Vụ "xẻ" đất quốc phòng, chia cho quan chức tại Đak Nông: Ai hưởng lợi?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Là đất quốc phòng nhưng UBND huyện Tuy Đức (Đak Nông) vẫn cấp quyền sử dụng đất, sổ đỏ cho nhiều người, trong đó không ít là người nhà cán bộ xã, ban chỉ huy quân sự huyện. Khi được hỏi, những người có tên cho rằng họ không biết ai cấp, cấp từ bao giờ!?

Có bàn tay cán bộ

Theo tìm hiểu, sân bay quân sự Bù Boong được hình thành từ trước năm 1975. Năm 2004, sân bay Bù Boong được lập sơ đồ vị trí khu đất trên diện tích hơn 273.317m2 tại xã Đắk Búk So. Năm 2008, Ban Chỉ huy quân sự (SHQS) huyện Tuy Đức được giao diện tích đất trên nhưng từ đó đến nay để người dân lấn chiếm, sử dụng đất trái phép.

 

Đất tại sân bay Bù Boong được cấp vô tội vạ cho cán bộ.
Đất tại sân bay Bù Boong được cấp vô tội vạ cho cán bộ.

Mặc dù là đất quốc phòng nhưng trong nhiều năm, UBND xã Đắk Búk So và Phòng TNMT huyện Tuy Đức nhiều lần có tờ trình, thừa nhận quyền sử dụng đất cho 12 hộ tại khu vực sân bay Bù Boong.

Có thể kể ra vài trường hợp được cấp sổ đỏ bất thường như tại thửa 160 với diện tích 240m2 cho bà Lê Thị Tuyết Mai (vợ ông Phạm Ngọc Kha - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Tuy Đức.  

Với diện tích tương tự nhưng tại thửa 158, huyện Tuy Đức cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Bá Hưng - thiếu tá, trợ lý ban  CHQS huyện Tuy Đức. Chưa kể, nhiều sổ đỏ cũng được cấp cho người thân của ông Lang Văn Khang - nguyên Chủ tịch UBND xã Đắk Búk So.

Khi được hỏi, những người được cấp sổ đỏ đều cho rằng họ không làm các thủ tục xin cấp đất, không biết sổ đỏ ở đâu. Như trường hợp thiếu tá Nguyễn Bá Hưng, khi làm việc với cơ quan chức năng, đã cho rằng, ông không làm đơn đăng ký kê khai, chữ viết, chữ ký trên đơn không phải của ông, ông không nhận, không biết sổ đỏ thửa 158 ở đâu và không cung cấp sổ hộ khẩu hay cho ai mượn.

Liên quan đến vụ việc, ngày 4-7, ông Nguyễn Ngọc Minh - Chánh văn phòng UBND huyện Tuy Đức - xác nhận, huyện vừa nhận được kết luận của Thanh tra tỉnh về việc chỉ rõ những sai phạm trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại khu vực sân bay Bù Boong.

"UBND huyện đã giao Phòng Nội vụ xem xét, đưa ra hình thức kỷ luật đối với những cán bộ có liên quan đến việc cấp sổ đỏ trên đất quốc phòng tại sân bay Bù Boong" - ông Minh thông tin.

Có dấu hiệu hình sự?

Thanh tra tỉnh còn kết luận, UBND xã Đắk Búk So tổ chức lập hồ sơ, giấy tờ liên quan đến đăng ký, kê khai đề nghị cấp 17 sổ đỏ khu vực cuối sân bay Bù Boong có dấu hiệu giả mạo hồ sơ, giả mạo trong công tác.

Chưa hết, việc xét cấp 17 sổ đỏ trái pháp luật và hiện có 8 sổ đỏ đã cấp không xác định được đối tượng đang giữ, sử dụng có dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Do đó, Thanh tra tỉnh Đắk Nông kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo chuyển các nội dung này sang Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh để khởi tố điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Về hướng giải quyết, Thanh tra tỉnh Đắk Nông kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Tuy Đức thực hiện thu hồi, hủy bỏ giá trị pháp lý 17 sổ đỏ đã cấp. Đối với các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức đứng tên, hoặc có người thân (kể cả bên vợ, bên chồng) đứng tên trong 17 sổ đỏ cấp trái pháp luật, UBND huyện Tuy Đức tổ chức kiểm điểm, xác định rõ hành vi vi phạm và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.

Hữu Long/laodong

Có thể bạn quan tâm