Đắk Nông: Nạn phá rừng, lấn chiếm đất rừng vẫn diễn biến phức tạp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong những năm gần đây, trên địa bàn Đắk Nông, tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng vẫn diễn ra hết sức phức tạp. Điều đáng nói, ngoài những vụ phá rừng để lấy gỗ vẫn còn rất nhiều vụ phá rừng với quy mô lớn nhằm mục đích lấy đất sản xuất nông nghiệp với quy mô lên đến hàng chục ha.

 Nhiều diện tích rừng bị chặt phá trên địa bàn xã Quảng Sơn, huyện Đắk G’Long
Nhiều diện tích rừng bị chặt phá trên địa bàn xã Quảng Sơn, huyện Đắk G’Long



Trong số đó, phần lớn diện tích nằm ở các khu vực được giao khoán đất rừng cho các doanh nghiệp quản lý và bảo vệ. Trước tình trạng đó, UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức nhiều cuộc họp để tìm giải pháp hạn chế, khắc phục tình trạng này nhưng gần như nạn phá rừng vẫn chưa hạ nhiệt.

Rừng vẫn bị phá

Theo số liệu báo cáo của Sở NN&PTNT Đắk Nông, trong 4 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh Đắk Nông phát hiện 368 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng. Trong đó, riêng phá rừng trái pháp luật xảy ra 213 vụ, gây thiệt hại 81 ha rừng. So với cùng kỳ 2017, số vụ phá rừng phát hiện giảm 25 vụ song diện tích rừng thiệt hại 4 tháng đầu năm nay lại tăng 1,3 ha.

Qua tìm hiểu, phần lớn các vụ phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái phép nằm ở lâm phần quản lý của các Công ty lâm nghiệp. Cụ thể, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn (Đắk Glong) để xảy ra 39 vụ, gây thiệt hại hơn 21 ha. Ban Quản lý rừng phòng hộ Đắk R’măng để xảy ra 12 vụ phá rừng, gây thiệt hại hơn 6 ha...

Tương tự, tại huyện Đắk Song, năm 2017, trên địa bàn huyện phát hiện 106 vụ phá rừng gây thiệt hại 33 ha và 4 tháng đầu năm 2018 xảy ra 46 vụ phá rừng, gây thiệt hại hơn 10 ha. Diện tích rừng bị phá tập trung ở các đơn vị như: Công ty TNHH MTV Đắk N’Tao, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đắk Hòa (Đắk Song)...


 

 Nhiều diện tích rừng sau khi bị phá được chuyển sang làm trồng cây nông nghiệp
Nhiều diện tích rừng sau khi bị phá được chuyển sang làm trồng cây nông nghiệp



Còn nhiều bất cập

Theo báo cáo của huyện Đắk G’long, năm 2017 trên địa bàn huyện, phát hiện 350 vụ phá rừng trái pháp luật, với diện tích thiệt hại 215 ha. Trong 4 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn huyện xảy ra 129 vụ phá rừng, gây thiệt hại 61 ha. Chia sẻ thêm về vấn đề này, đại diện Lãnh đạo UBND huyện Đắk Glong, cho biết trong thời gian qua, tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng diễn biến phức tạp, nhưng việc quản lý và xử lý còn gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, nhiều diện tích rừng bị phá nhưng các chủ rừng không báo cáo. Hầu hết các vụ phá rừng, khi chủ rừng báo cáo về huyện và các cơ quan chức năng của huyện đều không rõ đối tượng vi phạm nên khi chuyển sang Cơ quan điều tra rất khó xử lý. Ngoài ra, các đối tượng phá rừng ngày càng có những hành động tinh vi, gây khó khăn cho các chủ rừng, địa phương trong việc lập biên bản, xử lý.

Tuy nhiên, theo Sở NN&PTNT Đắk Nông, có nhiều nguyên nhân dẫn đến những tồn tại, yếu kém trong công tác quản lý, bảo vệ rừng trong thời gian qua. Trong đó, nguyên nhân xuyên suốt và bao quát vẫn chủ yếu là do cấp ủy, chính quyền địa phương thiếu sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; các lực lượng chức năng, chủ rừng lơ là, buông lỏng quản lý dẫn đến bảo vệ rừng kém hiệu quả trên diện tích rừng được giao. Ngoài ra, công tác phối hợp giữa lực lượng chức năng, chính quyền địa phương còn thiếu chặt chẽ. Trong quá trình chuyển đổi các mô hình quản lý, việc chậm bàn giao diện tích rừng, đất rừng cũng dẫn đến tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng diễn ra phức tạp.


 

 Một vụ phá rừng xảy ra ở lâm phần quản lý - Công ty CP Địa ốc Khang Nam ở xã Quảng Trực, huyện Đắk G’Long
Một vụ phá rừng xảy ra ở lâm phần quản lý - Công ty CP Địa ốc Khang Nam ở xã Quảng Trực, huyện Đắk G’Long



Cương quyết xử lý

Trước tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng diễn ra ngày một phức tạp như hiện này, UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn về giải pháp ngăn chặn tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng. Tại cuộc họp nhiều lãnh đạo địa phương, lãnh đạo các ngành liên quan đã cùng nhau tập trung phân tích nguyên nhân và đưa ra nhiều giải pháp để hạn chế tình trạng phá rừng trong thời gian tới.

Theo Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông, việc phá rừng, lấn chiếm đất rừng diễn biến phức tạp một phần do lượng người di dân vào Đắk Nông quá đông trong khi diện tích sản xuất nông nghiệp chưa bố trí được. Ngoài ra, việc quản lý rừng ở một số Công ty lâm nghiệp trên địa bàn vẫn còn nhiều bất cập, lõng lẽo…

Do đó, Lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông, đề nghị trong thời gian tới, các địa phương cần phối hợp với cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý các vụ phá rừng và cương quyết xử lý đối với các đối tượng thực hiện hành vi sang nhượng, sử dụng đất có nguồn gốc từ phá rừng bất hợp pháp. Bên cạnh đó, theo Lãnh đạo UBND tỉnh, đối với những diện tích rừng còn lại cần tập trung bảo vệ nghiêm ngặt, chủ động bố trí lực lượng tuần tra, truy quét tại các địa bàn thường xảy ra các vụ phá rừng…

 

Phạm Hoài (baotainguyenmoitruong)

Có thể bạn quan tâm