Rơ Chăm Toan xứng danh "Công nhân cao su Việt Nam ưu tú năm 2018"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Không chỉ là thợ cạo mủ cao su giỏi, anh Rơ Chăm Toan (34 tuổi, tổ 9, Nông trường Cao su Hòa Phú, Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Pah) còn là tấm gương đi đầu phát triển kinh tế gia đình. Mới đây, anh được Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam tuyên dương danh hiệu “Công nhân cao su Việt Nam ưu tú năm 2018”.

Được Công đoàn Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Pah giới thiệu, tôi đến làng Ruồi (xã Ia Phí, huyện Chư Pah) tìm gặp Rơ Chăm Toan. Đang loay hoay với chiếc máy xới, thấy tôi, anh Toan liền khoe: “Mình vừa mới mua thêm chiếc máy xới này với giá 30 triệu đồng để phục vụ nhu cầu sản xuất của gia đình. Ngoài ra, lúc rảnh rỗi, mình đi làm thuê cho bà con trong làng”.

 

Anh Rơ Chăm Toan luôn cẩn thận trong từng đường cạo .                Ảnh: H.Đ.T
Anh Rơ Chăm Toan luôn cẩn thận trong từng đường cạo. Ảnh: H.Đ.T

Ngồi trong ngôi nhà khang trang mới xây, Toan kể, năm 2003, khi Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Pah phát triển diện tích cao su trên địa bàn xã Ia Phí, anh xin vào làm công nhân. Những ngày đầu, anh khá bỡ ngỡ với công việc mới mẻ này. Tuy nhiên, nhờ chịu khó, ham học hỏi từ những người đi trước, tay nghề của anh dần được nâng cao. Anh cũng luôn tự ý thức phải chăm sóc tốt và đúng quy trình vườn cây giao khoán. Nhờ vậy, sản lượng giao khoán vườn cây khai thác của anh năm nào cũng vượt chỉ tiêu, thu nhập nhờ đó tăng lên. Năm 2017, anh vượt kế hoạch giao 170%, trở thành công nhân vượt sản lượng cao nhất Nông trường Cao su Hòa Phú và cả Công ty. Thu nhập bình quân của anh mỗi tháng đạt 8 triệu đồng, trong khi mức lương chung của Công ty là gần 5,9 triệu đồng/người/tháng.

Ông Rơ Chăm Phyu-Phó Giám đốc Nông trường Cao su Hòa Phú, cho biết: “Chúng tôi đánh giá rất cao ý thức trách nhiệm với công việc của Rơ Chăm Toan. Không chỉ là công nhân vượt sản lượng cao nhất Nông trường và Công ty, anh còn nhiều lần đạt giải nhất hội thi thợ thu hoạch mủ giỏi cấp nông trường. Để có được thành quả đó, nhiều năm liền, ngày nắng cũng như ngày mưa, Rơ Chăm Toan luôn cần mẫn với công việc”.

Không chỉ sản xuất giỏi, Rơ Chăm Toan còn là người đi đầu trong việc phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay, gia đình anh có 1,5 ha cao su đã cho thu hoạch, 0,8 ha cà phê, 1,5 ha bời lời và 7 con bò. Mỗi năm, trừ chi phí, anh thu nhập từ kinh tế gia đình hơn 100 triệu đồng. Từ nguồn thu này, anh tiếp tục tái đầu tư mở rộng diện tích canh tác, lo cho con ăn học và mua sắm các vật dụng phục vụ nhu cầu sinh hoạt của gia đình.

Với những thành tích đạt được trong sản xuất và phát triển kinh tế gia đình, Rơ Chăm Toan đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Pah. Năm 2016, anh được Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam tặng danh hiệu “Công nhân dân tộc thiểu số tiêu biểu”. Mới đây nhất, anh được Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam tuyên dương danh hiệu “Công nhân cao su Việt Nam ưu tú năm 2018” nhân dịp kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5).   

Hà Đức Thành

Có thể bạn quan tâm