H'Nhưt - cán bộ Mặt trận tiêu biểu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhiều năm qua, với vai trò là Trưởng ban công tác Mặt trận làng Sơr (xã Biển Hồ, TP. Pleiku), ông H'Nhưt đã phát huy vai trò tuyên truyền nhân dân thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết trong đồng bào dân tộc thiểu số.
Vận động người dân vươn lên thoát nghèo 
Đi đầu thực hiện nhiệm vụ của người cán bộ Mặt trận và trách nhiệm của một thành viên trong cộng đồng, bản thân ông H'Nhưt luôn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Gia đình ông là hộ sản xuất giỏi, mỗi năm thu nhập hơn 200 triệu đồng (sau khi đã trừ chi phí) từ chăm sóc 1 ha cà phê, 5 sào hồ tiêu, chăn nuôi 6 con bò sinh sản. Với trách nhiệm Trưởng ban công tác Mặt trận, ông còn đóng vai trò nòng cốt trong đoàn kết tập hợp người dân, luôn gần gũi để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, vận động bà con đồng thuận trong các phong trào triển khai tại làng.
  Ông H'Nhưt. Ảnh: T.N
Ông H'Nhưt. Ảnh: T.N
Làng Sơr có 112 hộ với gần 530 khẩu, 100% dân số là đồng bào Jrai, chủ yếu sống bằng nghề nông. Từ thực tế đó, những năm qua, ông H'Nhưt đã thường xuyên tuyên truyền, vận động dân làng chăm lo sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao hiệu quả kinh tế; hướng dẫn nhân rộng các mô hình hiệu quả, phát huy tinh thần tương thân tương ái giúp nhau trong sản xuất và đời sống. Hiện bà con dân làng có hơn 50 ha lúa, hơn 33 ha cà phê, chăn nuôi gần 130 con bò... Để giúp bà con có vốn sản xuất, ông H'Nhưt quan tâm phối hợp với các đoàn thể trong làng hỗ trợ hội viên vay vốn tín chấp của Ngân hàng Chính sách Xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT, vận động những hộ khó khăn thay đổi nếp nghĩ, cách làm để vươn lên thoát nghèo. Nhiều hộ như ông Glưm và ông Wel thiếu đất sản xuất, nhà đông người, khó khăn về việc làm và thu nhập, nhưng nhờ ông H'Nhưt nên đã được hỗ trợ mua phân bón và giống cây cà phê để sản xuất lúa nước 2 vụ và trồng cà phê. Đến nay, cuộc sống 2 gia đình này đã đi vào ổn định. Không ít hộ từ chỗ đói nghèo đã trở thành hộ sản xuất giỏi với mô hình làm ruộng nước, trồng cà phê, chăn nuôi bò như hộ ông Huyêt, ông Thiu, ông HRưch, ông Mlit... 
Nghe dân nói, nói dân nghe
Với vai trò Trưởng ban công tác Mặt trận, thông qua các buổi họp dân, ông H'Nhưt cùng với trưởng thôn, các đoàn thể luôn chú ý lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của bà con, thường xuyên tuyên truyền kêu gọi người dân hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Ông cũng tích cực vận động nhân dân di dời hàng rào để mở rộng đường giao thông trong làng, tổ chức phát quang bụi rậm, vệ sinh đường làng và thu gom rác thải, sắp xếp bố trí chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm ở vị trí phù hợp, bài trừ các tập tục lạc hậu, thực hiện kế hoạch hóa gia đình...
Trao đổi với P.V, ông Ksor H'Mứi-Trưởng thôn Sơr-phấn khởi cho biết: “Thực hiện phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, Trưởng ban công tác Mặt trận H'Nhưt đã phối hợp rất tốt để vận động người dân tham gia góp gần 500 công lao động hỗ trợ thi công gần 900 m đường bê tông nông thôn. 2 năm gần đây, làng làm thêm gần 2 km nữa. Dự kiến năm 2019, làng sẽ tiếp tục hoàn thành gần 600 m theo kế hoạch của xã”. 
Quang cảnh thanh bình làng Sơr Xã Biển Hồ hôm nay. Ảnh: T.N
Quang cảnh thanh bình làng Sơr (xã Biển Hồ, Pleiku) hôm nay. Ảnh: T.N
Hàng năm, ông H'Nhưt còn vận động dân làng đăng ký xây dựng gia đình văn hóa và hướng dẫn bà con thực hiện. Làng Sơr bây giờ ai cũng chăm lo bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan, đường làng sạch đẹp, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; trong làng không có tệ nạn, trật tự an toàn xã hội ổn định, nhiều hộ đã cải tạo nhà ở và làm nhà kiên cố. Qua thực hiện phong trào xây dựng đời sống văn hóa, trong làng có gần 98% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, tập thể làng Sơr liên tục 12 năm liền được UBND TP. Pleiku công nhận “Làng văn hóa”.
Với đặc thù làng Sơr có hơn 85% đồng bào theo đạo Tin lành (thuộc Hội thánh Tin lành Việt Nam-miền Nam) sinh hoạt tại Chi hội Tin lành Ia Nueng (xã Biển Hồ), Trưởng ban công tác Mặt trận H'Nhưt đã thường xuyên tuyên truyền, động viên bà con theo đạo chấp hành các quy định của Nhà nước về tín ngưỡng tôn giáo, sống “Tốt đời-Đẹp đạo”. Ông H'Nhưt còn tham gia hòa giải thành công nhiều vụ việc, nhắc nhở bà con cảnh giác với âm mưu của kẻ xấu, chung tay giữ gìn an ninh trật tự tại buôn làng.
Bà Nguyễn Thị Lộc-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Biển Hồ-cho biết: “Ông H'Nhưt xứng đáng là tấm gương tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, đồng thời là một cán bộ Mặt trận tích cực làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở. Nhiều năm liền ông được cấp ủy, chính quyền, MTTQ và ban ngành địa phương biểu dương khen thưởng. Mới đây, ông H'Nhưt được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư giai đoạn 2014-2018”.
Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm