Kỳ lạ thôn nghìn người dân không có CMND,hàng trăm xe máy không chính chủ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hơn một ngàn người dân sinh sống tại thôn Phú Vinh, xã Quảng Phú - huyện Krông Nô - tỉnh Đắk Nông không có giấy tờ như hộ khẩu, CMND... Điều này dẫn đến hàng trăm phương tiện giao thông không chính chủ, toàn dân không ai có bằng lái xe.
 
Theo thông kê sơ bộ khoảng 300 chiếc xe máy trong thôn không chính chủ, người dân không ai có bằng lái xe
Cách đây khoảng 20 năm trước, nhiều hộ dân là người đồng bào dân tộc thiểu số di cư tự do từ các tỉnh phía Bắc vào Tây Nguyên sinh sống.
Tại những cánh rừng cuối xã Quảng Phú, huyện Krông Nô là nơi được người dân tìm đến lập nghiệp tìm kế sinh nhai. Lúc đầu chỉ có ít hộ đến định cư nhưng sau đó làn sóng di cư vàonơi này ngày một nhiều hơn và hình thành cụm dân cư.
 
Các hộ dân cho biết, dù được công nhận là thôn nhưng đến nay bà con vẫn chưa được cấp hộ khẩu
Do số lượng dân cư đông, họ sống ổn định ở đây nên năm 2016 khu vực trên đã được UBND tỉnh Đắk Nông công nhận và đặt tên là thôn Phú Vinh thuộc xã Quảng Phú quản lý.
Dù đã được công nhận sống hợp pháp tại thôn Phú Vinh nhưng đến nay hàng trăm hộ dân nơi đây vẫn chưa được cấp sổ hộ khẩu, không được cấp chứng minh nhân dân.
Chia sẻ với PV, ông Lục Văn Hiệp, Trưởng thôn Phú Vinh cho biết, trong thôn Phú Vinh có hàng trăm xe máy không chính chủ, ngoài ra do không có CMND nên người dân ở thôn Phú Vinh không ai có giấy phép lái xe, phương tiện chỉ dùng loanh quanh trong thôn, nếu ra ngoài phải lén lút không dám công khai.
Anh Phàng A Hồng (35 tuổi, ngụ thôn Phú Vinh) cho hay, gia đình vừa mua một chiếc xe máy nhưng việc đứng tên chủ xe lại là một người khác vì bản thân không có CMND nên không đăng ký được giấy tờ xe.
Ông Vũ Hoàng Phú, Chủ tịch UNND xã Quảng Phú lý giải, tất cả người dân trong thôn thôn Phú Vinh gồm 350 hộ với khoảng 1.200 nhân khẩu đều chưa được cấp sổ hộ khẩu, CMND.
“Hầu hết người dân ở thôn này đều di cư ở các tỉnh miền núi phía Bắc vào cách đây gần 20 năm, khi họ đến không có một loại giấy tờ tùy thân…. nên rất khó trong thủ tục cấp sổ hộ khẩu”, ông Phú chia sẽ.
Tuy nhiên, ông Phú cũng cho hay, thời gian tới đây UBND xã Quảng Phú đã có kế hoạch xin cơ chế đặc thù để cấp sổ hộ khẩu, làm CMND cho người dân ở thôn Phú Vinh giúp bà con ổn định cuộc sống.
Còn phía lãnh đạo UBND huyện Krông Nô cho hay, huyện đang hoàn tất các thủ tục để cấp sổ hộ khẩu cho người dân thôn Phú Vinh cũng như xây dựng các cơ sở hạ tầng như trường mẫu giáo, kéo điện về thôn
Hải Dương (infonet)

Có thể bạn quan tâm