Nguyễn Ngọc Tuyến: Cựu chiến binh giàu lòng nhân ái

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Về xã Ia Krai (huyện Ia Grai) hỏi thăm cựu chiến binh Nguyễn Ngọc Tuyến hầu như ai cũng biết. Vì ông không chỉ sở hữu một trang trại hồ tiêu, cây ăn trái rộng 12 ha mà còn là chủ doanh nghiệp chuyên kinh doanh phân bón và xăng dầu có tiếng, có tâm tại địa phương.

Trồng cây gì đều phải tính toán!

Cựu chiến binh Nguyễn Ngọc Tuyến cho hay, nếu tính cả khoảng thời gian 7 năm trong quân ngũ và 6 năm làm việc tại Nông trường Cà phê 705 thì anh đã gắn bó với mảnh đất Ia Krai được 40 năm. Chừng ấy thời gian cùng với những thành công trong cuộc sống có lẽ cũng đã đủ để minh chứng cho quyết định bám trụ lại nơi này với lý do: “Đây là “đất lành”, rất thuận lợi để xây dựng, phát triển kinh tế gia đình”.

 

Cựu chiến binh Nguyễn Ngọc Tuyến bên vườn hồ tiêu.                          Ảnh: P.D
Cựu chiến binh Nguyễn Ngọc Tuyến bên vườn hồ tiêu. Ảnh: P.D

Ông Tuyến kể, khi không còn làm ở Nông trường Cà phê 705, ông mở một cửa hàng kinh doanh tổng hợp, vài năm sau khi được địa phương cấp cho 12 ha đất sản xuất, ông bắt tay vào trồng cà phê. Những kiến thức, kinh nghiệm có được trong khoảng thời gian làm việc tại Nông trường Cà phê 705 được ông đem ra áp dụng. Cùng với đó ông cũng mày mò tự học, từng bước áp dụng khoa học công nghệ, qua đó giảm chi phí đầu tư và nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng.

Năm 2010, ông Nguyễn Ngọc Tuyến quyết định chuyển một phần diện tích cà phê sang trồng 3 ha hồ tiêu. Sau một thời gian thì ông chuyển toàn bộ diện tích cà phê già cỗi, kém năng suất sang trồng các loại cây khác. Hiện trang trại của ông đang có 3,5 ha hồ tiêu, 2 ha bơ booth, 1,5 ha bưởi da xanh và 2 ha na. “Ba loại cây trồng chủ lực của Tây Nguyên (cà phê, cao su, hồ tiêu) thời gian gần đây đều trong tình trạng thu chỉ đủ chi, vì vậy tôi không thể chỉ phát triển chuyên canh một cây mà phải xen canh để hỗ trợ lẫn nhau”-ông Tuyến lý giải thêm. Được biết, trước khi chuyển sang trồng cây ăn trái, ông Tuyến bỏ công lặn lội vào tỉnh Bình Phước để học hỏi mô hình trồng bưởi da xanh. “Hiện tại diện tích cây ăn trái ở trang trại đang phát triển rất tốt và hứa hẹn cho thu nhập khá”-ông Tuyến phấn khởi nói.

Ngoài vai trò chủ trang trại, người cựu binh Nguyễn Ngọc Tuyến còn là Chủ Doanh nghiệp tư nhân Hải Tây Phát chuyên kinh doanh xăng dầu, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tại xã Ia Krai. Nói về nguồn thu hiện tại của gia đình, ông Tuyến khiêm tốn: “Trừ các khoản chi phí, tôi thu khoảng 1 tỷ đồng/năm, vì mới có 1/2 diện tích hồ tiêu cho thu nhập, bơ booth năm nay mới cho thu bói, còn cây ăn trái thì phải năm sau”.

Cựu chiến binh giàu lòng nhân ái

Ngoài việc tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp, ông Tuyến còn quan tâm giải quyết việc làm thường xuyên cho người lao động tại địa phương và có nhiều hoạt động giúp đỡ hội viên, người dân khi gặp khó khăn, hoạn nạn. Trang trại và cửa hàng của gia đình ông hiện đang giải quyết việc làm cho khoảng 20 lao động, chủ yếu là người dân địa phương với mức thu nhập bình quân từ 5 triệu đồng đến 6,5 triệu đồng/người/tháng. Hàng năm, ông còn hỗ trợ cho người dân ở các xã: Ia Krai, Ia O, Ia Chía (huyện Ia Grai) bằng cách bán phân bón trả chậm và phối hợp với địa phương tổ chức hội thảo, hướng dẫn bà con cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sao cho an toàn, bón phân đúng thời điểm để nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng. Bên cạnh đó, ông còn giúp cho nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay tiền không tính lãi, hỗ trợ cây giống cho người dân làng Tung (xã Ia Krai) và tự nguyện đóng góp hơn 60 triệu đồng làm đường giao thông nông thôn. Chia sẻ về những việc làm ấy, ông nói: “Nhờ mảnh đất Ia Krai mà tôi có cuộc sống ngày hôm nay. Vì vậy, tôi nghĩ mình cần phải có trách nhiệm giúp lại người dân nơi đây, nhất là những người nghèo khó”.  

Từ năm 2016 đến nay, ông Tuyến đã hỗ trợ xóa 3 nhà dột nát cho hội viên cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn. Gần đây nhất, ông đã hỗ trợ 25 triệu đồng để giúp cho hội viên Hoàng Thị Bính (thôn 4-xã Ia Krai) xóa nhà dột nát. Theo ông Bùi Trọng Yên-Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Ia Krai, nhờ có sự hỗ trợ của cựu chiến binh Nguyễn Ngọc Tuyến và các ban ngành, đoàn thể trong xã, tháng 6-2018, bà Bính đã dọn vào ở trong ngôi nhà mới, thoát cảnh nhà tạm, nhà dột nát. “Ông Nguyễn Ngọc Tuyến luôn đi đầu trong các phong trào đóng góp tại địa phương và nhiệt tình giúp đỡ hội viên nghèo vươn lên phát triển kinh tế. Riêng về trang trại của ông Tuyến, đây là trang trại điển hình ở địa phương nên hàng năm Hội đều tổ chức cho hội viên tham quan, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm...”-ông Bùi Trọng Yên cho biết thêm.

...Với những việc làm thiết thực ấy, cựu chiến binh Nguyễn Ngọc Tuyến đã được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào sản xuất-kinh doanh giỏi giai đoạn 2013-2018.

Phương Dung

Có thể bạn quan tâm