Trưởng thôn Ia Mua gương mẫu, nhiệt tình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tích cực tham gia thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, ông Nguyễn Văn Phụng-Trưởng thôn Ia Mua (xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông) luôn được người dân trong thôn tín nhiệm.

Từ năm 2009 đến nay, ông Nguyễn Văn Phụng được cán bộ và nhân dân thôn Ia Mua tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn. Tại nơi sinh sống, bản thân ông và gia đình luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Gia đình ông còn là hộ gương mẫu trong các phong trào thi đua yêu nước và phát triển sản xuất nông nghiệp tại địa bàn.

 

Trưởng thôn Nguyễn Văn Phụng. Ảnh: T.N
Trưởng thôn Nguyễn Văn Phụng. Ảnh: T.N

Trong vai trò Trưởng thôn, ngoài thực hiện các nhiệm vụ công tác được giao, ông Phụng còn dành thời gian tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của bà con nhân dân trong thôn, cũng như kịp thời nắm bắt những vấn đề tồn tại trên địa bàn để phối hợp cùng địa phương giải quyết. Ông thường xuyên cùng với cán bộ trong thôn đến các gia đình vận động, tuyên truyền, phổ biến về chủ trương, chính sách, pháp luật, các phong trào...

Trưởng thôn Nguyễn Văn Phụng bộc bạch: “Từ phong trào thi đua sản xuất, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo, nhân dân thôn Ia Mua đã duy trì hiệu quả diện tích 230 ha cây trồng chính gồm 210 ha cà phê và 20 ha hồ tiêu. Nhờ chú trọng đầu tư vốn và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào phát triển sản xuất đối với loại cây trồng chủ lực, thu nhập và đời sống kinh tế của người dân đã ổn định, trong thôn có nhiều hộ đạt thành tích sản xuất giỏi. Nhiều hộ đã đầu tư mua sắm các loại máy móc phương tiện hiện đại phục vụ sản xuất, góp phần tạo đà cho sự phát triển kinh tế chung của xã”.

Thôn Ia Mua hiện có 300 hộ/1.250 khẩu, trong đó có 40 hộ/115 khẩu là đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu là dân tộc Jrai. Trong quá trình nhiều năm làm Trưởng thôn, ông Phụng đã cùng với Ban Công tác Mặt trận thôn tích cực vận động bà con thực hiện định canh định cư, xây dựng nông thôn mới gắn với cuộc vận động làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động; hỗ trợ áp dụng kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi.

Đồng thời, quan tâm hỗ trợ về mặt thủ tục để 100% hộ đồng bào dân tộc thiểu số được vay vốn đầu tư sản xuất. Qua đó, nhiều hộ đã vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, vươn lên thoát nghèo như hộ Ksor En, Rơ Lan Dao, Rơ Lan Bớt... Ông còn tích cực vận động bà con từ bỏ các tập tục lạc hậu trong đời sống và ma chay, cưới xin, ăn ở vệ sinh, ốm đau phải chữa trị theo hướng dẫn của bác sĩ, thực hiện sinh đẻ có kế hoạch, con cháu trong độ tuổi phải đến trường, duy trì phong trào văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao... Ngoài ra, ông còn quan tâm phối hợp cùng ban ngành địa phương giúp đỡ các hộ đồng bào dân tộc thiểu số hoàn chỉnh giấy tờ thủ tục hành chính của công dân nơi cư trú...

 

Nhân dân thôn Ia Mua ngày càng quan tâm hơn việc học tập của con em. Ảnh: T.N
Nhân dân thôn Ia Mua ngày càng quan tâm hơn việc học tập của con em. Ảnh: T.N

Theo Bí thư chi bộ thôn Ia Mua Lê Văn Cương: Trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Trưởng thôn đã phối hợp rất tốt với Đảng ủy, UBND xã, chi bộ và các đoàn thể vận động người dân khai thông cống rãnh, phát quang đường thôn và làm hàng rào gia đình, sắp xếp bố trí chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm đảm bảo vệ sinh môi trường. Đặc biệt qua tuyên truyền vận động, cán bộ và nhân dân tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Từ nguồn kinh phí 80 triệu đồng do nhân dân đóng góp và Nhà nước hỗ trợ thêm 50 triệu đồng, thôn Ia Mua đã bê tông hóa 350 m đường giao thông nội bộ trong các khu dân cư. Hiện thôn đang vận động nhân dân ủng hộ kinh phí để tiếp tục bê tông hóa 1,5 km đường giao thông nữa.

Ngoài ra, ông Phụng còn vận động nhân dân đóng góp hoàn thành lắp đặt 54 trụ điện với kinh phí hơn 43 triệu đồng thắp sáng trục đường tỉnh lộ 663 qua địa bàn thôn. Đồng thời, vận động 130 hộ dân sinh sống dọc đường hưởng ứng làm trụ cờ tại các gia đình theo quy cách chung đồng bộ, góp phần giúp bộ mặt nông thôn mới thêm khang trang.

Với 12 hộ dân theo đạo Tin lành và 15 hộ theo đạo Công giáo, ông Phụng cũng gần gũi tuyên truyền bà con có đạo chấp hành quy định của pháp luật về tín ngưỡng-tôn giáo, sống “Tốt đời-Đẹp đạo”, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, cảnh giác đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự ở nơi cư trú, xây dựng tình đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng.

Bà Trần Thị Thu Hiền-Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bàu Cạn, nhận xét: “Qua các mặt công tác của địa phương, ông Nguyễn Văn Phụng được đánh giá là một Trưởng thôn gương mẫu, tích cực góp phần xây dựng cơ sở và thôn làng, xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Với sự đóng góp đó, ông nhiều lần được cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể của xã và huyện khen thưởng. Tập thể cán bộ và nhân dân thôn Ia Mua cũng được UBND huyện Chư Prông công nhận là thôn văn hóa 6 năm liền”.

Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm