15 đơn vị trường học trên địa bàn từ 3.2011 – 30.7.2018, thanh tra phát hiện các đơn vị chi trả các loại phụ cấp cho các đối tượng theo Nghị định 116 với tổng số tiền gần 30 tỉ đồng, trong đó có 11/15 trường học có thiếu sót, sai phạm với 137 trường học chi không đúng theo quy định tại Nghị định 116, tổng số tiền khoảng 4,8 tỉ đồng.
Từ những kết luận trên, Thanh tra huyện Krông Ana kiến nghị có một số trường hợp được miễn truy thu nhưng cũng có trường hợp bị thu hồi nộp vào ngân sách nhà nước tổng số tiền là hơn 1,5 tỉ đồng. Thời hạn cuối để các trường nộp lại số tiền này là vào ngày 31.12.
Hữu Long (LĐO)

Có thể bạn quan tâm