Xe tải tông chết 5 người ở Lâm Đồng: Thông tin sốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trước khi gây tai nạn chết người tại đoạn đường qua ngã 3 Phi Nôm, chiếc xe tải do tài xế Tình lái đã gây ra 2 vụ tai nạn khác.

Chạy 100 km/h qua khu chợ

Xung quanh thông tin vụ xe tải tông chết 5 người ở Lâm Đồng, sáng ngày 17-5, trao đổi với báo Đất Việt, anh Nguyễn Tấn Minh (cán bộ văn phòng xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng, đồng thời là người chứng kiến vụ việc) cho biết, sự việc xảy ra do tài xế trẻ, chưa có kinh nghiệm lái xe.

"Bên phía chủ xe cho biết, tài xế này mới được giao lái 2 tháng nay. Hôm sự việc xảy ra, tài xế Tình được giao chở phân từ Đạt Lạt xuống gần địa bàn nơi xảy ra sự việc. Trước đó, tài xế này đã lái xe gây ra 2 vụ tai nạn khác ở phía trước, do hoảng sợ nên đã đánh lái bỏ chạy", anh Minh nói.

 

Hiện trường xe tải chở phân bón tông chết người tại ngã 3 Phi Nôm.
Hiện trường xe tải chở phân bón tông chết người tại ngã 3 Phi Nôm.

Anh Minh cho biết, theo thông tin trích xuất từ hộp đen, lúc xảy ra vụ tai nạn làm 5 người chết, xe tải do tài xế Trần Trọng Tình (28 tuổi, quê Hà Tĩnh) lái đang chạy 97km/h.

Trong khi đó, đoạn đường xảy ra vụ tai nạn là đoạn đường đi qua khu dân cư, tốc độ quy định 50 km/h.

Nói về 5 nạn nhân, vị cán bộ này cho biết: "Trong số 5 nạn nhân có 1 người dân nhà ở cạnh hiện trường, tài xế xe tải và 3 người khác đi trên 1 chiếc xe máy. Người dân ở cạnh hiện trường bị xe tải tông khi vừa đi chợ về, chỉ cần nhanh hơn khoảng hơn 1 phút nữa, người này sẽ đi vào trong nhà và không bị sao cả. Còn tài xế xe tài bị chết khi chiếc xe đổ nghiêng".

Cũng theo lời người chứng kiến này, chiếc xe tải không chỉ chạy quá tốc độ quy định mà còn chở quá tải trọng 5 tấn.

Tại hiện trường, 3 chiếc ô tô và nhiều chiếc xe máy bị xe chở phân bón tông bể nát. Chiếc xe tải chở phân bón bị lật ngang, biến dạng hoàn toàn.

"Nhìn cảnh tượng người chết lúc đó thảm lắm, người dân ai chứng kiến vụ tai nạn này đều thấy hoảng và bị ám ảnh. Nếu tôi đi chậm khoảng 3 phút thì có lẽ tôi cũng đã là 1 trong những nạn nhân đó rồi", anh Minh cho biết thêm.

Cũng theo anh Minh, hiện cơ quan chức năng vẫn đang làm rõ vụ việc này và xác định thời điểm lái xe, tài xế có sử dụng nồng độ cồn hay ma túy không.

Ngoài anh Minh, bà Ngô Thị Trâm (chủ cửa hàng bán mũ bảo hiểm - cách hiện trường khoảng 150 m), cho biết khi bà đang ngồi trong nhà thì nghe tiếng động mạnh.

“Chiếc xe tải lao với tốc độ nhanh khiến gió đẩy bụi vào nhà bay tứ tung”, bà Trâm chia sẻ.

Theo bà Trâm, sau khi xe tải dừng lại, nhiều người và phương tiện bị đè phía dưới. Mọi người gọi nhau tìm cách đưa nạn nhân ra ngoài nhưng xe tải quá nặng phải đợi lực lượng chức năng điều xe chuyên dụng đến.

Sau khi nhấc xe lên, nhiều nạn nhân bị đè tử vong, xe máy bị cán nát nằm chồng lên nhau.

Phanh xe bình thường

Trong một diễn biến mới liên quan đến sự việc, ngày 16-5, Sở GTVT Lâm Đồng và Công an Lâm Đồng đã hoàn tất giám định kỹ thuật xe tải gây tai nạn.

Cơ quan chức năng ghi nhận, hệ thống lái và hệ thống thắng (phanh) của xe bình thường.

Tại thời điểm xe gây tai nạn xe không mất lái và mất thắng. Khi khám nghiệm xe, các kỹ thuật viên ghi nhận thắng tay (dùng khi dừng đỗ xe) đã được kéo và cần số đang ở vị trí N (không cài số - PV).

Về việc này, chiều ngày 14-5, Công an huyện Đức Trọng đã khởi tố vụ án Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ để điều tra vụ tai nạn.

"Tài xế xe tải đã chết nên chúng tôi sẽ làm rõ những thông tin liên quan", lãnh đạo Công an huyện Đức Trọng nói.

Như báo chí đưa tin, sáng 14-5, tài xế Trần Trọng Tình lái xe tải chở phân hướng từ Đà Lạt đi TP.HCM.

Khi đi qua xã Hiệp Thạnh, cách ngã ba Phi Nôm 150m thì gây ra 2 vụ tai nạn khiến 2 người đi xe máy bị thương nặng. Thời điểm xảy ra vụ va chạm đầu tiên, xe chạy với tốc độ 73 km/h.

Sau vụ tai nạn, xe không dừng lại mà di chuyển với tốc độ cao. Đi thêm 1,5km, qua ngã ba Phi Nôm khoảng 150m, xe tải lật ngang sau đó trượt dài trên mặt đường lao vào hướng nhà dân, cuốn 4 ôtô và 3 xe máy khiến 5 người chết tại chỗ trong đó có tài xế Tình.

Được biết, xe tải gây tai nạn liên hoàn do bà Nguyễn Thị Bích Đào (ở TP Đà Lạt) làm chủ. Xe sản xuất năm 2015, lần đăng kiểm gần nhất ngày 3-7-2017 và hết hạn vào ngày 2-7-2018.

Thu Hoài/baomoi

Có thể bạn quan tâm