Kon Tum: Mượn danh quyên góp "từ thiện"… để lừa đảo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Các đối tượng người Thanh Hóa đã mạo danh người của Trung tâm Hướng nghiệp dạy nghề - hỗ trợ trẻ em thiệt thòi (Hà Nội) và Trung tâm Nhân đạo tỉnh Kon Tum đi kêu gọi từ thiện… để lừa đảo.
 

Các đối tượng bị tạm giữ lập biên bản về việc quyên góp từ thiện để lừa đảo.
Các đối tượng bị tạm giữ lập biên bản về việc quyên góp từ thiện để lừa đảo.

Ngày 5-7, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh - Xã hội (LĐTBXH) Kon Tum Nguyễn Trung Thuận đã có ý kiến bằng văn bản cảnh báo các huyện thị không tham gia ủng hộ tiền và dừng hoạt động của các đối tượng mạo danh.

Theo đó, đối tượng Dương Văn Hùng (SN 27-9-1978, trú xã Thiết Ống, huyện Bá Thước, Thanh Hóa) cùng với Vũ Trọng Tấn đến xã Ia Đal (huyện Ia H’Drai, Kon Tum), xưng là nhân viên Trung tâm Nhân đạo tỉnh Kon Tum, trực thuộc Sở LĐTBXH Kon Tum đề nghị “hỗ trợ cho người khuyết tật”.

Hai đối tượng trình ra cuốn “sổ ghi nhận tấm lòng vàng” đã có các đơn vị như Công an TP.Kon Tum, Công an huyện Ia H’Drai, Ban chỉ huy quân sự huyện Sa Thầy, Đồn biên phòng Đắk Long, Sở Tài chính, Sở Nội vụ, Sở Xây dựng (đều trực thuộc tỉnh Kon Tum) tham gia ký, đóng dấu và xác nhận số tiền ủng hộ (từ 200 ngàn - 2 triệu đồng).

Thấy “tin tưởng”, UBND xã Ia Đal (huyện Ia H’Drai) cũng ủng hộ 1 triệu đồng.   

Đáng nói, đúng lúc Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Kon Tum Nguyễn Trung Thuận đang công tác tại xã Ia Đal, ngạc nhiên cho biết, sở không có Trung tâm Nhân đạo nêu trên và không ai cấp phép cho hoạt động này.

Nhận thấy, việc “từ thiện” của các đối tượng không minh bạch, xã Ia Đal đã phối hợp với các Đồn Biên phòng đóng tại địa bàn tạm giữ hai đối tượng Hùng và Tấn.

Tại đây, chúng khai nhận là tình nguyện viên của Hợp tác xã Sản xuất tình thương (địa chỉ 32 Trần Hưng Đạo, Ngô Quyền, TX. Sơn Tây, Hà Nội), đã mạo danh Trung tâm Nhân đạo tỉnh Kon Tum và Trung tâm Hướng nghiệp dạy nghề - hỗ trợ trẻ em thiệt thòi (Hà Nội).

UBND xã Ia Đal đã lập biên bản tạm giữ cuốn sổ “ghi nhận tấm lòng vàng tỉnh Kon Tum” với số tiền ghi chép trong sổ là 27,4 triệu đồng.

Trung tâm Hướng nghiệp dạy nghề - hỗ trợ trẻ em thiệt thòi Hà Nội cũng đã có văn bản số 96/TTr–VP (ngày 4-7) - do Phó GĐ Đới Thế Long ký - khẳng định: “Đối tượng Dương Văn Hùng không phải là người của Trung tâm, ông Hùng đã lợi dụng danh nghĩa đơn vị làm sổ vàng đi quyên góp tiền, đã trục lợi về cho cá nhân; gây ảnh hưởng đến uy tín Trung tâm và bất bình đối với nhân dân”. Từ đó, Trung tâm này, đề nghị sở LĐTBXH tỉnh Kon Tum điều tra, ngăn chặn việc trục lợi của hai đối tượng.

Hiện Sở LĐTBXH Kon Tum đang báo cáo UBND tỉnh Kon Tum để xử lý các đối tượng mượn danh “từ thiện” lừa đảo tại địa bàn.

Đình Văn/laodong

Có thể bạn quan tâm