Tài trợ 65.000USD để dừng cưỡi voi tại Đak Lak

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tổ chức Động vật châu Á sẽ tài trợ một khoản tiền 65.000USD nhằm hỗ trợ việc triển khai phát triển mô hình du lịch thân thiện không cưỡi voi tại Đak Lak. Thời gian thực hiện dự án là 5 năm, kể từ tháng 7-2018 tới tháng 6-2023.
 

Tương lai sẽ không còn mô hình du lịch cưỡi voi tại Đắk Lắk.
Tương lai sẽ không còn mô hình du lịch cưỡi voi tại Đak Lak.

Chiều 13-7, Tổ chức Động vật châu Á đã ký kết với Vườn Quốc gia Yok Đôn, Đak Lak về việc hai bên cùng thỏa thuận hợp tác hỗ trợ chuyển đổi mô hình du lịch sử dụng voi tại Vườn Quốc gia Yok Đôn.

Theo đó, hai bên đã có cam kết: Tổ chức Động vật châu Á sẽ tài trợ một khoản tiền có tổng trị giá tối đa là 65.000USD nhằm hỗ trợ việc triển khai phát triển mô hình du lịch thân thiện không cưỡi voi tại Đắk Lắk. Thời gian thực hiện dự án là 5 năm, kể từ tháng 7-2018 tới tháng 6-2023. Hai bên hợp tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức bảo vệ và bảo tồn voi cho cộng đồng dân cư xung quanh khu vực bảo tồn và trên cả nước Việt Nam. Tổ chức Động vật châu Á sẽ tư vấn thiết kế khu vực chăm sóc voi, đảm bảo phù hợp với mục đích và an toàn cho cả voi và khách tham quan.

Vườn Quốc gia Yok Don đã cam kết thay thế du lịch cưỡi voi và những trải nghiệm trực tiếp tác động tới voi bằng mô hình du lịch sinh thái, thân thiện với voi. Theo đó, chấm dứt du lịch cưỡi voi và những trải nghiệm trực tiếp tác động tới voi tại vườn quóc gia này. Không sử dụng voi cho các hoạt động cưỡi voi, lễ hội, các sự kiện cộng đồng hay các trải nghiệm khác mà phía Tổ chức Động vật châu Á cho rằng có thể ảnh hưởng tới voi. Voi được phép di chuyển tự do trong khu vực vườn quốc gia hàng ngày, không bị xích chân kể cả khi không có du khách. Voi không bị còng hai chân trước, hoặc bị xích vào ban đêm.

Mục đích của hợp tác và cam kết này là nhằm thúc đẩy mô hình phát triển dự án du lịch thân thiện với voi đầu tiên ở Việt Nam.

Lâu nay, Vườn quốc gia Yok Đôn là một trong những địa điểm trên địa bàn tỉnh Đak Lak, nơi du khách có thể trả tiền để trải nghiệm cưỡi voi.

Tham dự lễ ký kết là Giám đốc Phúc lợi động vật của Tổ chức Động vật châu Á, ông David Neale và ông Phạm Tuấn Linh, Phó Giám đốc điều hành Vườn Quốc gia Yok Đôn cùng đại diện các ban ngành đoàn thể và các cấp chính quyền địa phương, kiểm lâm.

Văn Phúc/sggp

Có thể bạn quan tâm