Đắk Lắk: Sầu riêng được mùa, giá cao kỷ lục

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Năm nay, sầu riêng ở Krông Pắk-Đắk Lắk được mùa, giá cao kỷ lục, 68.000-70.000 đồng/kg. Với năng suất cao, người trồng thu về 1,2-1,5 tỷ đồng.
Vườn sầu riêng rộng hơn 1 ha trồng xen cà phê của ông Hà Văn Hào ở thôn Tân Bắc, xã Ea Kênh, huyện Krông Pắk đang thu hoạch rộ. Gần 10 nhân công đang hái sầu riêng, chất lên xe đẩy, chuyển ra đường để bán cho thương lái.  
Ông Hào cho biết, vườn nhà ông có 230 cây sầu riêng giống Dona và J6 cơm vàng hạt lép trồng xen cà phê từ hơn 10 năm trước. Năm ngoái, cho thu hoạch gần 25 tấn quả. Năm nay do chăm sóc tốt, thời tiết lại thuận lợi nên năng suất có thể đạt cao gấp rưỡi.
Ông Hào dự đoán, vụ này, gia đình sẽ thu về hơn 2 tỷ rưỡi đồng:"Năm ngoái sản lượng chỉ đạt 25 tấn, năm nay có thể đạt 40-45 tấn. Chất lượng quả ngon, gai đều, vỏ nhẵn và xanh, cơm vàng hạt lép. Về giá, năm ngoái khoảng 45.000-48.000 đồng/kg, nhưng năm nay bán sớm giá đã 61.000 đồng/kg rồi. Hiện tại, giá đã tăng lên 68.000-70.000 đồng/kg."
Người trồng sầu riêng ở Krông Pắk- Đắk Lắk với niềm vui được mùa, giá cao kỷ lục.
Người trồng sầu riêng ở Krông Pắk- Đắk Lắk với niềm vui được mùa, giá cao kỷ lục.
Việc thu hoạch và tiêu thụ sầu riêng  không chỉ diễn ra tấp nập tại các vườn cây, tại nhiều vựa thu mua nằm ven quốc lộ 26 đoạn qua thị trấn Phước An và UBND các xã Ea Yông, Ea Kênh, Ea Knếch, Ea K'ly và Hòa Đông cũng diễn ra nhộp nhịp. Trên các tuyến đường, những chuyến xe tải, xe máy kéo, chất đầy ắp quả sầu riêng đưa về các điểm thu mua. Còn tại các nhà xưởng, hàng trăm nhân công lựa chọn, vệ sinh, dán mác nhãn hiệu vào quả sầu riêng.
Anh Dương Quốc Khánh,  tiểu thương ở thành phố Đà Nẵng, người có thâm niên thu mua sầu riêng hơn 5 năm ở khu vực này cho biết, vụ sầu riêng năm nay sẽ thu mua khoảng 20.000 tấn chuyển xuống cảng Khánh Hòa để xuất khẩu.
"Sản lượng sầu riêng năm nay nhiều hơn năm ngoái 30%-40%, chất lượng rất đạt vì được bà con chăm sóc đầu tư kỹ hơn. Thời điểm hiện tại giá 70.000 đồng/kg tại vườn, vựa nhà tôi cắt khoảng 60-70 tấn/ngày. Đầu ra thì vận chuyển xuống cảng để thương lái thu mua lại rồi xuất khẩu sang các thị trường như Trung Quốc, hay Thái Lan, thậm chí cả Lào."
Krông Pắk là vùng trọng điểm về trồng sầu riêng của tỉnh Đắk Lắk. Toàn huyện có khoảng 1.500 ha sầu riêng, trong đó hơn 1.000 ha đang trong thời kỳ kinh doanh, tập trung chủ yếu ở các xã Ea Yông,  Ea Kênh, Ea Knếch, Ea K'ly, Hòa Đông và thị trấn Phước An. Năm nay thời tiết thuận lợi, sầu riêng được mùa, sản lượng  ước đạt 350.000 tấn. Với giá bán trung bình từ 60.000-70.000 đồng/kg như hiện nay, người trồng loại cây này hoàn toàn có thể thu về khoảng 2.000 tỷ đồng.
Thị trường lớn nhất tiêu thụ sầu riêng vẫn là Trung Quốc, Lào, Thái Lan....
Thị trường lớn nhất tiêu thụ sầu riêng vẫn là Trung Quốc, Lào, Thái Lan....
heo ông Nguyễn Huy Hoàng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Krông Pắk, những năm gần đây, từ việc trồng kinh doanh sầu riêng, nhiều hộ gia đình đã trở nên giàu có. Thời gian tới, phòng sẽ  tham mưu cho UBND huyện, ngành nông nghiệp của tỉnh triển khai xây dựng thương hiệu sầu riêng là sản phẩm đặc sản của địa phương.
"Để trái sầu riêng của Krông Pắk được nhiều người biết đến trên diện rộng, chúng tôi đã tiến hành xây dựng thương hiệu cho cây sầu riêng của địa phương. Để làm việc này, ngoài việc thành lập tổ hợp tác xã chuyên canh thì chúng tôi đã tạo chuỗi liên kết bao tiêu sản phẩm từ đầu vào cho đến đầu ra. Tiếp đến, sẽ xây dựng trang web để người dân địa phương và cả nước, thậm chí quốc tế sẽ biết về sản phẩm sầu riêng của chúng tôi”, ông Nguyễn Huy Hoàng cho hay”.
Tuấn Long (VOV.VN)

Có thể bạn quan tâm