Lâm Đồng: Bắt Giám đốc công ty tài chính vì cho vay nặng lãi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Công ty TNHH thương mại dịch vụ 779 kinh doanh tài chính, thực chất chỉ là vỏ bọc nhằm che đậy hình thức cho vay với lãi suất “trên trời”. Cơ quan CSĐT Công an TP. Đà Lạt đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện bắt tạm giam để điều tra hành vi cho vay nặng lãi đối với Lê Hải Nam và Lưu Văn Thiện.
Ngày 19/10, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Đà Lạt tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện bắt tạm giam 2 tháng để điều tra hành vi cho vay nặng lãi đối với Lê Hải Nam (28 tuổi, thường trú tại Tây Sơn, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội) và Lưu Văn Thiện (29 tuổi, thường trú tại Đông Trà, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình). 
Đối tượng Lưu Văn Thiện và Lê Hải Nam
Đối tượng Lưu Văn Thiện và Lê Hải Nam
Cùng với đó một đối tượng khác cũng bị khởi tố với tội danh trên là Phạm Hữu Tiền (23 tuổi, thường trú tại Nam Sơn, Kiến An, Hải Phòng), tuy nhiên theo lời khai ban đầu của Nam và Thiện khai Tiền đã chết tại Hà Nội do sốc ma túy. Thông tin đang được Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Đà Lạt xác minh làm rõ.
Theo thông tin ban đầu cho thấy, vào tháng 12/2017, Lê Hải Nam vào Đà Lạt thành lập Công ty TNHH dịch vụ 779 chuyên kinh doanh về lĩnh vực tư vấn tài chính, bất động sản, cho thuê xe tự lái, do Nam làm giám đốc. Công ty này đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng cấp phép hoạt động. Tuy vậy, đây chỉ là vỏ bọc để các đối tượng hoạt động cho vay nặng lãi. Để tiếp cận với nguồn khách vay, Lê Hải Nam, Lưu Văn Thiện và Phạm Hữu Tiền đã in hàng nghìn tờ rơi với nội dung cho vay nhanh không cần thế chấp rồi đem dán khắp các trụ điện, nơi công cộng trên địa bàn thành phố Đà Lạt. 
Điều kiện để được vay tiền của những đối tượng này là người vay chỉ cần có bản photocopy CMND và sổ hộ khẩu. Hình thức cho vay trá hình bằng cách người vay ký vào mẫu giấy mua xe hộ. Người vay phải trả lãi suất từ 60% đến hơn 438%/năm.
 Tại cơ quan Điều tra, hai đối tượng Nam và Thiện khai nhận chỉ là người làm thuê, chúng được một người tên Mai (hiện chưa rõ lai lịch) và Nguyễn Minh Tiến (40 tuổi, thường trú phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội) cung cấp tiền để thực hiện hoạt động cho vay nặng lãi tại Lâm Đồng. 
Qua điều tra, Công an TP Đà Lạt xác định chỉ trong vòng hơn 6 tháng mà nhóm đối tượng này đã thực hiện cho vay nặng lãi hàng tỷ đồng, thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng. 
Hiện Công an TP Đà Lạt đang làm việc những người khách vay (khoảng 30 người) để xác minh và tiếp tục mở rộng điều tra. 
Công an TP Đà Lạt thông báo, ai là nạn nhân của vụ án trên liên hệ với Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Đà Lạt để được giải quyết.
Phi Sơn-Phương Thảo (BVPL)

Có thể bạn quan tâm