Kpă Hương: Vượt khó làm giàu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ hai bàn tay trắng, với nghị lực và quyết tâm vượt khó, ông Kpă Hương (buôn Du, xã Chư Rcăm, huyện Krông Pa) vượt khó làm giàu, trở thành điển hình tiên tiến trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi” cấp huyện.

Vượt khó vươn lên

Ông Kpă Hương sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, đông anh em. Năm 1984, ông lấy vợ và về sinh sống cùng gia đình vợ ở buôn Du. Do bố mẹ hai bên đều nghèo khó nên lúc mới lập gia đình, cuộc sống của vợ chồng ông cũng rất vất vả. Đất rẫy thì ít, lại không có vốn và chưa nắm được kỹ thuật canh tác nên dù công sức của vợ chồng bỏ ra nhiều nhưng cái đói, cái nghèo vẫn đeo bám mãi. Khó khăn lại thêm chồng chất khi lần lượt 7 đứa con chào đời.  Tiền làm thuê của vợ chồng ông mỗi ngày cũng chỉ đủ nuôi con. Sau nhiều đêm suy nghĩ, ông bàn với vợ nhờ Hội Nông dân xã đứng ra tín chấp với ngân hàng để vay vốn sản xuất.

 

Ông Kpă Hương bên vườn cỏ của mình. Ảnh: N.S
Ông Kpă Hương bên vườn cỏ của mình. Ảnh: N.S

Có vốn trong tay, ông Hương tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi do địa phương tổ chức. Ông còn tìm hiểu qua sách báo những mô hình kinh tế hiệu quả để áp dụng vào sản xuất. Sau vài năm chăm chỉ làm ăn, ông Kpă Hương đã xây được ngôi nhà khang trang, sắm máy xát lúa, máy cày, máy kéo để phục vụ gia đình và bà con trong buôn. Ngoài ra, gia đình ông còn mua thêm đất để sản xuất, nuôi bò sinh sản. Hiện nay, gia đình ông có 20 ha bắp, mì cùng đàn bò hơn 15 con. Hàng năm, sau khi trừ chi phí, gia đình ông thu lãi trên 200 triệu đồng.

“Làm kinh tế phải biết kết hợp giữa trồng trọt và chăn nuôi mới đem lại lợi nhuận cao. Nhờ Nhà nước cho vay vốn, cán bộ Hội Nông dân chỉ cho cách làm ăn nên kinh tế của gia đình tôi đã ổn định. Muốn thoát khỏi đói nghèo, không còn cách nào khác là phải tích cực lao động sản xuất”-ông Hương chia sẻ.

Vận động hội viên thi đua phát triển kinh tế

Nhờ nghị lực vượt khó vươn lên làm giàu, năm 2010, ông Kpă Hương được bà con tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng chi hội Nông dân buôn Du. Trên cương vị này, ông ra sức tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân thi đua sản xuất, phát triển kinh tế gia đình; tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới; chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy ước, hương ước của buôn.

 

Ông Kpă Hương (giữa) trao đổi kinh nghiệm sản xuất với người dân trong buôn.                                      Ảnh: N.S
Ông Kpă Hương (giữa) trao đổi kinh nghiệm sản xuất với người dân trong buôn. Ảnh: N.S

Là người từng được ông Hương giúp đỡ, truyền đạt nhiều kinh nghiệm trong sản xuất, anh Rơ Ô Tuân (buôn Du) cho biết: “Chư Rcăm là xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Đời sống của người dân phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp nên còn rất khó khăn. Tấm gương vượt khó, vươn lên làm giàu của ông Kpă Hương đã trở thành động lực để các hộ khác phấn đấu noi theo, góp phần làm phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi” ở địa phương ngày càng sôi nổi. Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông Hương còn quan tâm, giúp đỡ những hội viên, nông dân nghèo bằng cách cho mượn giống bắp, vay vốn không tính lãi để thoát nghèo”.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Chư Rcăm Nguyễn Văn Bùi nhận xét: “Ông Kpă Hương là tấm gương điển hình về tinh thần cần cù trong lao động sản xuất, không trông chờ, ỷ lại Nhà nước, biết vươn lên làm giàu chính đáng. Ông Kpă Hương xứng đáng là tấm gương sáng để bà con trong xã nói chung và buôn Du nói riêng học tập và noi theo”.

Từ năm 2015 đến nay, ông Kpă Hương nhiều lần được Chủ tịch UBND huyện Krông Pa tặng giấy khen vì có thành tích trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi”.

Ngọc Sang

Có thể bạn quan tâm