Tỷ phú thôn Sát Tàu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ 2 bàn tay trắng, sau gần 20 năm khởi nghiệp trên vùng đất mới, anh Trần Văn Thái (thôn Sát Tàu, xã Ia Pếch, huyện Ia Grai) đã gầy dựng được một cơ ngơi đáng nể với 10 ha cây công nghiệp, cây ăn quả và cây dược liệu. Sau khi trừ chi phí, gia đình anh thu nhập trên 800 triệu đồng mỗi năm.
Năm 1999, anh Thái rời quê hương Hưng Yên theo người chú ruột vào Ia Pếch làm thuê kiếm sống. Một năm sau đó, thấy công việc làm thuê cực nhọc, thu nhập lại bấp bênh, anh Thái trở về quê lấy vợ rồi nhờ bố mẹ vay mượn 3 triệu đồng để trở lại Ia Pếch mua 1 ha đất sản xuất. Được sự hỗ trợ về cây giống từ người chú, anh Thái tự tay ươm rồi trồng hơn 900 cây cà phê. Hàng ngày, anh chịu khó đi làm thuê để kiếm tiền mua phân bón cho vườn cây. Để có thêm kinh nghiệm, anh tích cực tham gia các lớp tập huấn do địa phương tổ chức. Anh Thái chia sẻ: “Có thời gian, tôi không tìm được việc làm nên đời sống gia đình rất chật vật. Dù vậy, tôi vẫn quyết tâm bám vườn với hy vọng trời không phụ lòng người”.
  Anh Trần Văn Thái (áo sọc) hướng dẫn cách chăm sóc cà phê cho người dân trong thôn. Ảnh: H.T
Anh Trần Văn Thái (áo sọc) hướng dẫn cách chăm sóc cà phê cho người dân trong thôn. Ảnh: H.T
Với suy nghĩ đó, lúc rảnh rỗi, anh Thái lại ra vườn cây để tưới nước, làm cỏ. Lúc có việc, dù là công việc khó khăn đến mấy anh cũng quyết tâm làm để kiếm tiền đầu tư chăm sóc vườn cây. Nhờ đó, 900 cây cà phê phát triển tốt và cho thu nhập cao. Sau khi thu hoạch, anh dành một phần để trả nợ, một phần tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích. Đến nay, anh đã có trong tay hơn 10 ha đất sản xuất. Anh trồng 9.000 cây cà phê, 400 cây điều, 700 trụ hồ tiêu, 1.500 cây ăn quả và 3.000 cây đinh lăng. Mỗi năm, anh thu 1,8-2 tỷ đồng, trừ chi phí còn lãi trên 800 triệu đồng. Anh chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi chỉ trồng độc canh cây cà phê vì cây trồng này cho lãi không cao nhưng bền vững. Sau này, nhận thấy giá cả nhiều loại cây ăn quả và dược liệu khá cao, năng suất cũng tương đối ổn định nên gia đình tôi chọn hướng đa cây, đa con để tăng nguồn thu”.
Hiện gia đình anh Thái đang tạo việc làm cho 15 lao động địa phương với mức thu nhập 5 triệu đồng/người/tháng. Là người đi lên từ gian khó nên anh Thái hiểu và luôn sẵn sàng giúp đỡ người dân trong thôn và ở các làng lân cận. Anh Siu Khin (làng O Gia, xã Ia Pếch) cho biết: “Tuy bận rộn nhưng anh Thái vẫn thường xuyên vào làng giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm sản xuất với bà con. Ngoài ra, anh cũng thường xuyên hỗ trợ bà con về cây giống và cho vay vốn không tính lãi. Từ năm 2006 đến nay, anh còn cho bà con nợ tiền đào ao cho đến khi vườn cây cho thu mới trả, tổng số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Riêng gia đình tôi được anh Thái hỗ trợ giống để trồng 1 ha cà phê, hiện đã cho thu hoạch mỗi năm trên 100 triệu đồng. Tôi và người dân trong làng rất biết ơn anh”.
Với những nỗ lực của mình, anh Thái nhiều lần được tuyên dương là gương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện, xã. Ông Nguyễn Công Vụ-Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Pếch-nhận xét: Anh Trần Văn Thái là một trong những điển hình về phát triển kinh tế trên địa bàn xã. Không những thế, anh còn tạo việc làm và giúp đỡ nhiều nông dân trên địa bàn về vốn, giống và chia sẻ kinh nghiệm sản xuất để cùng nhau phát triển kinh tế. Anh xứng đáng là tấm gương sáng để người dân trên địa bàn học tập và làm theo.
Hồng Thương

Có thể bạn quan tâm