Làng Bui: Phấn đấu về đích nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TW của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng làng nông thôn mới (NTM) trong đồng bào dân tộc thiểu số, những ngày này, hệ thống chính trị và người dân làng Bui (xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Pah, Gia Lai) đang tích cực triển khai nhiều phần việc nhằm sớm hoàn thành các tiêu chí NTM.
  Người dân làng Bui cùng bộ đội làm đường giao thông.                         Ảnh: L.H
Người dân làng Bui cùng bộ đội làm đường giao thông. Ảnh: L.H
Làng Bui có 121 hộ với 758 nhân khẩu, dân số trong độ tuổi lao động chiếm 77,5%, 100% là đồng bào dân tộc Jrai. Nhờ sự chung sức, chung lòng của cả hệ thống chính trị nên sau 7 năm thực hiện xây dựng NTM, bộ mặt của làng Bui đã có những thay đổi đáng kể. Đời sống của người dân từng bước được nâng cao, ổn định. Đặc biệt, nhờ được tuyên truyền, vận động, người dân đã cơ bản thay đổi nếp nghĩ, cách làm cả trong lao động sản xuất và cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, làng Bui vẫn còn các tiêu chí chưa đạt như: đường giao thông nông thôn; nhà văn hóa; tỷ lệ hộ nghèo; thu nhập bình quân đầu người và vệ sinh môi trường.
 
Ông Nguyễn Ngọc Dũng-Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Hưng: “Chúng tôi sẽ tập trung mọi nguồn lực để làng Bui sớm hoàn thành các tiêu chí và trở thành làng NTM đầu tiên của huyện Chư Pah”. 

Có mặt tại làng Bui những ngày cuối năm, chúng tôi dễ dàng nhận ra không khí khẩn trương hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM. Với sự giúp sức của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 48 (Sư đoàn 320, Quân đoàn 3), bà con trong làng đang tập trung làm đường giao thông nông thôn. Lau vội những giọt mồ hôi, anh Ksor Khen vui vẻ cho biết: “Tuy vất vả nhưng mọi người vui lắm, vì sắp có đường kiên cố để đi. Ai nấy trong làng đều góp công, góp sức để con đường sớm hoàn thành. Không chỉ vậy, gia đình tôi và bà con trong làng còn hiến đất để con đường rộng rãi hơn”.
Ông Nguyễn Ngọc Dũng-Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Hưng-cho biết: Theo thống kê, làng Bui có 7 km đường nội làng, trong đó đã được nhựa hóa 1 km, còn lại 6 km là đường đất, mùa mưa vẫn còn lầy lội. Để đảm bảo tiêu chí đường giao thông nông thôn, xã đã huy động mọi nguồn lực triển khai làm hơn 1 km đường bê tông xi măng. Tổng kinh phí thực hiện gần 800 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 440 triệu đồng, còn lại do nhân dân đóng góp và xã huy động thêm. Đến nay, con đường này đã gần hoàn thành, chuẩn bị bàn giao đưa vào sử dụng. Ngoài ra, xã cũng đang khẩn trương thi công làm 4 km đường đất cấp phối để hoàn thành tiêu chí về đường giao thông nông thôn trong tháng 12-2018.
Đến nay, làng Bui đã có nhà văn hóa, khu thể thao phục vụ cộng đồng. Tuy nhiên, nhà văn hóa vẫn chưa có cổng, tường rào, sân xi măng, nhà vệ sinh. Để đạt chuẩn tiêu chí này, xã đang gấp rút làm cổng, tường rào, sân xi măng, nhà vệ sinh và đầu tư thêm cơ sở vật chất cho nhà văn hóa như: bàn ghế, âm ly, loa đài phục vụ cho nhân dân trong làng sinh hoạt, hội họp với tổng kinh phí trên 216 triệu đồng. Ngoài ra, khuôn viên nhà ở của các hộ dân ở làng Bui cơ bản được chỉnh trang ngăn nắp, sân vườn được cải tạo, dọn cỏ, trồng cây xanh, thu gom chôn lấp rác thải... Xã còn vận động các hộ dân làm nhà tiêu hợp vệ sinh, xây dựng cảnh quan, môi trường xanh-sạch-đẹp. Đến nay, tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường đạt 100%.
Để đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 11,57% xuống dưới 5% theo chuẩn làng NTM, xã đã tiến hành rà soát, phân loại hộ nghèo, từ đó có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Bên cạnh đó, xã phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức 2 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt và chăn nuôi cho bà con; tích cực tuyên truyền, vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi hợp lý. Đồng thời, hỗ trợ người dân tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi nhằm tạo điều kiện cho hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Đến nay, đời sống của người dân làng Bui đã có nhiều khởi sắc, hộ nghèo giảm xuống còn 6 hộ, chiếm gần 5%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 26 triệu đồng/năm.
 Lê Hải

Có thể bạn quan tâm