Mang Yang phát huy vai trò người uy tín

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dân số của huyện Mang Yang, Gia Lai hiện có hơn 65 ngàn người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 60%. Thời gian qua, huyện luôn quan tâm phát huy vai trò của đội ngũ già làng, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh của địa phương.
 

Chủ tịch UBND huyện Mang Yang Nguyễn Như Phi trao đổi với các già làng và người uy tín.   Ảnh: T.N
Chủ tịch UBND huyện Mang Yang Nguyễn Như Phi trao đổi với các già làng và người uy tín. Ảnh: T.N

Ông Hà Văn Toàn-Trưởng phòng Dân tộc huyện Mang Yang, cho biết: “Phòng Dân tộc đã phối hợp với các ban, ngành tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ chính sách đối với người có uy tín trên địa bàn theo quy định. Hàng năm, huyện tổ chức thăm hỏi, tặng quà, cung cấp thông tin về tình hình phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh địa phương cho đội ngũ người có uy tín... Bên cạnh đó, các xã, thị trấn còn trích ngân sách thăm hỏi, tặng quà cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số vào các dịp lễ, Tết”.

Cùng với sự quan tâm của cấp ủy và chính quyền địa phương, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã chỉ đạo MTTQ các xã, thị trấn cùng với chính quyền và ngành chức năng xây dựng đội ngũ người có uy tín, tổ chức bồi dưỡng kiến thức và cung cấp thông tin mọi mặt một cách kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ này phát huy vai trò tại cộng đồng thôn làng. Ông Hoàng Kim Kỷ-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, cho biết: “Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp với đội ngũ người có uy tín tổ chức tuyên truyền lưu động tại các làng đồng bào dân tộc thiểu số, lồng ghép trong các buổi họp thôn làng, phát động quần chúng được hơn 35 buổi với gần 1.700  lượt người tham gia, vận động cá biệt cho hơn 39 lượt người. Đồng thời phối hợp với già làng, trưởng thôn và người có uy tín ở các làng nắm tình hình, kịp thời tham mưu cho ngành chức năng xử lý các tình huống phát sinh ở địa bàn cơ sở. Từ năm 2017 đến nay, đội ngũ già làng và người có uy tín đã hòa giải thành hơn 50 vụ, góp phần giữ vững an ninh trật tự tại địa phương”.

 

Huyện Mang Yang khen thưởng các già làng và người uy tín tiêu biểu. Ảnh: T.N
Huyện Mang Yang khen thưởng các già làng và người uy tín tiêu biểu. Ảnh: T.N

Qua các phong trào và cuộc vận động, nhiều gương người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số trên các lĩnh vực đời sống đã xuất hiện. Tại xã Hà Ra, nơi có 10 làng đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có nhiều hộ tham gia sinh hoạt trong các tôn giáo, thời gian qua, ông Y Thành đã tích cực cùng cán bộ địa phương tuyên truyền cho đồng bào theo đạo có thêm hiểu biết về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo; vận động bà con sống tốt đời đẹp đạo, cảnh giác với những âm mưu của các thế lực thù địch lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Còn tại xã Đak Yă, ông Greng là người gương mẫu đi đầu trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, làm đường giao thông nông thôn. Ông đã tích cực cùng Ban Công tác Mặt trận làng vận động người dân hiến 1.000 m2 đất, đóng góp kinh phí và hơn 3.000 ngày công, cùng nguồn vốn của Nhà nước làm được 1.500 m đường bê tông, góp phần tạo cho bộ mặt nông thôn thêm khởi sắc… Xã Kon Chiêng thì có già làng Yek vận động nhân dân thực hiện phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xóa bỏ các tập tục lạc hậu, giữ gìn bản sắc văn hóa và các lễ hội văn hóa lành mạnh, các nghề truyền thống như  dệt thổ cẩm, đan lát...

 

Duy trì các sinh hoạt văn hoá truyền thống ở buôn làng.
Duy trì các sinh hoạt văn hóa truyền thống ở buôn làng. Ảnh: T.N

Một điển hình trong thực hiện cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” do MTTQ phát động là ông Yơp (làng Đehrel, thị trấn Kon Dơng). Ông đã đi đầu thực hiện và vận động dân làng xóa bỏ các tập tục lạc hậu, không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước, biết vươn lên phát triển kinh tế. Ông tích cực hướng dẫn bà con áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; tham gia các lớp tập huấn về khoa học kỹ thuật; đưa các loại cây trồng có năng suất cao vào canh tác để nâng cao thu nhập; hướng dẫn 150 hộ làm chuồng trại nuôi nhốt gia súc, góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng-chống dịch bệnh. Đến nay, hơn 80% số hộ trong làng đã xây được nhà ở kiên cố; 80% số hộ có phương tiện phục vụ đi lại và sản xuất...

Ông Brơi-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mang Yang: “Người có uy tín và gia đình luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào, cuộc vận động, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở nơi cư trú. Định kỳ, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tổ chức hội nghị gặp mặt, biểu dương đội ngũ người có uy tín, giúp họ có thêm động lực tích cực tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân vững mạnh”.

Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm