Đắk Lắk: "Đánh thức" tiềm năng từ nguồn năng lượng gió

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bên cạnh các nguồn nguyên liệu như than, dầu hỏa hay thủy điện truyền thống, việc khai thác nguồn năng lượng gió để sản xuất điện năng đang là xu hướng được quan tâm. Tại Đắk Lắk, các dự án phong điện đang có kế hoạch triển khai, dự báo sẽ mang đến những tiềm năng lớn trong phát triển nguồn năng lượng sạch, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội.
Với nhu cầu năng lượng đang tăng lên rất nhanh như hiện nay, UBND tỉnh Đắk Lắk đã đồng ý 06 chủ trương khảo sát để triển khai xây dựng các dự án sản xuất điện từ năng lượng gió. Tuy nhiên, hiện nay chỉ có 01 dự án đang được xây dựng tại xã Dliê Yang, huyện Ea H’leo, do Công ty Cổ phần Giải pháp năng lượng Gió HBRE làm chủ đầu tư. Để góp phần vào tiến độ hoàn thành dự án, Điện lực Ea H’leo cũng đã tích cực đẩy nhanh tiến độ đấu nối, cấp nguồn cho trạm biến áp chuyên dùng có dung lượng 100 kVA với công suất sử dụng cực đại 95 kW.
Dự án trang trại phong điện Tây Nguyên đang triển khai tại huyện Ea H’Leo có tổng công suất 270 MW.
Được biết, Dự án trang trại phong điện Tây Nguyên đang triển khai tại huyện Ea H’Leo có tổng công suất 270 MW, gồm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 hoàn thành 12 trụ với công suất 28MW; giai đoạn 2 có khối lượng 45 trụ với công suất 108 MW và giai đoạn 3 là 60 trụ với công suất 144 MW. Tổng mức đầu tư trên 13.000 tỷ đồng. Thời gian khởi công giai đoạn 1 dự kiến trong tháng 10.2018 và hoàn thiện cả ba giai đoạn vào tháng 3.2022. Sau khi hoàn thành, sản lượng điện dự kiến đạt trên 1 tỷ kWh điện mỗi năm.
Về cơ chế chính sách để hỗ trợ phát triển năng lượng gió cũng đã được cụ thể hóa bằng Quyết định số 39/2018/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 37/2011/QĐ-TTg ngày 29.6.2011 về cơ chế hỗ trợ phát triển các dự án điện gió tại Việt Nam. Trong đó, Quyết định này đã có sửa đổi quy định về giá điện đối với dự án điện gió nối lưới. Theo đó, bên mua có trách nhiệm mua toàn bộ sản lượng điện từ các dự án điện gió với giá mua điện tại điểm giao nhận như sau:
Đối với các dự án điện gió trong đất liền, giá mua điện tại điểm giao nhận điện là 1.928 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng, tương đương 8,5 Uscents/kWh, tỷ giá quy đổi giữa đồng Việt Nam và đồng Đô la Mỹ được tính theo tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố ngày 30.8.2018 là 22.683 đồng/USD). Giá mua điện được điều chỉnh theo biến động của tỷ giá đồng/USD.
Tiếp theo các dự án năng lượng mặt trời đã triển khai trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, năng lượng gió đang thu hút nhiều sự quan tâm của người dân. Điều này đáp ứng những đợi về một nguồn năng lượng mới góp phần giảm bớt sự ô nhiễm. Đây cũng là nguồn năng lượng phát triển nhanh nhất thế giới và đầy tiềm năng vì nguồn tài nguyên tái tạo sạch này ít tốn chi phí, sẵn có để khai thác, sử dụng.
Thu Trang (Dân Việt) 

Có thể bạn quan tâm